ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครปฐม คลื่นสาธุชนฯร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ พระครูประยุตนวการ (หลวงปู่แย้ม ฐานยุตโต) อดีตเจ้าอาวาสวัดสามง่าม (อรัญญิการาม) อายุ 102 ปี
17 มี.ค. 2567

       เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 ที่วัดสามง่าม (อรัญญิการาม) อ.ดอนตูม จ.นครปฐม เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (เจ้าคุณธงชัย) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พิธีพระราชทานเพลิงศพ พระครูประยุตนวการ (หลวงปู่แย้ม ฐานยุตโต) อดีตเจ้าอาวาสวัดสามง่าม (อรัญญิการาม) อายุ 102 ปี 79 พรรษา โดยมี นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ประธานฝ่ายฆาราวาส พร้อมด้วย พระราชาคณะ พระสังฆาธิการ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น บุคคลสำคัญ ศิษยานุศิษย์ พุทธศาสนิกชนร่วมพิธี จำนวนมาก


      พระศรีธีรวงศ์ เจ้าคณะอำเภอดอนตูม เจ้าอาวาสวัดพระประโทนเจดีย์ วรวิหาร ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวสวัดสามง่าม อรัญญิการาม ประธานดำเนินการจัดพิธีฯ และนายสมรัก มีใจดี นายกเทศมนตรีตำบลสามง่าม เปิดเผยว่า พระครูประยุตนวการ (หลวงปู่แย้ม ฐานยุตโต) เป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดสามง่ามรุ่นที่ 3 ท่านได้มรณภาพเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2560 จากนั้นลูกศิษย์ได้นำสรีระสังขารหลวงปู่แย้มมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดสามง่ามแห่งนี้ ซึ่งหลวงปู่ได้สั่งไว้ว่าให้เก็บสังขารท่านไว้ 3 ปี แล้วให้ประชุมเพลิง เพราะฉะนั้นเมื่อปี 2563 ก็จะครบ 3ปี แต่ทางวัดก็ยังจัดงานให้หลวงปู่ไม่ได้ตามที่ท่านได้สั่งเสียไว้ 


      ทั้งนี้ ปลายปี 2566 คณะกรรมการได้ประชุมก็เห็นพร้องต้องกันจะทำพิธีพระราชทานเพลิงศพที่สั่งเสียเอาไว้ โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ กำหนดพระราชทานเพลิงศพ พระครูประยุตนวการ (หลวงปู่แย้ม ฐานยุตโต) ในวันที่ 17 มีนาคม 2567 โดยงานได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม กำหนดพิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศล (ทำบุญก่อนเคลื่อนสังขาร) วันที่ 15 มีนาคม ได้เคลื่อนสรีระหลวงปู่ ประดิษฐานที่เมรุมาตรฐานของวัด ซึ่งได้ปรับปรุงเมรุใหม่ทั้งหมด ยังไม่ได้มีการฌาปนกิจใดๆ หลังจากพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 19 มีนาคม 2567 จะมีพิธีสำคัญเก็บอัฐิ พิธีเดินสามหาบเป็นแบบพิธีหลวง จากนั้นเวลา 9.29 นาที จะเคลื่อนอัฐิธาตุหลวงปู่แย้ม ไปบรรจุไว้ที่เจดีย์จำลององค์พระปฐมเจดีย์ภายในวัดสามง่าม อรัญญิการามต่อไป


วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ ภาพ/ข่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...