ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชายชาวเมียนมา หนีเกณฑ์ทหารเข้าไทย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ รวบคนขับรถยนต์ 6 คัน
07 มี.ค. 2567

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี นายสมบูรณ์ แผนสมบูรณ์ นายอำเภอสังขละบุรี พ.ต.อ.บรรจง อมฤทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.ภัทรชัย กอสนาน รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.สธนทัต ตั้งสิทธิ์เสรีวงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม (ปป.)หัวหน้าชุดควบคุมด่านความมั่นคง พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิลัย ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.อ.สุรเดช เมฆานุวงศ์ รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า พ.ต.ท.อรรถพล แพสอาด ผบ.ร้อย ตชด. 134 พ.ต.ท.กิตติณัติ์ ปรีชาวุฒิวงศ์ รอง ผกก.ป.สภ.สังขละบุรี ร่วมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สายตรวจน้ำเกิ๊ก เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.134 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี ตั้งจุดตรวจจุดสกัดที่บริเวณจุดตรวจด้านความมั่นคงบริเวณจุดตรวจบ้านจงอั่ว ถ.สาย 323 หมู่ 3  ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดนทุกชนิดอย่างเคร่งครัด

       ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เจ้าหน้าที่พบรถยนต์ต้องสงสัย จำนวน 6 คัน ประกอบด้วยรถกระบะ 5 คัน รถยนต์เก๋ง 1 คัน  วิ่งตามกันมาผิดสังเกตจึงเรียกรถยนต์ทั้งหมดให้หยุดเพื่อทำการตรวจสอบ พบชาวเมียนมานั่งอยู่ภายในรถทั้งบริเวณภายในเก๋งและบริเวณกระบะ รวมทั้งหมด 40 คน  จึงได้เรียกชาวเมียนมาทั้งหมดให้ลงจากรถ เพื่อทำการตรวจสอบเอกสาร เบื้องต้นคนขับรถทั้ง6คันได้แสดงเอกสารพาสปอร์ตของชาวเมียนมา ทั้ง 40 คน  แต่เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อจึงนำตัวทั้งหมดพร้อมรถยนต์ทั้ง 6 คัน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี พร้อมรายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบ 

       ต่อมาในเวลา 15.30 น ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง สภ.สังขละบุรี พบชาวเมียนมา ทั้ง 40 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น อายุ ตั้งแต่ 16- 30 ปี ทั้งหญิงและชาย จากการพูดคุยพบว่าทั้งหมดเดินทางมาจากเมืองพยาตองซู ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู  อำเภอสังขละบุรี  จังหวัดกาญจนบุรี  ด้วยการเดินหลบด่านความมั่นคงน้ำเกริ๊ก ก่อนจะมาขึ้นรถบริเวณพื้นที่บ้านซองกาเลีย หมู่ที่ 8 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี  ซึ่งทั้งหมดให้ข้อมูลตรงกันว่าต้องการเดินทางมาประเทศไทยเพื่อหนี

        นโยบายการเกณฑ์ทหารของทางการเมียนมา  บางส่วนมีญาติมาทำงานอยู่ในประเทศไทยก่อนหน้านี้แล้ว จึงติดต่อเพื่อตามมาขออยู่อาศัยด้วย และหากมีงานให้ทำก็เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งในอนาคตหากสถานการณ์การเมืองในพม่าเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นก็พร้อมจะเดินทางกลับบ้านเกิดเนื่องจากยังมีครอบครัว ยังมีพ่อแม่ รออยู่ที่บ้าน
ด้าน พ.ต.อ.ไพฑูรย์  ศรีวิลัย ผกก.สภ.สังขละบุรี ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่าเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการบันทึกภาพทุกคนพร้อมพาสปอร์ตแรงงาน  เพื่อส่งไปให้ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองกาญจนบุรี ทำการตรวจสอบ ว่าเป็นเอกสารที่ถูกต้องหรือไม่อย่างไร เนื่องจากขณะนี้มีพบว่ามีกาขบวนการรปลอมแปลงพาสปอร์ตแรงงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...