ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
พิษณุโลกโกย 10,000 ล้าน ยอดนักท่องเที่ยวทะลุสถิติเดิม
01 ก.พ. 2567

มาแรง พิษณุโลกโกย 10,000 ล้าน ยอดนักท่องเที่ยวทะลุสถิติเดิม ชี้วัดใหญ่ยังเป็นจุดท่องเที่ยวหลัก

ยอดนักท่องเที่ยว พิษณุโลกปี 66 เดินทางเข้าท่องเที่ยวกว่า 4 ล้านคน โกยรายได้กว่า 10,000 ล้าน (หมื่นล้าน) บาท ชี้วัดใหญ่ยังเป็นจุดท่องเที่ยวหลัก
 
น.ส.ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนายการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก เปิดเผยว่า จากภาพรวมการท่องเที่ยวในปี 2566 ที่ผ่านมา หลังสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายทำให้การท่องเที่ยวในจังหวัดพิษณุโลกเริ่มกระเตื้อง

ทางสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก ได้ทำสรุปจำนวนและรายได้การท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลกประจำปี 2566 (มกราคม - ธันวาคม) มีจำนวนนักท่องเที่ยวรวมทั้งปี 4,050,897 คน/ครั้งเพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 3,550,000 กว่าคน เพิ่มขึ้น 4 แสนคน และรายได้หมุนเวียน 10,272 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 83.28 

ตัวเลขดังกล่าวแสดงถึงศักยภาพ ด้านการท่องเที่ยว ในการที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจังหวัดพิษณุโลก อย่างแท้จริง ในปี 2567 ทาง ททท.สำนักงานพิษณุโลก ก็มองว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก มีแบบพักค้างและไม่พักค้าง

ซึ่งมองว่า แหล่งท่องเที่ยวหลักอย่าง วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ รวมไปถึงกิจกรรมที่ทาง ภาครัฐและเอกชน จัดขึ้นก็จะกระตุ้น ให้นักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ตลอดทั้งปี อีกทั้งจังหวัดพิษณุโลกยังมีเรื่องของการคมนาคม ทั้งทางรถไฟ รถยนต์และเครื่องบิน ทำให้ การเดินทางสะดวก ดังนั้นปี 2567 นักท่องเที่ยวมีแสเพิ่มมากขึ้น

สำหรับในเรื่องของการผลักดันให้จังหวัดพิษณุโลก เป็นจังหวัดท่องเที่ยวเมืองหลักนั้นทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงาน พิษณุโลก มองว่า เมืองที่จะเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักจะต้องมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจำนวน 5 ล้านคนขึ้นไป ประมาณการของจังหวัดพิษณุโลกคร่าวๆอยู่ที่ 4 ล้านกว่าๆ แต่การขึ้นเป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองหลัก ก็จะเสียโอกาสในเรื่องของการสนับสนุนจากทางภาครัฐ

การที่เป็นเมืองรองจะมีโอกาสขอรับการสนับสนุนในการเสนอ กิจกรรมต่างๆเข้าไป เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จัดกิจกรรมได้เยอะกว่า เพราะเมื่อเป็นเมืองหลักแล้ว จะไม่มีโอกาสเท่ากับการที่เป็นเมืองรอง ดังนั้นจึงต้องค่อยเป็นค่อยไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...