ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
าณิชย์ ลุย จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพ ปชช.
14 มี.ค. 2567

       “พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.สุรินทร์ นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้ากว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60% เผยมีสินค้าไฮไลต์ ทั้งไข่ไก่ น้ำตาล น้ำมันปาล์ม ข้าวหอมมะลิ หมูเนื้อแดง ไก่ กะหล่ำปลี หอมแดง และหอมหัวใหญ่ จำหน่ายทุกวันด้วย

       นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ได้นำนโยบายของรัฐบาลในการช่วยลดภาระค่าครองชีพ มาขับเคลื่อน โดยได้จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จังหวัดสุรินทร์ ระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม 2567 ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา (สวนใหม่) อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ห้างท้องถิ่นกลุ่มเกษตรกร ผู้ผลิตรายกลางและรายย่อย (SMEs) วิสาหชุมชน และเครือข่ายรุ่นใหม่ อาทิ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (YEC) เกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) รวมทั้งผู้ประกอบการจังหวัดสุรินทร์และจังหวัดใกล้เคียง นำสินค้าอุปโภคบริโภค มาจำหน่ายรวม 10 หมวด กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60% อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ซอสปรุงรส น้ำยาซักผ้า ของใช้ประจำวัน เครื่องแต่งกาย เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว อุปกรณ์ช่าง สินค้าชุมชน สินค้า OTOP เป็นต้นทั้งนี้ ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าไฮไลต์ และสินค้าผลไม้ที่เชื่อมโยงจากกลุ่มเกษตรกร ในราคาพิเศษ ทุกวัน อาทิ ไข่ไก่เบอร์ 2 แผงละ 95 บาท น้ำตาลทราย กิโลกรัมละ 22 บาท น้ำมันพืชปาล์ม ขวดละ 40 บาทข้าวหอมมะลิสุรินทร์ (5 กก.) ถุงละ 150 บาท หมูเนื้อแดง กิโลกรัมละ 100 บาท ไก่น่องสะโพก กิโลกรัมละ 60 บาทกะหล่ำปลี กิโลกรัมละ 10 บาท หอมแดง กิโลกรัมละ 35 บาท และหอมหัวใหญ่ กิโลกรัมละ 15 บาท อีกทั้งยังมีนิทรรศการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับระเบียบข้อปฏิบัติการส่งออกสินค้าด้านปศุสัตว์ ผลิตภัณฑ์ส่งออกด้านปศุสัตว์และการจำหน่ายสินค้าด้านปศุสัตว์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายในงานอีกด้วย นายภูมิธรรมกล่าว

      ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญกับการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการจัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน และยังเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการผู้ผลิตรายกลางและรายย่อย (SMEs) กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายเกษตรกรและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ทำให้ประชาชนมีทางเลือกในการจับจ่ายใช้สอย ผู้ประกอบการมีช่องทางในการจำหน่ายสินค้า พัฒนาศักยภาพการผลิตสินค้าเกษตรและการส่งออกสินค้าเกษตรไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เป็นการส่งเสริมสนับสนุนสินค้าอัตลักษณ์ท้องถิ่น เพื่อกระตุ้น

     และสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจฐานรากของประเทศด้วย นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้จัด Thaitrade.com สัญจร จังหวัดสุรินทร์ โดยมีกิจกรรม ดังนี้

- การจัดกิจกรรม Workshop เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการรายเล็กที่ยังไม่เป็นนิติบุคคล ให้มีทักษะความรู้ด้านการขายผ่านช่องทางออนไลน์ถ่ายภาพสินค้า สอนการถ่ายภาพสินค้า ให้คำแนะนำเขียนคำอธิบายสินค้า การสมัครสมาชิก การตกแต่งหน้าร้านค้า การเตรียม OBM

• การจับคู่เจรจาธุรกิจการค้า (Online Business Matching: OBM ) ระหว่างผู้นำเข้าจาก เวียงจันทร์ และพนมเปญ กับผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมกิจกรรม

• Export Clinic โดย ผอ. สคต. พนมเปญ บรรยายให้ความรู้ แนวโน้มตลาด/สินค้า และพฤติกรรมผู้บริโภคของกัมพูชา

• กลุ่มเป้าหมาย (ประมาณ 50 ราย)

- ผู้ประกอบการกลุ่ม YEC หอการค้าไทย และ YSF (Young Smart Farmer)- ผู้ประกอบการในกลุ่ม Micro SMEs OTOP วิสาหกิจชุมชน ที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล  

- ผู้ประกอบการที่เคยและไม่เคยขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์

        “ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนใน จ.สุรินทร์ และจังหวัดใกล้เคียง มาเลือกซื้อสินค้าราคาประหยัด โดยมีสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพครบถ้วน ทั้งของกินของใช้ และผักจากเกษตรกร รวมถึง ผู้ประกอบการ ที่อยากจะพัฒนาสินค้าของตนเองและขยายโอกาสในการนำสินค้าไปจำหน่ายในต่างประเทศ มาร่วมกิจกรรมกับกระทรวงพาณิชย์ในบริเวณสถานที่ดังกล่าว โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดกิจกรรมของกระทรวงพาณิชย์ในวันนี้ จะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนได้ตามเป้าหมาย และส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีโอกาสมากขึ้น”  นายภูมิธรรม กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...