ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พช. ร่วมให้การต้อนรับประธานองคมนตรี ในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์
16 ก.พ. 2567
นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้ นายวรงค์ แสงเมือง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ร่วมต้อนรับและให้ข้อมูล ในโอกาสที่พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีและประธานกรรมการบริหารมูลนิธิพัชรสุธาคชานุรักษ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวต้อนรับ ดร.รอยบุญ รัศมีเทศ กล่าวรายการดำเนินงานโครงการ ในการนี้ นายรังสรรค์ หังสนาวิน ผู้เชียวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาชุมชน สุรศักดิ์ แหล่งหล้า ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการบริหารจะการชุมนุม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมและต้อนรับ ณ หอประชุมอำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี โอกาสนี้ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ได้รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานตามโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ พร้อมมอบหนังสือรายงานผลการดำเนินงานการจัดการปัญหาเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลระหว่างคนและช้างป่าในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ประจำปี 2566 โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ แด่ประธานองคมนตรี ด้วย
ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ในพื้นที่ชุมชนหมู่บ้านคชานุรักษ์และเครือข่าย ผู้แทนเครือข่ายเยาวชนคชานุรักษ์จังหวัดจันทบุรีกับกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับช้างป่า ประธานองคมนตรี มอบเกียรติบัตรแก่ครูและเยาวชนที่เข้าร่วมอบรมเครือข่ายเยาวชนคชานุรักษ์ พร้อมทั้งให้โอวาทแนวทางการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการดำเนินงานโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ พร้อมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการและผลงานโครงการเครือข่ายเยาวชนคชานุรักษ์ นิทรรศการผลิตภัณฑ์ชุมชนหมู่บ้านคชานุรักษ์ สินค้า OTOP จากเครือข่ายหมู่บ้านคนรักษ์ช้าง พร้อมทั้งพบปะให้กำลังใจคณะอาสาสมัครเฝ้าระวังป้องกันภัยจากช้างป่าและชาวบ้านที่มาต้อนรับในครั้งนี้
โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงรับเป็นองค์ประธานที่ปรึกษา โดยมีสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี
กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงเป็นองค์ประธานกรรมการ เป็นโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับช้างป่า โดยมีแผนปฏิบัติการสร้างความสมดุลระหว่างคนและช้างป่า 3 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์สำหรับเป็นที่อาศัยของช้างป่า 2) ด้านการจัดการพื้นที่แนวกันชน 3) ด้านการจัดการพื้นที่ชุมชน โดยน้อมนำพระดำรัสของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชรมหาวัชรราชธิดา ความว่า “การแก้ไขปัญหาช้างป่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและซับซ้อนเพราะเป็นปัญหา ที่เกี่ยวพันกับความรู้สึก ค่านิยม ความเชื่อ และวัฒนธรรมที่คนมีต่อช้างมาอย่างยาวนาน รวมทั้งทัศนคติของคนที่มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา คนที่ได้รับผลกระทบและคนในสังคม แต่ถ้าทุกฝ่ายทำงานตามบทบาทของแต่ละส่วนงาน ทุกอย่างก็จะเดินหน้าไปได้ด้วยดี ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนก็จะลดน้อยลง” มายึดถือและปฏิบัติตาม
กรมการพัฒนาชุมชน ได้ร่วมขับเคลื่อนงานด้านการจัดการพื้นที่ชุมชน โดยการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน การปรับเปลี่ยนอาชีพและพัฒนาอาชีพ การสร้างระบบการเฝ้าระวัง ป้องกันและเตือนภัยให้กับชุมชน และการสร้างระบบเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับช้างป่า และเป็นการอนุรักษ์พัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ได่แก่จังหวัดจันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง และจังหวัดสระแก้ว เพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชน เสริมสร้างองค์ความรู้การอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลระหว่างคนและช้าง ภายใต้ชื่อ “หมู่บ้านคนรักษ์ช้าง” ได้ดำเนินการโครงการพัฒนาหมู่บ้านคนรักษ์ช้างตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นการใช้ความเข้มแข็งของชุมชนในการแก้ไขปัญหาให้บรรลุเป้าหมาย โดยใช้แนวคิด “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ใช้กลยุทธ์ คนรู้จักกับช้าง คนเข้าใจช้าง คนรักช้าง และคนอยู่ร่วมกับช้าง สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ให้ความรู้ ตระหนักถึงปัญหาการอยู่ร่วมกัน รวมถึงการเสริมสร้างอาชีพ จัดตั้งกองทุนสวัสดิการต่าง ๆ เพื่อเป้าหมาย “คนทำร้ายช้างลดลงช้างรุกรานคนลดลง”
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...