ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมอนามัยพร้อมถ่ายโอนรักษาสุขภาพช่องปากให้อปท.
31 ม.ค. 2567

แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยในการเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากลไกและรูปแบบการจัดการปฐมภูมิด้านสุขภาพช่องปากในหน่วยบริการที่ถ่ายโอนภารกิจไปองค์การบริหารส่วนจังหวัด ณ โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร ว่า การแพทย์ปฐมภูมิเป็นหนึ่งในนโยบายกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2567 ยกระดับ 30 บาทพลัส เพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน ให้ประชาชนสามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการใกล้บ้านได้ การถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด จึงเป็นโอกาสที่กระทรวงสาธารณสุขและองค์การบริหารส่วนจังหวัดจะร่วมกันพัฒนาการให้บริการในระดับปฐมภูมิอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการจัดบริการด้านสุขภาพช่องปากในระดับปฐมภูมิเป็นช่องทางสำคัญในการเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพช่องปากของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่ไม่สะดวกเดินทาง

        ทางด้าน ดร.นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมอนามัยเห็นถึงความสำคัญของการจัดบริการด้านสุขภาพช่องปากในระดับปฐมภูมิ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพช่องปากของประชาชน ซึ่งการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด อาจส่งผลให้การดำเนินการจัดบริการสุขภาพช่องปากมีความแตกต่างจากเดิม เพื่อให้เกิดการจัดบริการด้านสุขภาพช่องปากในระดับปฐมภูมิอย่างมีประสิทธิภาพ และประชาชน ได้รับประโยชน์ในการเข้ารับบริการสุขภาพช่องปาก การประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้จึงเป็นการพัฒนากลไกและรูปแบบการจัดบริการปฐมภูมิด้านสุขภาพช่องปากร่วมกันระหว่างกรมอนามัยและองค์การบริหารส่วนจังหวัด ให้แต่ละจังหวัดได้นำไปพัฒนาการจัดบริการสุขภาพช่องปากในพื้นที่ของตนเอง เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อผู้ให้บริการและผู้รับบริการ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...