ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สุชาติชี้เงินเฟ้อต่ำไป ประชาชนยากจน/หนี้สินเพิ่มขึ้น
07 ก.พ. 2567

 

.ดร.สุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ ศาสตราจารย์​เศร​ษฐศาสตร์​มหภาค​ และอดีตรัฐมนตรี​ว่าการกระท​รวงการคลัง​ กล่าวว่า​ รายงานเงินเฟ้อเดือนมกราคม​ 2567​ แสดงให้เห็นว่าเงินเฟ้อรวม​ (headline inflation) ติดลบเป็นเดือนที่​ 4 คือ​ -​1.11​% และเงินเฟ้อไม่รวมอาหารและ​พลังงาน​ (Core inflation) คือ​ +0.52​ เงินเฟ้อ​ทั้ง​ 2 แบบนั้น ต่ำเกินไปมาก​ แสดงถึงระบบเศรษฐกิจ​มีปัญหา​ ไม่เจริญเติบโต​ ประชาชนมีรายได้ต่ำ.แบงค์ชาติ​เคยเสนอคณะรัฐมนตรี​ไว้ว่า​ จะตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อรวม​ ในกรอบ​ 1-3​% แต่วันนี้เงินเฟ้อทั้ง​ 2 แบบ​ ต่ำกว่ากรอบอย่างมาก​ น่าจะต้องมีผู้รับผิดชอบ

การที่รัฐบาลดูแลราคาน้ำมันและไฟฟ้า​นั้น​ เป็นเงินไม่มากเมื่อเทียบ​กับขนาด GDP,​​ จึงมีผลน้อยมากต่อเงินเฟ้อ​ แต่ดอกเบี้ย​ที่สูงเกินไป​ ทำให้มีปริมาณเงินบาทน้อยเกินไปในระบบเศรษฐกิจ​นั้น มีผลอย่างมาก​ ซึ่งทำให้เงินเฟ้อต่ำเกินไป​ มีผลให้ GDP​ เติบโตต่ำ ประชาชนรายได้ต่ำ​ และยากจนลง

เงินเฟ้อติดลบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ​ มาเป็นเดือนที่​ 4 แล้ว​ เป็นผลมาจากดอกเบี้ยแบงค์ชาติ​ที่สูงเกินไปมาก​ ซึ่งทำให้​ (1)​ การลงทุนเอกชน​(I) ลดลง, การบริโภคของประชาชน​(C) ลดลง​; และ​ (2​)​ ค่าเงินบาทแข็ง​เกินไป​ ทำให้การส่งออก​และท่องเที่ยว​(X)​ น้อยกว่าที่ควรจะเป็น​ ทั้งหมดทำให้​ GDP​ เติบโตต่ำมานานมาก เพราะทั้ง​ 3 ตัวแปร​บวกกันอยู่​ในสมการ GDP​ = C+I+G+(X-M)

แบงค์ชาติ​คงต้องลดดอกเบี้ย,​ ต้องเพิ่มปริมาณเเงิน​ (QE), ทำให้ปริมาณเงินบาทเพิ่มขึ้น​ จึงจะทำให้ตัว​ C, I, เพิ่มขึ้น, ปริมาณเงินบาทที่เพิ่มขึ้น​ยังทำให้ค่าเงินบาทอ่อนลง​ ซึ่งไปเพิ่ม​ตัว​ X​ อีกด้วย​ ทั้​ง​ 3 ตัวแปร​ จะทำให้​ GDP​ เพิ่มขึ้น​ ประชาชน​มีรายได้มากขึ้น​ ประเทศจึงจะมีอนาคต สามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้มากขึ้น​ แบงค์ชาติ​ควรช่วยรัฐบาลฟื้นเศรษฐ​กิจ​ ให้ประชาชน​ พ้นจากความทุกข์​ยาก..

ในปี​ 2023​ เงินเฟ้อ​อินโดนีเซีย​ = 2.9%, เวียดนาม​ = 3.4% ทำให้ทั้ง​อินโดนีเซีย​และเวียดนาม​ มีปริมาณเงินมากเพียงพอ, ทำให้​ GDP​ เติบโตกว่า​ 5% อัตราเงินเฟ้อที่เหมาะสมของไทย​ก็เช่นเดียวกัน ควรอยู่ระหว่าง​ 3-4% เงินเฟ้อที่ต่ำกว่า​ 3% จึงน่าจะต่ำเกินไป​ แบงค์ชาติ​ไม่ควรใช้เรื่อง​ headline หรือ​ core inflation มาแก้ตัว​เพราะทำให้ประชาชนสับสน เงินเฟ้อทั้ง​ 2 แบบนั้น​ ต่ำเกินไปทั้งคู่​ ครับ..

ศ.สุชาติ​ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...