ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จ.จันทบุรีประกอบพิธี ปิดป่า เปิดเขา บวงสรวงพร้อมเปิดงาน เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง
08 ก.พ. 2567

      . วันนี้ ( 8 ก.พ.67 ) ที่วัดพลวง, สันเขื่อนพลวง และลานพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชฌกูฏ พระครูประดิษฐ์ศาสนการ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาอินท์ ประธานที่ปรึกษามูลนิธิพระพุทธบาทพลวง นำพุทธศาสนิกชน นักแสวงบุญร่วมพิธีแสดงมุทิตาจิต ขอพร หน้ารูปเหมือนบูรพาจารย์และกล่าวคำสักการะบูรพาจารย์ที่บุกเบิกงานนมัสการรอบพุทธบาทพลวงให้การจัดงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรีปีนี้เป็นไปด้วยความราบรื่น หลังจากนั้น ที่บริเวณสันเขื่อนพลวง พลโท ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาค 1 พร้อมด้วยนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้นำหัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน ประชาชน นักแสวงบุญร่วมพิธีบวงสรวง ปิดป่า เปิดเขา โดย พระครูประดิษฐ์ศาสนการ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาอินท์ ประธานที่ปรึกษามูลนิธิพระพุทธบาทพลวงเป็นประธานสวดคาถา ปิดป่า เปิดเขา ตามความเชื่อให้การจัดงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงให้เป็นไปด้วยความราบรื่น นักแสวงบุญ นักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปบนยอดเขาสะดวก ปลอดภัย 


      โดยปีนี้งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ (พระบาทพลวง) ประจำปี 2567 เปิดให้ประชาชน นักแสวงบุย และนักท่องเที่ยวขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชฌกูฏได้ระหว่างวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ถึง 9 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นปีละครั้ง ภายในระยะเวลา 2 เดือน และปีนี้ผู้ประสงค์ที่จะเดินทางขึ้นรถไปนมัสการรอยพระพุทธบาท มีจุดบริการรถขึ้นเขา ที่ คิวรถวัดกระทิง และคิวรถวัดพลวง อัตราค่าบริการสำหรับนักท่องเที่ยว/ผู้แสวงบุญค่ารถยนต์บริการขึ้น – ลง  200 บาท/คน ค่าเข้าอุทยานฯ ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป ฟรี ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท สามารถจองขึ้นรถผ่านแอพฯ KCKQue (พระบาทเขาคิชฌกูฏ) หรือวอล์คอินได้ตามสะดวก โดยคิวรถมีรถพร้อมบริการตลอด 24 ชั่วโมง หรือหากเดินทางมาเป็นหมู่คณะ ต้องการรถบริการล่วงหน้าก็สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์งานนมัสการรอยพระพุทธบาทหมายเลขโทรศัพท์ 083-034-8835  ด้านสถานที่ และถนนขึ้นเขา ให้มีความสะดวก มากขึ้น มีการขยายเส้นทางให้กว้างมากขึ้นเพื่อความปลอดภัย ในการเดินรถ สวนทางกัน ในระยะทาง 7 กิโลเมตร  ส่วนทางเดินเท้าระยะ ทาง 1 กิโลเมตร จากลานพระศิวลีมีการปรับภูมิทัศน์ ปรับปรุงขั้นบันไดให้กว้างและสะดวกเพิ่มขึ้นแต่ไม่ส่งผลต่อธรรมชาติที่สมบูรณ์ นอกจากนี้เส้นทางเดินชมธรรมชาติขึ้นเขายังจัดจุดพักผ่อนไว้หลายจุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักแสวงบุญทุกช่วงวัยได้เดินขึ้นไปกราบไหว้และ แวะพักเหนื่อยจนถึงบริเวณลานหินลูกบาตร และรอยพระพุทธบาท อย่างปลอดภัย 
สมนึก วิสุทธิ์ จันทบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...