ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เริ่มแล้ว! AUTOMATION EXPO 2024 - EEC Edition พัฒนา Smart Manufacturing เริ่มที่คน ต่อยอด้วยเทคโนโลยี ระหว่าง 13-15 มี.ค.
15 มี.ค. 2567

 ณ ศูนย์ประชุม NICE คาดผู้ประกอบการ วิศวกร และนักลงทุนร่วมงานกว่าหมื่นคน
      ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินงนุช พัทยา (NICE) จังหวัดชลบุรี ดร.สาโรจน์ วสุวานิช กรรมการบริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออก พร้อมด้วย นาย วุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา ร่วมเป็นประธานเปิดงาน AUTOMATION EXPO 2024 โดยมี น.ส.กนกพร ดำรงกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดไมซ์ในประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.), นายธีระ กิตติธีรพรชัย CEO บริษัทจีเอ็กซ์ จำกัด ผู้บริหารหน่วยงานทั้งภาครัฐ-เอกชน ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และบุคลากรอุตสาหกรรม เข้าร่วมงาน
     นายธีระ กิตติธีรพรชัย CEO บริษัทจีเอ็กซ์ จำกัด ผู้จัดงานฯ กล่าวว่า งาน AUTOMATION EXPO เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการ จึงเกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลและกรณีศึกษามาโดยตลอด ทำให้เข้าใจโจทย์และปัญหาที่นำมาใช้พัฒนาแนวคิดในการจัดงาน AUTOMATION EXPO 2024 ซึ่งออกแบบด้วยแนวคิดว่า ก้าวแรกที่จะมุ่งไปถึง Smart Factory ทุกโรงงานสามารถเริ่มพัฒนา Smart Manufacturing ในหน่วยย่อย ๆ ได้ โดยอาศัยเทคโนโลยีด้าน Sensor หรือ Machine Vision ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของระบบอัตโนมัติที่ช่วยมอนิเตอร์และเก็บข้อมูลที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต 
     ทั้งนี้“งาน AUTOMATION EXPO ไม่ได้เป็นแค่อีเวนท์งานแสดงสินค้า แต่เป็น Solution Supply Chain ที่ครบครันสำหรับฝ่าย R&D  ฝ่าย Quality Control  วิศวกรฝ่ายผลิต  ผู้บริหารโรงงาน ซึ่งเป็น End users ไปจนถึง System Integrator และ Machine Makers” และด้วยความร่วมมือกับ SMC - ศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน (ภายใต้ NECTEC) TARA - สมาคมผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย และ TGI - สถาบันไทย-เยอรมัน ผู้ชมงานสามารถเข้าปรึกษาแนวทางการวิเคราะห์ระบบ เพื่อให้ได้คำถามที่ถูกต้องว่าโรงงานของตนเองอยู่ในระดับใด มีปัญหาใดที่ต้องปรับปรุง ซึ่งนำไปสู่คำตอบว่าควรนำโซลูชั่นประเภทใดมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยภายในงานก็มี System Integrators หลายรายที่พร้อมให้บริการออกแบบโซลูชั่นที่คุ้มค่า โดยในงานนี้ผู้ประกอบการจะได้ทำความรู้จัก Thailand i4.0 INDEX ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดศักยภาพความพร้อมของโรงงานในด้านต่าง ๆ ซึ่งเป็นดัชนีที่พัฒนาขึ้นสำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ มีการสรุปค่าเฉลี่ยทั้งระดับประเทศและราย Segment ช่วยให้ผู้ประกอบการมีแนวทางและข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ ดีกว่าการคลำทางเอง
   นายธีระ กล่าวต่ออีกว่า   โดยภายในงานจะได้พบกับโซลูชั่น สำหรับ Smart Manufacturing ขั้นแรกของตัวเองได้ แต่สำหรับโรงงานที่มีความพร้อมกว่านั้น ในงานก็มี Operational Technologies ทันสมัยที่ต่อยอดสู่ Industry 4.0 อาทิ หุ่นยนต์อุตสาหกรรมเพื่อการผลิต หุ่นยนต์บริการในโรงงาน AGV  ASRS ที่ทันสมัยที่สุดในโลก  Warehouse Automation ซึ่งในทุกวันจะมีการสรุป Highlight Technologies ที่น่าสนใจ ณ เวที Super Source Stage และในฝั่ง Information Technology ได้แก่ 5G ,Cloud Computin , Low Code, Predictive Maintenance ไปจนถึง Asset Management ที่ช่วยจัดการทรัพยากรและคำนวณ Carbon Footprint โดยในงานปีนี้มีโซน IIoT - The Ecosystem ซึ่งนำเสนอแนวทางการจัดการ Industrial Infrastructure ร่วมกับ Industrial Software & Sensory เพื่อก้าวสู่ความเป็นโรงงานผลิตยุคดิจิทัล”  ซึ่ง“เรียกได้ว่า เราตั้งใจออกแบบคอนเซปต์ AUTOMATION EXPO ให้เป็นแพลตฟอร์มซัพพลายเชน เพื่อการค้นหา Smart Manufacturing Solutions ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไทย”  สำหรับงาน AUTOMATION EXPO 2024 เปิดให้เข้าชมเทคโนโลยีและร่วมสัมมนากว่า 50 หัวข้อโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนชมงานและสำรองที่นั่งหัวข้อสัมมนาได้ที่ www.automation-expo.asia โดยงานจะจัดระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม 2567 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินงนุชพัทยา (NICE)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...