ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ เกษตรกรทั้ง16อำเภอเยี่ยมชมผลงานการพัฒนาพื้นที่โคกหนองนาโมเดลต่อยอดจากเกษตรพอเพียง ร.9
27 มี.ค. 2567

ตัวแทนเกษตรกรทั้ง16อำเภอของจังหวัดชัยภูมิ​ ร่วมโครงการตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา โมเดล"จากอำเภอละ 3 คน เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้โคกหนองนา พัฒนาชุมชน ตามโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนา คุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เอามื้อสามัคคี นำไปขยายผลสู่รายได้ที่ดีขึ้น ต่อยอดมาจากโครงการเกษตรพอเพียงตามทฤษฎีใหม่ของ ร.9 ทำการเกษตรส่วนผสมที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนมาแล้ว

ชัยภูมิ วันนี้(27 มี.ค.67) ที่แปลงศูนย์เรียนรู้โคกหนองนาโมเดล ของนายหยกรัก ไผ่ชัยภูมิ ผู้ใหญ่บ้านโนนมะเกลือ หมู่ 13 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ตัวแทนเกษตรกรที่ร่วมโครงการตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา โมเดล"จาก 16 อำเภอ ๆ ละ 3 คน จ.ชัยภูมิ รวม 36 คน และส่วนราชการต่าง ๆ ได้เข้าเยี่ยมชมผลสำเร็จศูนย์เรียนรู้โคกหนองนาโมเดล ของนายหยกรัก ไผ่ชัยภูมิ ผู้ใหญ่บ้านโนนมะเกลือ หมู่ 13 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ มี น.ส.สุกัญญา กุลสุวรรณ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ พ.ต.อ.สรวิศ มาร์อินทร์ นายก อบต.นาฝาย นำเยี่ยมชม เอามื้อสามัคคี โคกหนองนาพัฒนาชุมชน ศูนย์การเรียนรู้โคก หนอง นา พัฒนาชุมชน ตามโครงกรพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนา คุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา โมเดล" ซึ่งนำพื้นที่ไร่นาประมาณ 3 ไร่ เริ่มจากขุดสระเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง ทำนาปลูกข้าว เลี้ยงปลาไว้กินและนำออกขายสร้างรายได้สู่ครอบครัว ปลูกไม้ผลหลายชนิดไว้ทั้งกินและขาย รวมไปถึงพืชผักสวนครัวชนิดต่าง ๆ ไว้กินและนำออกขายสร้างได้ทุกวัน ซึ่งผลผลิตที่ได้ในแปลงโครงการโคกหนองนาโมเดล ทุกอย่างล้วนกินได้เป็นการลดรายจ่ายในครัวเรือน และนำออกขายในพื้นที่หมู่บ้านและชุมชนใกล้เคียง 

90


น.ส.สุกัญญา กุลสุวรรณ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ บอกว่าในการรวมพลคนโคกหนองนาโมเดล ทั้ง 16 อำเภอ ๆ ละ 3 คน จ.ชัยภูมิ เพื่อมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการ ปัญหา อุปสรรคต่าง ๆ ไปจนถึงผลสำเร็จเมื่อได้ร่วมโครงการแล้ว ซึ่งล้วนแต่บอกว่าเป็นโครงการที่ดีต่อยอดมาจากโครงการเกษตรพอเพียงตามทฤษฎีใหม่ของ ร.9 ทำให้ความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่ร่วมโครงการมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ......เสียง.....
ด้านนายหยกรัก ไผ่ชัยภูมิ ผู้ใหญ่บ้านโนนมะเกลือ หมู่ 13 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ บอกว่าได้นำพื้นที่ไร่นาประมาณ 3 ไร่ ร่วมโครงการโคกหนองนาโมเดล เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา ทั้งขุดสระเก็บน้ำไว้ใช้ เลี้ยงวัว เลี้ยงปลา ปลูกต้นไม้ผลหลายชนิดทั้งมะม่วง มะละกอ มะพร้าว ต้นกล้วย พืชผักสวนครัวนานาชนิด นำออกขายได้ตั้งแต่ปีแรก รวมทั้งปลาที่เลี้ยงไว้ในบ่อ ปีนี้สามารถเก็บผลผลิตออกขายได้ทุกวัน นอกจากจะไม่ต้องซื้อหาสิ่งเหล่านั้นมารับประทานแล้ว ที่เหลือยังนำออกขายสร้างรายได้เข้าครัวเรือนได้เป็นอย่างดี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...