ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - สสจ.กาญจน์ และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 ราชบุรี ร่วมประเมินการดำเนินงานสื่อสารความเสี่ยงและการมีส่วนร่วม ตามมาตรฐาน JEE- IHR ในข้อกำหนดของกฎอนามัยระหว่างประเทศ
28 ก.พ. 2567

      วันนี้ 28 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ปริพนท์  จุลเจิม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานการประชุมการประเมินการดำเนินงานสื่อสารความเสี่ยงด้านการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ตามมาตรฐาน JEE- IHR 2005 ปี 2567 ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 ราชบุรี กลุ่มภารกิจสื่อสารความเสี่ยงและการประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ และกลุ่มงานสาธารณสุขมูลฐานและสุขภาพภาคประชาชน โอกาสนี้ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 ราชบุรี เรื่อง กลไกการประสานงานและระบบสื่อสารความเสี่ยงและการมีส่วนร่วมกับชุมชนสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน 

       กฎอนามัยระหว่างประเทศ (International Health Regulations, IHR) เป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2550 ประเทศไทยรับการประเมินสมรรถนะ IHR-JEE โดยใช้เครื่องมือประเมินสมรรถนะ IHR-JEE ตามเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก  กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันดำเนินกิจกรรมตามภารกิจ ความรับผิดชอบ และอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานภายใต้แผนพัฒนาด้านกฎอนามัยระหว่างประเทศ ดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนางานด้านกฎอนามัยระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ประเทศไทยได้มีโครงการฝึกอบรมระบาดวิทยาภาคสนาม (FETP) ตั้งแต่ปี พ.ศ.2523 ซึ่งผลิตนักระบาดวิทยาไปแล้วอย่างน้อย 300 คน ซึ่งโครงการฝึกอบรมนักระบาดวิทยาภาคสนามเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินการตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ. 2548 (2005) เนื่องจากนักระบาดวิทยาดังกล่าวเป็นตัวหลักในการดำเนินการตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ เป็นเครือข่ายของทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ในระดับพื้นที่  ทำให้ประเทศไทยมีสมรรถนะหลักตามกฎอนามัยระหว่างประเทศที่องค์การอนามัยโลกกำหนด ซึ่งนายแพทย์ปริพนท์  จุลเจิม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ก็ได้ผ่านหลักสูตรระบาดวิทยาและการบริหารจัดการสำหรับแพทย์หัวหน้าทีมและผู้สอบสวนหลัก (FEMT รุ่นที่ 17) รวมทั้งหลักสูตรการจัดการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ระบบบัญชาการเหตุการณ์และศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินสำหรับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (PHEM-Academe-ICS100) อีกด้วย

 

       สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 ราชบุรี โดยสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ ได้ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีเพื่อประเมินการดำเนินงานสื่อสารความเสี่ยงด้านการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ตามมาตรฐาน JEE- IHR 2005 ปี 2567 เกณฑ์การประเมินการดำเนินงานสื่อสารความเสี่ยงและการมีส่วนร่วมกันชุมชน ปี 2567 เพื่อให้การดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ มีการดำเนินงานสื่อสารเชิงรุกเพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพแก่ประชาชน การสื่อสารสาธารณะ การเฝ้าระวังสื่อ ตอบโต้ข้อมูลข่าวสารโรคและภัยสุขภาพ การจัดการกับข่าวลือและข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง การประสานงานร่วมกับ อสม.และภาคีเครือข่ายการสื่อสารสุขภาพจังหวัดกาญจนบุรี  รวมทั้งการเชื่อมประสานระหว่างภาคส่วนสาธารณสุข หน่วยงานด้านความมั่นคง และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง การบริหารจัดการสื่อสารในภาวะวิกฤต ผ่านรูปแบบการประชาสัมพันธ์ที่หลากหลาย สอดคล้องกับเทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบัน เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารไปถึงประชาชน ภาคีเครือข่ายและองค์กรภาคีในทุกระดับ เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องด้านสุขภาพแก่ประชาชน เพื่อความร่วมมือในการเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
   //////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...