ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คณะผู้แทนกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบท แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ศึกษาดูงานพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) และโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) พช.
23 ก.พ. 2567
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 นายชยชัย แสงอินทร์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ให้การต้อนรับ Mr. Le Minh Hoan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบท แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และคณะผู้แทนฯ ในการศึกษาดูงานการดำเนินงานพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) และโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) จากประเทศเวียดนาม โดยมีนายนพรัตน์ ธำรงทรัพย์ ผู้อำนวยการกองแผนงาน พร้อมด้วยกลุ่มงานวิเทศสัมพันธ์ กองแผนงาน ร่วมให้การต้อนรับและจัดเตรียมข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษบรรยายสรุปการดำเนินงาน ณ ห้องประชุม 5001 ชั้น 5 กรมการพัฒนาชุมชน
นายชยชัย แสงอินทร์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า ในนามกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสนำเสนอและแบ่งปันประสบการณ์ในการดำเนินงานพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) และโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ของกรมการพัฒนาชุมชนในวันนี้ ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2505 โดยมีภารกิจในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชนในชนบท โดยช่วยให้พวกเขาสามารถพึ่งตนเองได้ ซึ่งภารกิจดังกล่าวจะบรรลุวัตถุประสงค์ได้ด้วยการให้ความรู้แก่ชุมชน พัฒนาองค์กรต่าง ๆ ในชุมชน พัฒนาเครือข่ายองค์กรชุมชน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน และเสริมสร้างอำนาจให้แก่ประชาชนให้พึ่งตนองได้ ซึ่งจะทำให้เขาเหล่านั้นแก้ปัญหาด้วยตนเองได้ กรมการพัฒนาชุมชน ได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชน เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยการพัฒนาคนให้พึ่งตนเองได้ มีความเป็นเจ้าของและบริหารโดยชุมชน พัฒนาหมู่บ้านหรือชุมชนให้มีวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงและเป็นสังคม “อยู่เย็น เป็นสุข” พร้อมทั้งได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคส่วนต่างๆ น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงลงสู่การปฏิบัติอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้หมู่บ้านเป็นฐานของการพัฒนา มุ่งสร้างภูมิคุ้มกันให้ทุกครัวเรือน และพัฒนาคนให้มีความรู้และปรับตัวให้สามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข มีอาชีพ สร้างรายได้ ท่ามกลางวิกฤตโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งริเริ่มโดยรัฐบาลมามากกว่า 20 ปี เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และเป็นพื้นฐานสำหรับการสร้างความมั่นคงของเศรษฐกิจฐานรากของผู้ประกอบการใหม่ที่มีศักยภาพและจะได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ ส่วนผู้ประกอบการเดิมจะได้พัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพสูงขึ้น เพื่อจำหน่ายทั้งในตลาดท้องถิ่นไปจนถึงตลาดระดับชาติ กรมการพัฒนาชุมชนมีความยินดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์ในการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ให้กับประเทศเวียดนามซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประเทศไทย เพื่อสร้างความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และประสบการณ์ได้อย่างเต็มที่ รวมถึงคำแนะนำต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อกรมการพัฒนาชุมชนเช่นกัน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...