ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
"สมชัย" เผยคืบหน้าแก้กฏหมายเลือกตั้งท้องถิ่น
08 ธ.ค. 2560

นายสมชัย ศรีสุทธิยาการ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารกลาง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "Srisutthiyakorn Somchai" ถึงความคืบหน้า เลือกตั้งท้องถิ่น ว่า กกต.ได้มีการประชุมร่วมกับตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นร่วมกันว่า ควรมีการแก้ไขในประเด็นต่างๆที่ กกต.เห็นว่ามีความจำเป็นให้ที่เรียบร้อยในคราวเดียว ซึ่งเป็นไปตามที่เคยตั้งข้อสังเกตว่ามีหลายสิบมาตราที่ต้องดำเนินการแก้ไข ให้สอดคล้องกับ พรป.กกต. และ พรบ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เช่นประเด็น การยกเลิก กกต.จังหวัด, การให้มีผู้ตรวจการเลือกตั้ง, การแก้ไขปัญหาทุจริตการเลือกตั้งท้องถิ่น จากประสบการณ์การจัดการเลือกตั้งของ กกต.

โดยที่ประชุมร่วมเห็นชอบว่า ให้ใช้ร่างของ กกต.เป็นหลัก. โดย ทางสำนักงาน กกต. จะใช้เวลาในการยกร่างส่วนที่ต้องแก้ไขประมาณ 1 เดือน และจะเสนอเข้าที่ประชุม กกต.ให้ความเห็นชอบในวันที่ 9 มกราคม 2561 นำส่ง ครม.โดยผ่าน สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ ในช่วงกลางเดือน มกราคม หากผ่านมติที่ประชุม ครม.ในปลายเดือนมกราคม สภานิติบัญญัติ น่าจะสามารถลงมติให้ความเห็นชอบในวาระ 3 ได้ ภายใน 60 วัน หรือ ประมาณปลายเดือนมีนาคม หลังจากนั้น ก็ขึ้นอยู่กับ บทเฉพาะกาลใน กฎหมายว่า จะให้เวลาในการเตรียมการ ดำเนินการอย่างไร และจะกำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใด ก่อนหลังอย่างไร แต่ไม่เร็วกว่า กลางเดือนพฤษภาคม 2561 อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ นายสมชัย ทิ้งท้ายว่า ใครที่คิดจะลงเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใด ให้คอยติดตามข่าวให้ดี ส่วนภารกิจการจัดการดังกล่าว คงเป็นที่หน้าที่ กกต.ชุดใหม่ ที่คาดว่าจะเข้ามารับตำแหน่งได้ ระหว่างช่วง 15 กุมภาพันธ์ ถึง 15 มีนาคม 2561 ส่วนตนเองจะถอยออกเป็นคนดู และเป็นกองเชียร์ขอบสนาม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...