ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
“พาณิชย์” บูมผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทย เตรียมจัดโครงการประกวด Rice Plus Award 2018
04 ธ.ค. 2560

“พาณิชย์” บูมผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทย เตรียมจัดโครงการประกวด Rice Plus Award 2018 เปิดโอกาสให้เซฟ บุคลากรด้านอาหาร ทั้งไทยและต่างประเทศ ส่งสูตรอาหาร ของว่าง ของหวานเข้าประกวด และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน ส่งผลงานนวัตกรรมจากข้าวเข้าประกวด เพื่อส่งเสริมและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ข้าวไทยและกระตุ้นให้มีการส่งออกได้เพิ่มขึ้น   

          นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดการประกวดสูตรอาหารนานาชาติที่ปรุงจากข้าวไทยและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทย ภายใต้โครงการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าเพิ่มสินค้าข้าวส่งออกเชิงพาณิชย์ หรือ Rice Plus Award 2018 กำหนดจัดขึ้นประมาณเดือนพฤษภาคม 2561 ที่กรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของข้าวไทยให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นทั้งในสายตาคนไทยและชาวต่างชาติ  

          ทั้งนี้ ในการจัดประกวด กำหนดไว้ 2 รูปแบบ คือ การประกวดสูตรอาหารนานาชาติที่ปรุงจากข้าวไทย และสูตรอาหารว่างหรือของหวาน โดยจะเปิดโอกาสให้เชฟและบุคลากรด้านอาหาร โรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหาร สถาบันสอนทำอาหาร และประชาชนผู้สนใจ ทั้งในและต่างประเทศ เข้าร่วมการประกวด และการประกวดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากข้าวไทย ทั้งที่มีวางจำหน่ายแล้วหรือเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบเพื่อการพัฒนา โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหรือสนับสนุนด้านนวัตกรรมข้าวไทย ส่งผลงานเข้าประกวด

          “การจัดประกวดสูตรอาหารและขนมนานาชาติที่ปรุงจากข้าวไทย และการประกวดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากข้าวไทย จะเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของข้าวไทย ความหลากหลายของชนิดข้าว คุณประโยชน์และคุณลักษณะพิเศษของข้าวไทยที่มีอยู่มากมายให้ผู้บริโภคได้รับรู้และเข้าใจ และยังเป็นการกระตุ้นและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทยที่มีศักยภาพทางการตลาดให้กับชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีในการขยายโอกาสทางการตลาด ทั้งการจำหน่ายในประเทศและการส่งออกไปต่างประเทศ”นายสนธิรัตน์กล่าว

          นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์โดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (APi) ได้เดินหน้าผลักดันให้มีการผลิตสินค้านวัตกรรมจากข้าวไทยมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การส่งเสริมและผลักดันให้เกษตรกรหันมาเพาะปลูกข้าวอินทรีย์ เพื่อป้อนให้กับผู้ผลิตที่นำข้าวไปต่อยอดเป็นนวัตกรรม โดยปัจจุบันมีสินค้าที่ผลิตจากข้าวได้เป็นจำนวนมาก ทั้งอาหาร อาหารเสริม ขนมขบเคี้ยว น้ำมันรำข้าว เครื่องสำอาง ผงล้างหน้า ที่ปิดแผล แชมพู เป็นต้น และสินค้าเหล่านี้ สามารถจำหน่ายได้ทั้งในประเทศและส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศได้แล้วเช่นเดียวกัน

 

          สำหรับการสนับสนุนสินค้านวัตกรรมข้าว กระทรวงฯ มีแผนที่จะส่งเสริมและผลักดันสินค้านวัตกรรมจากข้าวผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งการจัดงานต่อยอดงานวิจัยสินค้าเกษตรไทย กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจกับประเทศกลุ่ม CLMV และการจัดหาช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรนวัตกรรมที่หลากหลายให้ครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศ การร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าและดิวตี้ฟรี เพื่อจัดบูธจำหน่าย เพื่อเปิดตลาดให้กับสินค้านวัตกรรมจากข้าวต่อไป 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...