ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
วว. ขับเคลื่อนโครงการ Quick win อว. สำเร็จ สามารถเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ ด้าน ISO ให้ผู้ประกอบการ 800 คน
05 ก.พ. 2567

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  (อว.) โดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ประสบผลสำเร็จจัดโครงการฝึกอบรม Quick win อว. จำนวน  4  หลักสูตร สามารถเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ ด้าน ISO ให้กับผู้ประกอบการ SME ตลอดจนบุคลากรหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้จำนวน  800 คน 

ดร.ชุติมา   เอี่ยมโชติชวลิต   ผู้ว่าการ วว. กล่าวถึงผลการดำเนินโครงการ  Quick  win  ตามนโยบายของรัฐบาลและนโยบาย นางสาวศุภมาส  อิศรภักดี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. ว่า ประสบผลสำเร็จเป็นรูปธรรมผ่านการจัดโครงการอบรมฟรี  4  หลักสูตร ระหว่างวันที่ 2-3 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา  สามารถเพิ่มทักษะ ความรู้ ด้านมาตรฐาน ISO 9001, ISO 14001 และ  ISO/IEC 17025  ให้แก่ ผู้ประกอบการ บุคลากรภาครัฐและเอกชน จำนวน   800  คน  ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมได้รับใบประกาศนียบัตรจากกระทรวง อว.  โดยมี  ดร.จิตรา   ชัยวิมล รองผู้ว่าการบริการอุตสาหกรรม วว. พร้อมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ  ผู้บริหารและนักวิชาการ วว. ที่มีประสบการณ์ในด้าน ISO มากกว่า  20 ปี  ร่วมถ่ายทอดความรู้และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น  ดังนี้  

1) ความรู้เบื้องต้นระบบบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001 ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001  และระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ ISO/IEC 17025 ต่อการพัฒนาศักยภาพองค์กร  รุ่นที่ 1

2) ความรู้เบื้องต้นระบบบริหารจัดการคุณภาพ ISO 900 1 ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001 และระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ ISO/IEC 17025 ต่อการพัฒนาศักยภาพองค์กร    รุ่นที่ 2

3) การขึ้นทะเบียน อย. และหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต (GMP) ที่บังคับใช้เป็นกฎหมาย 

4) บรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าและการช่วยยืดอายุผลิตภัณฑ์   

ทั้งนี้ วว. มีความเชี่ยวชาญในการให้บริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างครบวงจรแก่อุตสาหกรรมและวิสาหกิจชุมชน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ และกระบวนการผลิตของภาคอุตสาหกรรม ผ่านการให้บริการวิเคราะห์ ทดสอบ สอบเทียบ ด้วยระบบบริหารห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองความสามารถตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 และบริการตรวจสอบ ด้วยหน่วยตรวจที่ได้รับการรับรองความสามารถตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17020 รวมทั้งแก้ปัญหาคุณภาพผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตแก่ภาคอุตสาหกรรมและวิสาหกิจชุมชนในระดับประเทศและภูมิภาค  รวมทั้งให้บริการตรวจประเมินและรับรองระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากลต่างๆ เช่น ISO 9001, ISO 14001, GMP และ HACCP เป็นต้น เพื่อเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ ทั้งในด้านกระบวนการผลิตและธุรกิจบริการ ให้เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและนานาชาติ นอกจากนี้ยังมุ่งประสานเชื่อมโยงเครือข่ายกับภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ สถาบันการศึกษาและหน่วยงานทางวิชาการ เพื่อสร้างพันธมิตรการบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพและได้ประสิทธิผลเป็นรูปธรรม

วว. พร้อมให้บริการผ่านแพลตฟอร์มระบบบริการลูกค้าออนไลน์ “วว. JUMP” www.tistr.or.th (https://tistrservices.tistr.or.th/) เพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วให้แก่ลูกค้า หรือติดต่อได้ที่ Call center โทร. 0 2577 9000

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...