ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
สุริยะ พบทูตอิตาลีประจำประเทศไทย หารือความร่วมมือการพัฒนาระบบราง
26 มี.ค. 2567

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ H.E. Mr. Paolo Dionisi (นายเปาโล ดิโอนิซี) เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย และคณะผู้แทนบริษัท MERMEC Group ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบปัญหาระบบราง ระบบอาณัติสัญญาณ และระบบบริหารจัดการทรัพย์สินเกี่ยวกับรถไฟ เข้าพบ เพื่อแนะนำตัวในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเข้ารับตำแหน่งและหารือความคืบหน้าเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการคมนาคมขนส่ง การลงทุนในภาคบริการขนส่งระหว่างสองประเทศ และการดำเนินงานในโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคม โดยมี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าวว่า บริษัท MERMEC Group อิตาลี และประเทศไทย มีความสัมพันธ์ร่วมกันมาอย่างยาวนาน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และเทคโนโลยี และมีแนวโน้มที่จะพัฒนาร่วมกันอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงคมนาคมหวังว่าความเชี่ยวชาญของ MERMEC จะสามารถช่วยเหลือประเทศไทยในการพัฒนาระบบรางได้ต่อไป สำหรับปัจจุบันประเทศไทยมีโครงการระบบรางสำคัญที่อยู่ระหว่างดำเนินการ อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการรถไฟทางคู่ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างดำเนินโครงการแลนด์บริดจ์ เพื่อตอบสนองต่อปัญหาความแออัดในช่องแคบมะละกา รัฐบาลไทยจึงได้นำเสนอโครงการแลนบริตจ์เพื่อรับมือต่อสภาวะดังกล่าว วัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้คือการเป็นศูนย์กลางที่สำคัญสำหรับการขนส่งในภูมิภาค เชื่อมท่าเรือฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ด้วยรถไฟและทางหลวงพิเศษ โดยโครงการจะใช้เงินลงทุนจากภาคเอกชน 100% และจะอยู่ภายใต้การบริหารโดยผู้ให้บริการรายเดียว (Single Operator) โดยผู้ที่ให้ส่วนแบ่งรายได้กับรัฐสูงที่สุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวถือเป็นเป้าหมายในการเสริมสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคและส่งเสริมให้การค้าและการขนส่งในภูมิภาคอาเซียนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย และผู้แทนบริษัท MERMEC Group ได้ให้ความสนใจในโครงการแลนด์บริดจ์ ตลอดจนการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางของไทย และหวังว่าจะได้มีโอกาสในการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ร่วมกันในอนาคตต่อไป
“ขอขอบคุณที่มาเข้าพบวันนี้ ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างมาก โดยจะให้การสนับสนุนความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและอิตาลีอย่างต่อเนื่อง และยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือเสมอ ในส่วนของ MERMEC Group หากต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับการดำเนินการกับภาครัฐ ผมและทุกหน่วยงานของกระทรวงคมนาคมยินดีจะให้คำแนะนำเช่นกัน” นายสุริยะ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...