ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - พ่อเมืองกาญจน์ พร้อมปลัดจังหวัด-นายอำเภอเมือง รุดให้กำลังใจ อส.อส.เฝ้าระวังไฟป่ากลางดึก พร้อมกำชับทุกคนระมัดระวังช้างป่า
18 ก.พ. 2567

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคืนวันที่ 17 ก.พ.67 ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เดินทางลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานพร้อมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.อส.) ซึ่งเป็นเครือข่ายภาคประชาชนที่เข้ามาสนับสนุนภารกิจของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชในการเฝ้าระวังไฟป่า ที่ศูนย์เฝ้าระวังไฟป่าศาลาเอนกประสงค์ บ้านท่าทุ่งนา หมู่ 1 ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

         โดยมีนายฑรัท  เหลืองสอาด  ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี นายอนุชา หอยสังข์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี นายอุทัย ขันทอง รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี นายอนันท์ชัย ทองสีนุช ป้องกันจังหวัดกาญจนบุรี  นายสพลทวรรธ วงษ์คำ ผู้ช่วยหัวหน้า สนง. ปภ.จังหวัดกาญจนบุรี เป็นร่วมเดินทาง
      
       โดยมีนายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนัน ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ ประจำตำบล สารวัตรกำนันตำบลช่องสะเดา พร้อมทีม อส.อส. เฝ้าระวังไฟป่าบ้านช่องสะเดา,บ้านหมอเฒ่า ,บ้านแก่งปลากด ,บ้านท่ากะทิ  รวมทั้งกองอาสารักษาดินแดน จังหวัดกาญจนบุรั และ ด.ต.สฤษดิ์ กิจสมัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลาดหญ้าประจำป้อมจุดตรวจช่องสะเดา ให้การต้อนรับ

         โดยร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  ได้กล่าวชื่นชมและให้กำลังใจกับผู้ปฎิบัติงานเฝ้าระวังป้องกันไฟป่า เพราะที่ผ่านมาถึงแม้สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ตำบลช่องสะเดา จะมีความรุนแรงถึงแม้อากาศจะร้อน และเหน็ดเหนื่อยแค่ไหนแต่ทุกคนก็ไม่เคยย่อท้อ 

         ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มอบนโยบายให้ อส.อส.ทุกคนดำเนินการดับไฟป่าแบบบรูณาการร่วมกันทั้งทางอำเภอเมือง ทั้งฝ่ายปกครอง ฝ่ายท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้ร่วมกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงได้ทราบถึงสถานการณ์ไฟป่าและให้ช่วยกันควบคุมดูแล เมื่อพบเห็นหรือทราบข่าวให้แจ้งชุดปฎิบัติการหรือผู้นำชุมชน เพื่อจะได้ช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่าลุกลาม และที่สำคัญทุกคนจะต้องระมัดระมัดระวังตัวเนื่องจากในพื้นที่ที่เกิดไฟป่ามีช้างป่าอาศัยอยู่ หากพบก็อย่าเข้าไปใกล้เพราะอาจจะได้รับอันตรายจากการถูกช้างป่าทำร้ายได้

          ส่วนที่บริเวณ วัดเวฬุวัน หมู่ที่ 1 ตำบลท่าขนุน นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ พร้อมด้วยนายวัลลภ จินดา ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นายศราวุธ ศรีทันดร นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ นายประสูติ วิชาไพบูลย์ กำนันตำบลท่าขนุน นายคณิณ   เจียจำรูญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลท่าขนุน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ หน่วยอาสาสมัครกองบรรเทาสาธารณภัย งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลทองผาภูมิ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอทองผาภูมิ ที่ 9 พร้อมรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลทองผาภูมิ  ลงพื้นตรวจสอบไฟป่าลุกลามไหม้บริเวณแนวภูเขา ด้านหลังบริเวณวัดเวฬุวัน เจ้าหน้าที่จึงทำแนวกันไฟในระยะประมาณ 6 เมตร เพื่อสกัดไม่ให้ไฟลุกลามพื้นที่ป่ามากขึ้น โดยแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการดับไฟและทำแนวกันไฟ โดยให้อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ รับผิดชอบฝั่งซ้าย และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอทองผาภูมิรับผิดชอบฝั่งขวา และรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลทองผาภูมิช่วยฉีดน้ำในพื้นที่ที่รถดับเพลิงสามารถเข้าไปดับไฟได้ 

            ขณะนี้สถานการณ์ในเบื้องต้นสามารถควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลามเข้ามาบริเวณวัดเวฬุวันได้แล้ว แต่ยังคงมีไฟป่าบางส่วนที่อยู่บริเวณบนยอดภูเขาสูงที่ไม่สามารถทำแนวกันไฟและเข้าไปดับไฟได้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้ประเมินสถานการณ์ในเบื้องต้นแล้วว่า ควรประสานเฮลิคอปเตอร์จาก ทส. หรือ ปภ. มาสนับสนุนการดับไฟป่าดังกล่าวเพื่อไม่ให้ไฟลุกลามไปพื้นที่อื่นอีก
   //////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...