ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ น้ำใจหลั่งไหล​มอบอุปกรณ์​ดับไฟป่าจากฝีมือ​มนุษย์​
23 ก.พ. 2567

พื้นที่ จ.ชัยภูมิ การเกิดไฟป่าตามพื้นที่ต่างๆ ทั้งจังหวัด รุนแรงกว่าหลายปีที่ผ่านมา ทั้งภาครัฐ เอกชน  ร่วมใจจัดหาอุปกรณ์ดับไฟป่า ทั้งเครื่องเป่าลมแบบสะพายหลังดับไฟป่า หน้ากากอนามัย น้ำดื่ม เสริมให้ดับไฟป่าจนกว่าจะคลี่คลาย
วันนี้(23ก.พ.67)พื้นที่ จ.ชัยภูมิ พบการเกิดไฟไหม้ป่าได้โหมลุกไหม้รุนแรงมาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตามพื้นที่เทือกเขาภายในอุทยานแห่งชาติต่าง ๆ ทั้ง 4 อุทยาน และตามเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า 2 แห่ง เมื่อไฟป่าที่ลุกไหม้บนเขาต่าง ๆ หลายครั้งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า เข้าไปดับไฟป่าหมดแล้วในตอนดึก เมื่อเจ้าหน้าที่ดับไฟเดินทางกลับ ตอนบ่ายอีกวันจะเกิดไฟไหม้ป่าขึ้นอีกตามมา ซึ่งล้วนแต่เกิดจากฝีมือมนุษย์ลักลอบเผาป่าไม้ เพื่อให้หญ้าระบัดแตกใบอ่อน หรือหาของป่า เก็บผักหวานแตกหยอดอ่อนไปขายได้ง่ายขึ้น และบางวันไฟป่าลุกไหม้ใกล้ถึงบ้านเรือนประชาชน ทั้งเจ้าหน้าที่ ชาวบ้าน ต่างเร่งช่วยกันดับไฟป่า ซึ่งการออกดับไฟป่าในพื้นที่ป่าเขา อุทยานแห่งชาติทุกวัน ทำให้ทั้งเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าตามพื้นที่ต่าง ๆ แทบไม่ได้หลับไม่ได้นอน เกิดอาการเหมื่อยล้าไปตามๆกัน บางคงถึงกับไม่สบาย เพราะสูดอากาศที่มลพิษทางอากาศจำนวนมาก อุปกรณ์ดับไฟป่าเครื่องเป้าลมแบบสะพายหลังดับไฟป่า ได้ชำรุดไปแล้วหลายเครื่อง ที่เหลืออยู่ไม่เพียงพอต่อการดับไฟป่า และหน้ากากอนามัยสวมใส่ป้องกันควันพิษ น้ำดื่มขวดที่สะอาดยังขาดแคลนอีกจำนวนมาก เพราะงบประมาณจัดซื้อมีจำกัด

90

นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  พร้อมภาคเอกชน หอการค้า จ.ชัยภูมิ สภาอุตสาหกรรม​จ.ชัยภูมิ​สาธารณสุข​จ.ชัยภูมิ​และบริษัท​เมรัย​ชัยภูมิพร้อมด้วย​สมาคมนักข่าว สื่อสารมวลชน จ.ชัยภูมิ ได้นำอุปกรณ์​น้ำดื่มและเครื่องเป่าลมสะพายหลังดับไฟป่า จำนวน 21 เครื่อง หน้ากากอนามัยป้องกันควันพิษอีก 4 กล่องใหญ่หลายพันชิ้น ที่จัดซื้อจากรายได้กองทุนถวายช้าง ซึ่งมาจากพลังศรัทธาของชาวชัยภูมิ ร่วมถวายช้างแด่เจ้าพ่อพญาแล ในช่วงงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลในแต่ละปี มาจัดสรรใช้จ่ายเพื่อประโยชน์สุขของชาวชัยภูมิ โดยเครื่องเป่าลมสะพายหลังดับไฟป่า ทั้ง 21 เครื่อง จะมอบให้กับอุทยานแห่งชาติ ทั้ง 4 แห่งพื้นที่ จ.ชัยภูมิ หน่วยดับไฟป่า จ.ชัยภูมิ 2 แห่ง และเขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่า พื้นที่ จ.ชัยภูมิอีก 2 แห่ง รวมทั้งหมด 8 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เพื่อใช้เป็นเครื่องทุ่นแรง ในการป้องกันและดับไฟป่า ที่ยังคงเกิดขึ้นในแทบทุกพื้นที่ของจังหวัดชัยภูมิทุกวันในขณะนี้ จำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องออกมาช่วยกันจัดหา สนับสนุนเครื่องมือ ให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า และรณรงค์งดการเผาป่าทุกชนิด ที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือ ร่วมใจ ของชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่า ที่อยากจะช่วยดับไฟป่า คืนความสมบูรณ์ให้ธรรมชาติ ซึ่งนายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้กล่าวว่านายอนันต์​ นาคนิยมผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​ให้ความสำคัญ​กับปัญหา​เกิดไฟป่า​ได้นำเงินที่พ่อแม่พี่น้องชาวชัยภูมิ​ได้ถวายช้างในงานประจำ​ปีเจ้าพ่อ​พญา​แล​เพื่อจัดซื้อเครื่อง​เป่าลมดับไฟป่าจำนวน21เครื่องและขอความร่วมมือชาวชัยภูมิทุกท่าน เข้ามาส่วนร่วมในการป้องกันไฟป่า หากพบเห็นเกิดไฟเพียงเล็กน้อย ก็ขอให้ช่วยกันดับ พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะลุกไหม้ ขยายวงใหญ่มากยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ใดลักลอบเผาป่า ระวางโทษปรับ และจำคุกด้วย 
นอกจากนั้นนายอธิวัฒน์ เตียเจริญภักดี อุปนายกสมาคมนักข่าว สื่อมวลชน จ.ชัยภูมิและสมาชิก​สมาคมฯ พร้อม​บริษัท​เมรัย​ชัยภูมิ​ได้จัดหาน้ำดื่มตราสิงห์​ขนาด600มล. จำนวน 200 แพ็ก​ รวม 2,400 ขวด ไปมอบให้กับหน่วยดับไฟในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ผ่านนายอาราม ทัพหิรัญ ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา นายนพวงศ์ พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตน ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อนำไปส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ที่ออกดับไฟป่าตามเทือกเขาต่าง ๆ ในพื้นที่จ.ชัยภูมิ
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี​
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...