ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
"เต้ มงคลกิตติ์" เผยเตรียมรวบรวมหลักฐานพร้อมแฉ"อาเจ็ก"นักการเมืองใหญ่เก็บส่วยพม่าทำCI
23 ก.พ. 2567

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 ก.พ. 67 "เต้"มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร แบบบัญชีรายชื่อ-หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อมกับ น.ส.อรศศิพัชร์ มามีเกตุรัตน์  โฆษกพรรค , นายอนุรักษ์  อมรเมตตาจิต นายทะเบียนพรรค , น.ส.กฤษยากร สรชัย กรรมการบริหารพรรค , น.ส.ณัฐปภัสร์ วรธันย์ผาสุข ผู้ประสานงานพรรค  เดินทางมาที่ตลาดโรงเกลือท้ายเกาะ ซึ่งเป็นสถานที่เปิดทำการศูนย์การออกเอกสารรับรองบุคคล (Certificate of Identity : Cl) ของทางการเมียนมา จังหวัดปทุมธานี โดยตั้งอยู่ ณ ตลาดกลางเกษตรอินทรีย์ ท้ายเกาะ เลขที่ 55/21 หมู่ 4 ตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี โดยมีนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เพื่อขอร่วมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการทำงานของเจ้าหน้าที่และดูความเป็นระเบียบของชาวแรงงานพม่าที่เดินทางเข้ามาลงทะเบียน CI

      หลังจากที่นายมงคลกิตติ์ ฯ ได้มีการพูดคุยกับนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดปทุมธานี พร้อมกับทักทายพูดคุยสอบถามกับกลุ่มชาวแรงงานพม่าที่มารอการทำบัตรซีไอ ก็ได้กล่าวเปิดเผยว่า"ด้วยพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้รับร้องเรียนจาก บริษัทเอกชนที่รับแรงงานเมียนมา และแรงงานเมียนมาที่เข้าทำงานในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน และ
ทางการเมียนมา ได้ร่วมเปิด ศูนย์การออกเอกสารรับรองบุคคล (Certificate of Identity : CI) ของทางการเมียนมา จำนวน 8 ศูนย์ ดังนี้
1.ศูนย์ Cl จังหวัดสมุทรปราการ
2.ศูนย์ CI จังหวัดสมุทรสาคร
3.ศูนย์ Cl จังหวัดชลบุรี
4.ศูนย์ Cl จังหวัดปทุมธานี
5.ศูนย์ Cl จังหวัดเชียงใหม่
6.ศูนย์ Cl จังหวัดนครสวรรค์
7.ศูนย์ Cl จังหวัดสุราษฎร์ธานี
8.ศูนย์ CI จังหวัดสงขลา

ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่ามีการเก็บค่าธรรมเนียมที่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนี้
1. การต่อวีซ่าค่าธรรมเนียมเหลือครั้งละ 500 บาท สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติ กัมพูชา ลาว เมียนมา เก็บโดย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
2. ภาษีทางการเมียนมา 600 บาท / คน
3. ค่าบริการศูนย์ การออกเอกสารรับรองบุคคล (Certificate of Identity : CI) ของทางการเมียนมา จำนวน 700 บาท / คน
4.ค่าบริการร้านสะดวกซื้อ 7-11 จำนวน 10 บาท / คน
5.ค่าบริการ จาก บริษัท นำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ ประมาณ 1,000 บาท / คน
รวมเป็นเงิน 2,810 บาท / คน

นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบและพบว่า อาจจะมีการเก็บค่าธรรมเนียม ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนี้
1. ค่าหัวคิวฝ่ายเมียนมา 600 บาท / คน (ถ้าไม่จ่าย การตรวจพิสูจน์จะยากมาก เอกสารจะไม่ครบ)
2. ค่าหัวคิวฝ่ายไทย 700 บาท / คน (ถ้าไม่จ่าย คิวจะไปอีกหลายเดือน พอถึงคิวเอกสารจะไม่ครบ)
3. ค่าหัวคิว เจ้าหน้าที่ ตม.บางคน 600 บาท / คน (ถ้าไม่จ่าย เอกสารจะไม่ครบ ช้าหลายเดือน)
รวมเป็นเงิน 1,900 บาท / คน

        โดยจากมติ ครม. เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 เห็นชอบให้คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ที่มีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษและทำงานไปพลางก่อนได้ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 โดยให้นายจ้างยื่นบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว ภายในวันดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันมียอดลงทะเบียนประมาณ 850,000 คน จะเห็นได้ว่า อาจมียอดรายจ่ายส่วนเกินกว่า 1,615 ล้านบาท / ปี ซึ่งเป็นเงินที่มาจากการทุจริต รีดเลือดกับแรงงานเมียนมาและการข่าวเชิงลึกทราบว่า มีกลุ่มบุคคลเข้าดำเนินการเรียกค่าบริหารจัดการนอกระบบ ใน ศูนย์ Cl จังหวัดปทุมธานี โดยไม่มีการประมูลจากกรมการจัดหางาน ชื่อว่า "เฮียเล้ง แซ๊บ"และยังมีคนอยู่เบื้องหลังถือว่าเป็นตัวบิ๊กที่ทุกคนเรียกว่า"อาเจ็ก"นักการเมืองใหญ่ ซึ่งขณะนี้ตนได้มีข้อมูลและหลักฐานที่จะโยงและสาวไปถึงตัวการใหญ่ที่เก็บส่วยในครั้งนี้อีกด้วย

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...