ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ใหญ่บ้านต้นแบบตราด เพาะเลี้ยงสัตว์นํ้าส่งเสริมอาชีพในชุมชน
25 มี.ค. 2567

อ.คลองใหญ่ จ.ตราด  นายโอภาส บํารุงการ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.คลองใหญ่ ได้ร่วมกับกลุ่มชุมชนเพาะเลี้ยงสัตว์นํ้าส่งเสริมอาชีพชุมชนหมู่ 7 โดยมีนายนพพร หาญเหี้ยม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอําเภอคลองใหญ่ได้ร่วมกับกลุ่มชุมชนเพาะเลี้ยงสัตว์นํ้าส่งเสริมอาชีพชุมชนขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อให้ชุมชนมีอาชีพเลี้ยงปลาในกระชังตามแนวริมเขื่อนชายฝั่งจึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สร้างรายได้ให้กับผู้คนในชุมชน  ซึ่งชาวบ้านในแถบนี้นิยมเลี้ยงปลากระพงกันเป็นส่วนหนึ่ง ถือเป็นอีกหนึ่งปลาเศรษฐกิจของที่นี่ก็ว่าได้ ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงมีรายได้ สามารถนำเงินมาเลี้ยงครอบครัว เหมือนเช่น นายโอภาส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ได้เริ่มเพาะเลี้ยงปลากระพงในกระชังให้กับชุมชนมีรายได้เสริมและจะขยายกระชังอีกเพื่อให้อยู่รอดของชุมชนครั้งแรกก็ได้นําปลากระพงมาจากฟาร์มจากจังหวัดสมุทรปราการ โดยรับซื้อมาตัวละ 8 บาท ขนาด 4 นิ้ว จํานวน 1,400 ตัว

นายโอภาส ได้กล่าวว่าตนเองเคยเลี้ยงแล้วประสพผลสําเร็จดี จึงทําให้ตนเองมีแนวคิดที่อยากจะให้ชุมชนของตนเองให้มีรายได้เสริมโดยเริ่มเลี้ยงปลาในกระชังอยู่ 2 กระชัง จํานวน 1,400 ตัวและจะขยายไปเลื่อยๆจนกว่าครบจํานวนการเพาะเลี้ยงของชุมชนหมู่ 7 เพื่อเป็นการกระจายรายได้ส่งเสริมให้ชุมชนให้มีหลากหลายช่องทางให้มากขึ้น ซึ่งการเพาะเลี้ยงปลากระพงในกระชังโดยจะนํากระชังที่เชื่อมด้วยเหล็กสี่เหลี่ยมล้อมด้วยอวนตาถี่ทั้งหมดสี่กระชัง เพื่อขยายลงสู่ไปในทะเลริมเขื่อนห่างจากฝั่งประมาณ 2-3 กิโลเมตร เพื่อเป็นจุดบังคลื่นบังลมเป็นอย่างดีและเหมาะสำหรับเลี้ยงปลากระพงได้เป็นอย่างดี อีกหนึ่งอาชีพเสริมที่ผู้ใหญ่บ้านมีแนวคิดพัฒนาชุมชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี  โทร.089-8895631          

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...