ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
มท.ทุ่มงบกว่า800ล.นำร่องSolar Rooftop ติดบน878อำเภอ
14 ก.พ. 2567



วันนี้ (12 ก.พ.) มีรายงานจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าต่อนโยบาย “อำเภอพลังงานสะอาด” ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อลดค่าใช้จ่ายพลังงานไฟฟ้าของหน่วยงานรัฐ
โดยให้ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar cell/Solar Rooftop) ในทุกส่วนราชการ ในระดับภูมิภาค
ล่าสุด พบว่า กรมการปกครอง ได้แจ้งขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกแห่ง เตรียมพร้อมดำเนินการทันที เมื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณ ตามคำขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงินมากกว่า 800 ล้านบาท
“สำหรับเป็นค่าติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ในที่ว่าการอำเภอทุกแห่งทั่วประเทศ 878 อำเภอ อย่างน้อยอำเภอละ 1 รายการ เพื่อลดค่าใช้จ่ายพลังงานไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร”
มีรายงานว่า ที่ผ่านมา มท. ได้การจัดทำคำขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบลงทุน รายการสนับสนุนงบประมาณงบประมาณสิ่งก่อสร้างส่วนภูมิภาค
โดยมีการซักซ้อมกับอำเภอ หากติดตั้งระบบ Solar Rooftop บนหลังคาที่ว่าการอำเภอ ขนาด 30.00 กิโลวัตต์ งบประมาณชุดละ 850,000 บาท ขนาด 25.20 กิโลวัตต์ งบประมาณชุดละ 650,000 บาท และขนาด 18.00 กิโลวัตต์ งบประมาณชุดละ 470,000 บาท
นอกจากนี้ ยังออกหลักเกณฑ์พื้นฐานและความเหมาะสมสำหรับการติดตั้งระบบ Solar Rooftop แบบติดตั้งบนหลังอาคารที่ว่าการอำเภอ เช่น ให้จังหวัดประมาณการราคาแบบแปลนการก่อสร้าง (ปร.4 และ ปร.5)
ให้มีภาพถ่ายสถานที่ดำเนินการเอกสารกรรมสิทธิ์ หรือเอกสารสิทธิการครอบครองและวัตถุประสงค์การใช่ที่ดิน เอกสารหารขอใช้พื้นที่ รายการคำนวนโครงสร้างรองรับแผงพลังงานแสงอาทิตย์ แบบแผนผังระบบไฟฟ้า
โดยสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ การพิจารณาคัดเลือกอาคารหรือสถานที่ราชการที่กรมการปกครองกำหนด ดังนี้
1) ต้องเป็นอาคารหรือสถานที่ ที่เป็นทรัพย์สินในครอบครองของกรมการปกครองเท่านั้น ห้ามย้าย/สร้าง (อาคารที่ว่าการอำเภอใหม่)
เมื่อได้รับจัดสรรงบประมาณสำหรับการติดตั้งขอความร่วมมือมิให้ย้าย หรือเปลี่ยนสถานที่ทำงานไปสู่อาคารที่ว่าการอำเภอแห่งใหม่
(ในกรณีขอสร้างใหม่) ภายในระยะเวลาอย่างน้อย 10 ปี หรือจนกว่าจะถึงจุดคุ้มทุน เพื่อความคุ้มค่าของงบประมาณแผ่นดิน เว้นเสียแต่จะย้ายระบบดังกล่าวไปใช้ในอาคารแห่งใหม่นั้นด้วย
2) พิจารณาติดตั้งภายนอก หรือบนหลังคาอาคารหรือสถานที่ ภายในบริเวณที่ว่าการอำเภอ เป็นลำดับแรก เพื่อเป็นต้นแบบในการส่งเสริมให้ประชาชนใช้พลังงานสะอาดและลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าในครัวเรือน
3) ทิศที่ตั้งของอาคารจะต้องรับแสงแดดได้มากที่สุด และไม่มีอาคารหรือต้นไม้ บดบังทางรับแสงแดด

อาคารหันหน้าออกทิศเหนือ ต้องดำเนินการติดตั้ง ระบบผลิตไฟฟ้าฯ บนหลังคาส่วนหลังของอาคารที่ว่าการอำเภอ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และยังคงทัศนียภาพด้านหน้าของอาคารที่ว่าการอำเภอให้คงเดิมไว้หรือรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสม
อาคารหันหน้าออกทิศใต้ต้องดำเนินการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าฯ บนหลังคาส่วนหน้าของอาคารที่ว่าการอำเภอ เพื่อให้ได้รับประสิทธิภาพสูงสุดแต่ทัศนียภาพด้านหน้าของอาคารจะเปลี่ยนแปลงจากเดิม
หรือรูปแบบอื่นๆที่เหมาะสม
อาคารหันหน้าออกทิศอื่นๆ เช่น ทิศตะวันออก ทิศตะวันตก ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ฯลฯ จะทำให้ระบบผลิตไฟฟ้าแสงอาทิตย์บนหลังคาได้รับแสงแดดน้อยลงส่งผลให้ประสิทธิภาพลดลงตามลำดับ
(ทั้งนี้ อาจแก้ไขโดยการให้วิศวกรออกแบบให้ระบบ มีโครงสร้างให้รับแสงแดดในทิศที่เหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพที่สูงขึ้นหรือรูปแบบอื่นๆที่เหมาะสม)
4) โครงสร้างอาคารต้องมีความมั่นคงแข็งแรงสามารถรองรับการติดตั้งได้ โดยเฉพาะโครงสร้างของหลังคาต้องรับน้ำหนักของแผงพลังงานแสงอาทิตย์และระบบผลิตไฟฟ้า ได้
หลังคาต้องลาดชันระหว่าง 0-30 องศา และมีขนาดพื้นที่เพียงพอสำหรับการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าฯ หากหลังคามีความลาดชันเกิน 0-30 องศา
ต้องให้วิศวกรออกแบบให้แผงพลังงานแสงอาทิตย์และระบบฯ มีโครงสร้างรองรับที่สามารถปรับทิศทางการรับแสงในทิศทางที่เหมาะสม
ท้ายสุด ขอบเขตงาน (TOR) การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ การติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมดและการติดตั้งระบบ ไม่ควรน้อยกว่าข้อกำหนด/มาตรฐานตัวอย่างขอบเขตงาน (TOR)
ทั้งนี้ ควรกำหนดกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ให้เหมาะสมและเกิดความคุ้มค่าต่องบประมาณของรัฐ โดยไม่ให้เกินจากค่าเฉลี่ยปริมาณการใช้ไฟฟ้าประจำวัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...