ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จังหวัดลพบุรี 140367 ดินสอพองของดีลพบุรีสินค้าขายดีราคาพุ่งยิ่งสูงกว่าหุ้น
14 มี.ค. 2567

ประชาชนชาวไทย ต่างจังหวัดชาวต่างชาติ แห่ซื้อดินสองพองลพบุรี หลังรัฐบาลประกาศเพิ่มวันสงกรานต์และประเพณีวันไหลเพิ่มออกไปโดยดินสอพองของดีลพบุรี ได้มีประชาชนชาวไทยและต่างชาติสั่งจอง เพิ่มออเดอร์จนล้น แหล่งผลิตกว่า 60 ลาน ไม่สามารถผลิตให้ได้ทัน ราคาต้นทุน ราคาขายขยับพุ่งสูงขึ้นยิ่งกว่าหุ้น  แหล่งผลิตดินสอพองต่างยิ้มออกหลังซบเซามานาน 
        หมู่บ้านดินสอพอง ลพบุรี ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตดินสอพองที่มีคุณภาพดีที่สุดแห่งเดียวในประเทศไทย ดินสอพอง ถือเป็นสมุนไพรที่อยู่คู่เมืองไทยมาช้านาน ซึ่งจัดอยู่ในสมุนไพรจำพวกแร่ธาตุ หรือเรียกว่าเครื่องยาธาตุวัตถุ ตามประวัติจะพบว่าดินสอพองเป็นยาสมุนไพรตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จาก “ตำราพระโอสถพระนารายณ์” สมุนไพรที่เก่าแก่ และรักษาโรคให้กับผู้คนในสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี

90%

          ขณะนี้ชาวบ้านหมู่บ้านหินสองก้อน (หรือหมู่บ้านดินสอพองลพบุรี) กำลังเร่งผลิตเพื่อให้ทันออเดอร์ ที่ทางโรงงานสั่ง และลูกค้าสั่ง เนื่องจากพ่อค้าแม่ขายหลายพื้นที่ทั่วไทยจะนำไปขายต่อในช่วงเทศกาลสงกรานต์  และวันไหล เพราะปีนี้มีการละเล่นสงกรานต์หลายวันต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวที่มาลพบุรี  รวมถึงประชาชนต่างจังหวัด ต่างแว๊ะซื้อกลับบ้านเพื่อไปเล่นควบคู่กับการสาดน้ำเล่นน้ำสงกรานต์ จนผลิตไม่ทันกับความต้องการ สร้างความคึกคัก สร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตที่จะได้กอบโกยรายได้ ให้ได้มากที่สุดในช่วงเทศกาลแห่งความชุ่มฉ่ำนี้  ทั้งนี้เป็นไปตามราคาที่ทางจังหวัดกำหนดไว้ ไม่เอาเปรียบลูกค้า  ซึ่งลูกค้าที่มาต่างให้ราคากันเองเนื่องจากอยากจะได้กลับไป และสงสารแหล่งผลิตที่วัตถุดิบมีราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัว อีกทั้งยังโชคร้ายที่จู่ๆ ได้มีฝนหลงฤดูตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้ดินสอพองสำเร็จรูปที่เตรียมจะส่งกว่า 1,000 ตัน ต้องละลายไปกับสายฝน 
            นางสาวสุวนันท์ อินทร์ช่วย อายุ 22 ปี บุตรสาวป้านก สถานที่แหล่งผลิตอีกรายกล่าวว่า ปีนี้มีลูกค้าสั่งจองมามากกว่าทุกปี โดยเฉพาะลูกค้าต่างจังหวัด และต่างประเทศ (ชาวลาว) ซึ่งต้องเร่งผลิตให้ทันตามความต้องการของลูกค้าทุกคน ถึงแม้ราคาต้นทุนวัตถุดิบจะมีราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัวจากราคารถละ 500 บาท ขึ้นเป็น 900-1,000 บาท โดยราคาขายปีนี้ขยับขึ้นเกือบเท่าตัวเช่นกัน เนื่องจากมีความต้องการของลูกค้า ต่างสั่งจองล่วงหน้ากันมานานกว่า 5-6 เดือน ซึ่งแหล่งผลิตดินสองพองสำเร็จรูปที่นี่มีมากกว่า 60 ลาน แต่ก็ไม่สามารถผลิตได้ทันตามความต้องการของลูกค้า ประกอบกับช่วงที่กำลังจะจัดส่งหรือลูกค้ามารับ ได้เกิดฝนตกหนักนานกว่าชั่วโมงทั้งเช้าและเย็น ดินสองพองที่เตรียมส่งได้ละลายไปกับสายฝน รวมทั้งหมดนับ 1,000 ตัน สร้างความเสียหายให้กับกลุ่มผลิตมูลค่านับล้านบาท ซึ่งราคาดินสองพองสำเร็จรูปเม็ดเล็กราคากิโลกรัมละ 70-80 บาท ราคาดินก้อนใหญ่กิโลกรัมละ 4-5 บาท แล้วแต่ขนาดของความยากง่ายของการผลิต ก้อนใหญ่ราคาจะถูกลง  


