ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานจังหวัดตากพร้อมตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตากปิดล้อมไซต์งานก่อสร้างบ้านหรูกลางเมืองแม่สอด
26 มี.ค. 2567

       เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานจังหวัดตากพร้อมตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตากปิดล้อมไซต์งานก่อสร้างบ้านหรูกลางเมืองแม่สอดพบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายทำเนียนแอบแต่งตัวดีคล้ายคนไทยแต่พูดภาษาไทยไม่ได้เกือบจะรอดลืมฝึกพูด สุดท้ายเจ้าหน้าที่ขอตรวจเอกสารไม่มีเอกสารทำงานเลยถูกจับยกแก๊งต่างด้าวผีน้อย

       เมื่อเวลา 09.00 น. ( 26 มีนาคม 2567 ) นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน ได้สั่งการให้นางสาวอัณณ์ เผยกลิ่น ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดตาก นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วฝ่ายคุ้มครองคนหางานและตรวจสอบการทำงานคนต่างด้าว จังหวัดตากพร้อมตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก หลังเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากประชาชนว่าพบบุคคลคล้ายคนต่างด้าวลักลอบเข้ามาทำงานภายในไซต์งานก่อสร้างติดแนวชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่จึงวางแผนเข้าไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วนที่เกิดเหตุเป็นสถานที่ก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่ ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่จึงวางกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบปิดล้อมพื้นที่และพบกลุ่มบุคคลกลุ่มแรงงานหลายสิบคนกำลังทำงานเร่งมือก่อสร้างภายในหมู่บ้านดังกล่าวเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอเข้าตรวจสอบเอกสารของกลุ่มคนงานทั้งหมด ซึ่งจากการดูด้วยสายตาเบื้องต้นคนงานหลายคนแต่งกายคล้ายคนงานสัญชาติไทยได้แบบแนบเนียนแต่พอเจ้าหน้าที่ขอให้กลุ่มแรงงานทั้งหมดพูดภาษาไทยและขอตรวจเอกสารประจำตัวปรากฎว่ามีคนงานจำนวน 10 คน ไม่สามารถพูดภาษาไทยได้และไม่มีเอกสารการทำงานตามกฎหมายและไม่มีเอกสารเข้าเมืองโดยถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งทั้ง 10 คนเป็นคนสัญชาติเมียนมา เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายทั้ง 10 คนไปสอบสวนที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตากพร้อมขยายผลผลการปฎิบัติอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งเดือน

      จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่ากลุ่มแรงงานตีเนียนทั้ง 10 คนได้แอบลักลอบข้ามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ทางช่องทางธรรมชาติที่มีอยู่ตลอดแนวชายแดนแม่สอด จังหวัดตาก จากนั้นทั้ง 10 คนจะขอมาทำงานก่อสร้างในพื้นที่ชายแดนแม่สอดและใช้วิธีกลอุบายตบตาเจ้าหน้าที่โดยการแต่งตัวทำงานคล้ายเสมือนคนไทยในพื้นที่แต่ก็ทำงานได้ไม่กี่วันก็มาถูกเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดตากและตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตากจับกุมเนื่องจากพูดภาษาไทยไม่ได้และจำนนต่อการตรวจสอบเอกสารประจำตัวไม่มี ล่าสุดเจ้าหน้าจึงแจ้งข้อกล่าวบุคคลต่างด้าวผีน้อยทั้ง 10 คนโดยกล่าวหาว่า “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตและเป็นคนต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย” เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงร่วมกันจับกุมและควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่สอด เพื่อดำเนินคดีต่อไป 

เกษมสันต์ ไชยเดช ผู้สื่อข่าวจังหวัดตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...