ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กรมอุทยานย้ายด่วน “ป่าไม้เอก สลักพระ” หัวหน้าเขตสลักพระ เซ่นไฟไหม้ป่า หลังสื่อมวลชนนำเสนอข่าวโครงการอุโมงค์ผ่าผืนป่าสลักพระ
06 ก.พ. 2567

       เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 6 ก.พ. 67  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ลงนามในคำสั่ง กรมอุทยานฯที่ 522/2567 ลงวันที่ 6 ก.พ.67 เรื่องให้ข้าราชการไปปฏิบัติราชการ จำนวน 1 ราย โดยบัญชีแนบท้ายคำสั่งคือ ให้ นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าสลักพระ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ให้ไปปฏิบัติราชการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป......มีรายงานข่าว การมีคำสั่งย้ายหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระในครั้งนี้ เนื่องจากปัญหาการเกิดไฟป่าในพื้นที่สลักพระหลายจุด

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวในสำนักสัตวป่าเล่าให้ฟังว่า  ก่อนหน้านี้ 4-5 วัน ก่อนมีคำสั่งย้ายหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ทางสื่อมวลชนได้เปิดประเด็นข่าวเกี่ยวกับ การคัดค้านแนวการอุโมงค์ผันน้ำ ที่มีแนวเส้นทางผ่านป่าต้นน้ำ ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เป็นระยะทางยาวกว่า 20.5 กม. โดยมีนักอนุรักษ์ได้เสนอให้ทางราชการปรับแนวท่อ/อุโมงค์ เลี่ยงพื้นที่ป่าอนุรักษ์รักษ์ในเขตฯสลักพระ  ซึ่งส่วนแนวคิดของนายไพฑูรย์ที่มีแนวคิดอนุรักษ์ผืนป่า น่าจะมีความเห็นคือไม่เห็นด้วยกับการเปิดป่่าสมบูรณ์ที่กระทบกับระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของสัตว์ป่าที่หายาก เช่น ช้างป่า เสือโคร่ง วัวแดง เป็นต้น ซึ่งการย้ายในครั้งนี้ น่าจะเกี่ยวกับการไม่สนองต่อการให้มีความเห็นพิจารณาเห็นด้วย นโยบายและให้เสนอความเห็นไปในแนวทางการสนับสนุนข้อมูลให้โครงการผันน้ำทางท่อและอุโมงค์ผ่านป่า ที่มีการประเมินและเขียนโครงการที่อาจจะต้องใช้งบประมาณ 50,000 กว่าล้านบาท


   ////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...