        นายมนตรี อินพหล อายุ 45 ปี ชาวจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมพวก ที่ตั้งใจเดินทางมาเพื่อซื้อดินสอพองไปจำหน่าย ก็ต้องผิดหวังเนื่องจากส่วนใหญ่ดินสอพองมีเจ้าของที่จ่ายมัดจำไว้แล้ว แต่เจ้าของก็ยังแบ่งขายดินก้อนให้ได้เพียง 500 กิโลกรัมเท่านั้น  ขณะนี้มีชาวบ้าน พ่อค้าแม่ขาย ได้นำดินสองพองขนาดต่างๆ มาวางขายริมถนนมากกว่า 10 ร้าน โดยมีลูกค้า ประชาชนต่างจังหวัด ผู้ที่ขับรถสัญจรผ่านไปผ่านต่างมาแว๊ะซื้อกลับบ้านเป็นของฝากในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้อย่างคึกคัก สร้างรายได้ สร้างรอยยิ้มให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่ได้ขายของดีมีคุณภาพ ของฝากจากลพบุรีถึงมือคนไทยทุกคนทั่วภูมิภาคซึ่งว่ากันว่าดินสองพองปีนี้ราคาพุ่งสูงกว่าหุ้น  ซึ่งขณะนี้ทุกลานดินสอพองหมู่บ้านหินสองก้อน ลพบุรีไม่สามารถรับออเดอร์ลูกค้าได้อีกแล้วเนื่องจากผลิตให้ไม่ทันใครอยากได้ต้องเสี่ยงดวงมารับเอง

          ซึ่งในเทศกาลแห่งความชุ่มฉ่ำจะกำลังจะถึงนี้ นอกจากประชาชนนอกจากจะได้สาดน้ำ ใช้ขันน้ำ สายยางฉีดน้ำ อีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือแป้ง และแป้งดินสอพอง ที่มักนิยมนำมาใช้เพื่อปะหน้า อันเป็นสัญลักษณ์ที่เคียงคู่กันมาตามประเพณีสงกรานต์ ดินสองพองของดีจังหวัดลพบุรี นั้นมีชื่อเสียงโด่งดังมาตั้งแต่โบราณ เนื่องจากนิยมใช้ปะหน้า ปะทาตามตัว เพื่อให้ร่างกายเย็นสบาย ช่วยป้องกันแสงแดด กำจัดสิวเสี้ยน ลดอาการบวม อาการอักเสบ ช่วยปรับสภาพผิว หรือนำไปผสมกับสมุนไพร เพื่อใช้ในการพอกหน้า ขัดผิว ดินสอพองชนิดนี้จะมีกระบวนการผลิตที่สะอาด มีการตรวจเชื้อจุลินทรีย์ให้ผ่านตามเกณฑ์มาตรฐาน เช่นเดียวกันกับดินสองพองที่นำมาปะหน้าเล่นสงกรานต์ แม้อาจจะไม่ค่อยมีสรรพคุณตามเกณฑ์มาตรฐานมากนักแต่ก็เป็นดินสองพองที่เป็นวัตถุดิบที่ส่งตามโรงงานที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่ส่งผลต่อผิวหนังร่างกายมนุษย์
กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...