ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ปชป. แนะรัฐบาลช่วยเกษตรกร
28 พ.ย. 2560

นายกรณ์ จาติกวณิช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ และคณะทำงานพรรคประชาธิปัตย์ เสนอนโยบายของพรรคฯ เกี่ยวกับการประกันรายได้เกษตรกรว่า เนื่องจากขณะนี้เป็นฤดูเก็บเกี่ยวข้าว ของชาวนาในภาคอีสาน และในหลายพื้นที่ทั่วประเทศก็กำลังอยู่ในฤดูเก็บเกี่ยว อาจจะส่งผลกระทบให้ราคาข้าวที่ตกต่ำอยู่แล้ว มีราคาตกลงไปอีก ดังนั้นคณะทำงานด้านนโยบายเกษตร พรรคประชาธิปัตย์ ได้ศึกษาแนวทางและรับฟังปัญหาของเกษตรกรทั่วประเทศ เพื่อเสนอแนวคิดทางนโยบายเพื่อให้รัฐบาลนำไปแก้ไขปัญหา 

โดยขอให้รัฐบาลนำโครงการ “ประกันรายได้เกษตรกร” มาใช้ในฤดูการผลิต 2560/2561 โดยจ่ายเงินสมทบ “เงินส่วนต่าง” แก่เกษตรกรโดยตรงเข้าบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส. ซึ่งชาวนาจะมีรายได้เพิ่มเป็น 12,000 บาท ต่อตัน สำหรับข้าวเปลือกเจ้า และจะมีรายได้เพิ่มเป็น 16,000 ต่อตัน สำหรับข้าวเปลือกหอมมะลิ 

ตลอดจนให้รัฐบาลส่งเสริมให้ชาวนาเก็บข้าวไว้ในยุ้งฉางของตนเองหรือชุมชน ด้วยการสนับสนุนมาตรการสินเชื่อชะลอการขายข้าว มอบสินเชื่อในสัดส่วนร้อยละ 90 ของราคาตลาด โดยรัฐบาลจะเป็นผู้ชดเชยดอกเบี้ยให้แก่ชาวนาทดแทน

อย่างไรก็ตาม คณะทำงานมีความหวังร่วมกับชาวนากับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมยืนยันว่ามาตรการดังกล่าว ไม่มีการทุจริต เพราะสามารถตรวจสอบได้ง่าย ทั้งนี้มาตรการดังกล่าว จะสามารถยกระดับชีวิต และจะสามารถกระตุ้นระบบเศรษฐกิจในระบบได้ เพราะเป็นมาตรการที่เข้าถึงเกษตรโดยตรง และคุ้มค่ากับงบประมาณที่ได้ลงทุน โดยไม่ผ่านการกระบวนการแทรงแซงการตลาด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...