ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนขึ้นแท่นผู้นำท่าเทียบเรือตู้คอนเทนเนอร์อัตโนมัติ
31 ม.ค. 2567

กระทรวงคมนาคมจีนระบุว่า จีนเป็นผู้นำของโลกในด้านท่าเทียบเรือตู้คอนเทนเนอร์อัตโนมัติ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถด้านขนส่งทางเรือของจีน

จากข้อมูลล่าสุด ปัจจุบันจีนมีท่าเทียบเรือตู้คอนเทนเนอร์อัตโนมัติ 18 แห่งที่ใช้งานอยู่ และอีก 27 แห่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างหรือกำลังอัปเกรด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศนี้ได้รับความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่สำคัญตั้งแต่การออกแบบ การก่อสร้าง ไปจนถึงการบูรณาการและการจัดการระบบเทอร์มินัลอัตโนมัติขั้นสูง

.สัญลักษณ์ความเป็นผู้นำของจีนในด้านนี้คือท่าเรือชิงเต่าในมณฑลซานตง ท่าเรือชิงเต่าเป็นท่าเรือแห่งแรกของโลกที่มีระบบขนส่งอัจฉริยะแอร์แทร็ก (air-track) ที่สามารถรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ 1.5 ล้านทีอียู (หน่วยเทียบเท่ายี่สิบฟุต)ต่อปี

.นับตั้งแต่เดือนธันวาคม ท่าเทียบเรือตู้คอนเทนเนอร์ หรือ เทอร์มินัล ดังกล่าวได้เปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบในฐานะเทอร์มินัลอัตโนมัติแห่งแรกของจีน ซึ่งได้รับการออกแบบและสร้างขึ้นภายในประเทศทั้งหมดด้วยส่วนประกอบและอุปกรณ์หลักมากกว่า 28,000 ชิ้นที่มาจากภายในประเทศ

ระบบอัตโนมัตินี้ได้รับประโยชน์จากเครือข่าย 5G และผสมผสานเทคโนโลยีแห่งอนาคตมากมาย เช่น การประมวลผลแบบเอดจ์ การกำหนดตำแหน่งที่มีความแม่นยำสูง ปัญญาประดิษฐ์ และการมองเห็นของคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เกิดการขับขี่อัตโนมัติ การควบคุมระยะไกล การนับอัจฉริยะ และการรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ

.นอกจากนี้ ยังมีแอปสำหรับลูกค้าเพื่อทำการจองและทำธุรกรรมตู้คอนเทนเนอร์แบบบริการตนเอง ซึ่งช่วยลดเวลาและต้นทุนด้านกำลังคน

.ในปี 2566 ท่าเรือของจีนรองรับตู้คอนเทนเนอร์มากกว่า 257 ล้านทีอียู ซึ่งสูงกว่าปีก่อนหน้า 4.9%

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...