ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
จ่อออกประกาศ 2 ฉบับ เพิ่มอำนาจท้องถิ่น ดับไฟป่า-จัดการสัตว์ป่าผลกระทบประชาชน
03 มี.ค. 2567

จ่อออกประกาศ 2 ฉบับกระจายอำนาจท้องถิ่นฯ เพิ่มอำนาจ “ดับไฟป่า-จัดการสัตว์ป่าผลกระทบประชาชน” เฉพาะดับไฟป่า นำร่อง 19 อปท. พื้นที่เชียงใหม่ เจ้าภาพใหญ่ ดับไฟป่าพื้นที่ป่าอนุรักษ์ สู้ PM 2.5 หลังเป็นได้แค่ “ลูกเมียน้อย” ประสาน ขอใช้งบฯ-ฝึก กับ “กรมอุทยานฯ” เทียบชั้น “เจ้าพนักงานป้องกันควบคุมไฟป่า” เขตรับผิดชอบ เช่นเดียวกับอำนาจจัดการสัตว์ป่า “ช้าง” รุกชาวบ้าน

วันนี้ (1 มี.ค.) มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) เตรียมลงนามในประกาศ 2 ฉบับ ภายหลังที่ประชุม ก.ก.ถ.ชุดใหญ่เห็นชอบ

เป็นประกาศ ก.ก.ถ.เรื่อง การกำหนดกิจการอื่นใดที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นให้เป็นหน้าที่และอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ด้านการป้องกันและควบคุมไฟป่า
โดยมีหลักการ เพื่อการป้องกันและควบคุมไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ภายในเขตความรับผิดชอบของ อปท.ในพื้นที่นำร่อง 19 แห่ง ใน จ.เชียงใหม่

ให้เกิดผลสัมฤทธิ์และมีประสิทธิภาพ ป้องกันผลกระทบที่เกิดขึ้นและเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะ PM 2.5 และยังสอดคล้องกับแผนกระจายอำนาจให้ อปท.

อปท.นำร่อง มีหน้าที่อำนาจ ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติ และกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

อปท. มีอำนาจแต่งตั้งข้าราชการ หรือพนักงานส่วนท้องถิ่น เป็น “เจ้าพนักงาน” มีหน้าที่ปฏิบัติงานด้านป้องกันและควบคุมไฟป่าในเขตรับผิดชอบ อปท.นั้น

ขณะที่สามารถขอความร่วมมือกับ ทส. เพื่อเข้ามาให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนให้คำแนะนำ ปรึกษาทางเทคนิควิชาการ ฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันไฟป่า รวมถึงสนับสนุนงบประมาณและสิ่งอื่นใดที่จำเป็นแก่ อปท.นำร่อง

ประกอบด้วย อบจ.เชียงใหม่ ทม.แม่เหียะ ทต.ช้างเผือก ทต.สุเทพ ทต.บ้านปง ทต.หนองควาย ทต.แม่แรม ทต.แม่หอพระ ทต.บ้านหลวง ทต.ทำผา อบต.ช้างเผือก

อบต.ดอนแก้ว อบต.โปงแยง อบต.ป่าแป อบต.สันปายาง อบต.สบเปิง อบต.แม่วิน อบต.ช่างเคิ่ง และ อบต.แม่นาจร

อีกฉบับเป็นประกาศ เรื่อง การกำหนดกิจการอื่นใดที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นให้เป็นหน้าที่และอำนาจของ อปท.ด้านการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่า ที่ก่อให้เกิดผลกระทบหรือสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน

มีหลักการ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าที่ก่อให้เกิดผลกระทบหรือสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนใน เขตความรับผิดชอบของ อปท.

ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สอดคล้องกับหลักการของแผนการกระจายอำนาจ เช่น กรณีของการบุกรุกของช้างป่า เข้าไปในพื้นที่เกษตรและบ้านเรือน

เช่นเดียวกับฉบับแรก อปท.จะมีหน้าที่และอำนาจในการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าที่ก่อให้เกิดผลกระทบหรือสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน

เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครอง การบำบัดเยียวยา การป้องกัน หรือแก้ไขภัยนตรายแก่ประชาชน ภายในเขตความรับผิดชอบของ  อปท.นั้น ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติฯ

ยังสามารถแต่งตั้งข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น เช่นเดียวกัน มีหน้าที่และอำนาจในการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าที่ก่อให้เกิดผลกระทบหรือสร้างความเดือดร้อน ต่อประซาซนภายในเขตความรับผิดชอบ

สามารถขอ ทส. เข้าช่วยเหลือ สนับสนุน ให้คำแนะนำและคำปรึกษาทางเทคนิควิชาการ ฝึกอบรม รวมทั้งการสนับสนุนงบประมาณตามที่กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...