ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
"อนันตพร" สั่งพลังงานจังหวัดขยายผลโครงการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์สำหรับสูบน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร ช่วยสร้างรายได้ชุมชน ทุ่มเงินกองทุน อนุรักษ์พลังงานกว่า 100 ล้าน เดินหน้าพลังงานทดแทนปี 61
24 พ.ย. 2560

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ต้องการให้พลังงานจังหวัดต่างๆ นำเทคโนโลยีพลังงานมาเป็นส่วนช่วยสร้างรายได้ให้เกษตกรเพิ่มขึ้น โดยพลังงานจังหวัดน่านถือเป็นต้นแบบด้านการนำโซลาร์เซลล์มาผลิตไฟฟ้าสำหรับใช้สูบน้ำเพื่อการเกษตร ส่งผลดีพืชผลทางการเกษตรและช่วยสร้างรายได้ให้เกษตรกรเพิ่มขึ้น โดยตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จ ได้แก่ บ้านหาดเค็ดและบ้านสบยาว ตำบลเมืองจัง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ซึ่งพลังงานจังหวัดพื้นที่อื่นๆสามารถนำไปขยายผลปรับใช้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ได้ต่อไป

ด้านนายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า คาดว่าในปีงบประมาณ 2561 กระทรวงพลังงานจะนำเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานมาสนับสนุนโครงการของพลังงานจังหวัดต่างๆทั่วประเทศประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน และอยู่บนเงื่อนไขว่าเมื่อ สนับสนุนไปแล้วจะต้องมีผู้ดูแลอุปกรณ์หรือโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความยั่งยืนตลอดไป 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาพลังงานจังหวัดต่างๆได้เข้าไปสนับสนุนชุมชนด้านพลังงานในรูปแบบที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมของพื้นที่ เช่น โครงการเตาอบ พลังงานแสงอาทิตย์และโครงการสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์สู้ภัยแล้ง และโคงการโซล่าร์สูบน้ำ900 บ่อ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...