ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
วัดบ้านดงใหญ่ ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา พบชาวบ้านกว่า 100 คนกำลังจัดพิธีเผาหลวงตากล้วยแก้เคล็ดเมรุที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่
31 มี.ค. 2567


     นครราชสีมา/// เมื่อวันก่อน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ วัดบ้านดงใหญ่ ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา พบชาวบ้านกว่า 100 คนกำลังจัดพิธีเผาหลวงตากล้วยแก้เคล็ดเมรุที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ก่อนจะมีศพจริงเพื่อไม่ให้คนในพื้นที่ล้มตายบ่อยๆและเพื่อให้เมรุดังกล่าวสามารถใช้งานโดยไม่ติดขัด

     โดยพระอาจารย์จำรัส อัตถะกาโม เจ้าอาวาสวัดดงใหญ่ ได้มอบหมายให้ พระอาจารย์ธนาชัย ปุญญาคะโม ผช.เจ้าอาวาส ร่วมกับชาวบ้านร่วมกันจัดพิธีเผาศพหลวงตากล้วยหอม อายุ 109 ปี ซึ่งทำจากต้นกล้วยความเชื่อตามประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านาน หลังจากสร้างเมรุเสร็จก่อนที่จะใช้ประกอบพิธีเผาศพจริงๆต่อไป โดยในงานมีการจัดตกแต่งโลงศพจัดดอกไม้ธูปเทียนคล้ายกับการจัดงานศพจริงๆ เพียงแต่ภายในโลงศพบรรจุต้นกล้วยที่ตกแต่งใส่สบงจีวรเหมือนกับพระสงฆ์ก่อนนำโลงศพเวียนรอบเมรุคล้ายกับแห่ศพโดยทั่วๆไป แล้วก็ได้นำโลงขึ้นไปตั้งบนเมรุเพื่อประกอบพิธีทอดผ้ามหาบังสุกุล เสร็จแล้วชาวบ้านที่มาร่วมพิธีได้เดินขึ้นไปวางดอกไม้จันทน์ หลังจากนั้นก็ได้นำโลงศพเข้าสู่เตาเผาเพื่อทำการฌาปนกิจเป็นเสร็จพิธี

      พระอาจารย์ธนาชัย ปุญญาคะโม ผช.เจ้าอาวาส เปิดเผยว่าพิธีดังกล่าวเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมาช้านานหลังจากที่สร้างเมรุเสร็จแล้วก่อนที่จะนำไปใช้ในการเผาศพก็จะมีการจัดงานศพพระโดยสมมติชื่อเป็นหลวงตากล้วยหอมนำเอาต้นกล้วยมาตกแต่งเหมือนคนสวมสบงจีวรเหมือนพระพร้อมที่จัดงานเหมือนงานศพโดยทั่วๆไปทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้เคล็ดไม่ให้คนในพื้นที่ล้มตายบ่อยๆ รวมทั้ง เพื่อจะทดลองเมรุใหม่และอุปกรณ์การทำงานของระบบสามารถใช้งานโดยไม่ติดขัดปัญหาอะไรและในการสร้างเมรุโดยชุมชนดงใหญ่ด้วยดำริหลวงพ่อจำรัสอัตถะกาโม เจ้าอาวาสวัดบ้านดงใหญ่ เพื่อช่วยอนุเคราะห์สงเคราะห์หมู่บ้าน 8 หมู่บ้านเพื่อให้มีที่เผาศพเพราะว่าบางครั้งจะมีศพที่ซ้อนกันก็ไม่สามารถเผาในเวลาเดียวกันได้เป็นเมรุ ปลอดมลพิษ และเพื่อเป็นการทดลองเมรุ ทดลองเผา งบประมาณในการสร้างเฉพาะตัวเตางบประมาณ 8 แสนบาท ส่วนประกอบอื่นๆก็จะหาทุนทรัพย์จากญาติโยมที่มีจิตศรัทธาร่วมด้วยช่วยกันต่อไป

 

          (ณรงค์ เดชโฮม) ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา (รายงาน)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...