ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จังหวัดสระบุรี จัดพิธีถวายภัตตาหารเพล และสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แด่พระภิกษุ สามเณร ในการสอบบาลีสนามหลวง ครั้งที่ 1
06 มี.ค. 2567

  ครั้งหลัง ประจำปี พ.ศ.2567 วันที่ 2 
         วันที่ 6 มีนาคม  2567 เวลา 10.30 น.นายพลวรรธน์ เทียนชัยมงคล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในพิธีถวายภัตตาหารเพล และสิ่งของราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แด่พระภิกษุ สามเณร กรรมการ ในการสอบบาลีสนามหลวง ครั้งที่ 1  ครั้งหลัง ปี พ.ศ. 2567 ณ ศาลาอบรมพระสงฆ์เฉลิมพระเกียรติวัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี โดยมีพระราชวัชรญาณรังษี เจ้าอาวาสวัดพระพุทธแสงธรรม  เจ้าคณะจังหวัดสระบุรีธรรมยุต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่จิตอาสาพระราชทาน และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธี         

  

             รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีประธานในพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เปิดกรวยกระทงดอกไม้ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เปิดกรวยกระทงดอกไม้ เบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ประธานสงฆ์ให้ศีล  ประธานในพิธีกล่าวคำถวายภัตตาหาร แล้วถวายภัตตาหารเพล และสิ่งของพระราชทานแด่ประธานสงฆ์ พระภิกษุสงฆ์  จากนั้นประธานสงฆ์ถวายอดิเรก ประธานในพิธีกรวดน้ำ กราบนมัสการพระรัตนตรัย ถวายความเคารพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และกราบลาประธานสงฆ์จากนั้น   จากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ร่วมถวายภัตตาหารและสิ่งของพระราชทานแด่พระภิกษุและสามเณร       

              จังหวัดสระบุรี โดยคณะสงฆ์จังหวัดสระบุรี และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสระบุรี ได้กำหนดจัดพิธีถวายภัตตาหารเพลและสิ่งของพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แด่พระภิกษุ สามเณร ที่เข้าสอบบาลีสนามหลวง ระหว่างวันที่ 5 – 7  มีนาคม 2567  ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ตำบลขุนโขลน อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี  ซึ่งจังหวัดสระบุรี มีวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี เป็นสนามสอบซึ่งมีจำนวนนักเรียนและกรรมการกำกับการสอบ รวม 189 รูป/คน 
           สำหรับการสอบบาลีสนามหลวง คือการสอบไล่เพื่อวัดผลบาลีเพื่อเลื่อนชั้นเปรียญธรรมประจำปี ถือเป็นการวัดความรู้ชั้นสูงของคณะสงฆ์ไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สืบทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน การสอบบาลีสนามหลวงในปัจจุบัน มีกองบาลีสนามหลวงรับผิดชอบดูแล ภายใต้การกำกับของมหาเถรสมาคม
สมพงษ์ ปานรุ่ง รายงานสระบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...