ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
คู่รัก LGBTQ+ พัทยา ปลื้มร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ผ่านสภาผู้แทนราษฎร
01 เม.ย. 2567

       หลังจากที่ สภาผู้แทนราษฎร ผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม 400 เสียง ต่อ 10 เสียง หนุนคนหลากหลายทางเพศแต่งงานกันได้  ซึ่งถือเป็นชาติแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเนื้อหาของร่างกฎหมายดังกล่าว ได้กำหนดให้การสมรสหรือแต่งงานครอบคลุมบุคคลทุกเพศ ไม่จำกัดแค่เพศชายและเพศหญิง พร้อมทั้งให้อายุการสมรสเป็น 18 ปี จากเดิม 17 ปี และการบัญญัติคำว่า “บุพการีลำดับแรก” ในกฎหมายให้มีสิทธิและหน้าที่เทียบเท่าบิดามารดา และขั้นตอนต่อไปเตรียมส่งร่างกฎหมายฉบับนี้ให้ สว. พิจารณาต่อ หากผ่านชั้นของวุฒิสภา เตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป


      ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคิดเห็นคู่รัก LGBTQ+ เกี่ยวกับผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ด้านไพรทูล บุญศรี คู่รัก LGBTQ+ เปิดเผยว่า กลุ่มคู่รักคู่รัก LGBTQ+ ทุกคนต่างเห็นด้วยกับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรเป็นอย่างมาก และขอขอบคุณกับสิ่งที่เกิด ซึ่งที่ผ่านมาพวกเรา LGBTQ+ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีความหลากหลายได้มีการผลักดันเรื่องดังกล่าวมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นผลที่ได้มาแบบกระทันหัน พวกเรา LGBTQ+ ได้มีการต่อสู่และรณรงค์เพื่อให้ได้ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมมา ทั้งนี้พวกเรา LGBTQ+ก็ไม่ได้เรียกร้องให้ดราเท่าเทียมกันทุกอย่างแต่สิ่งที่คู่รัก LGBTQ+ต้องการเพียงแค่ให้เราสามารถดูแลคนที่เรารักได้และมีสิทธิในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้ เพียงเท่านี้ที่คู่รัก LGBTQ+ต้องการ อย่างไรก็ตามเชื่อว่า LGBTQ+ ทั้งหมดจะรักษาสิ่งที่ได้มาให้เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่าให้กับสังคมได้อย่างแน่นนอน จากความเชื่อของตัวเอง


     ขณะที่ สิทธิโชค แพฟื้น คู่รัก LGBTQ+ เปิดเผยว่า สำหรับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ที่ผ่านสภาผู้แทนราษฎรไปแล้วนั้น ตัวเองรู้สึกดีใจและขอบคุณทุกภาคส่วนที่ทำให้ร่างกฎหมายผ่าน ซึ่งเมื่องร่างกฎหมายผ่านจะทำให้คู่รัก LGBTQ+สามารถดำเนินการอะไรหลาย ๆ อย่างได้มากขึ้นจากแต่เดิมที่คู่รัก LGBTQ+ไม่สามารถทำได้ และทำให้ LGBTQ+ มีความเท่าเทียมมากขึ้น รวมถึงการทำธุรกรรมด้านเอกสารต่าง ๆได้มากขึ้น ส่วนตัวรู้สึกภูมิใจและยินดีกับ LGBTQ+ทุกคนที่เราสามารถมาถึงในจุดนี้ได้ ซึ่งการสมรสเท่าเทียมถือเป็นความหวังของทุกคนมานานมากแล้ว และในอนคตคาว่าคู่รัก LGBTQ+ จะสามารถจดทะเบียนสมรสได้และเป็นความยินดีของคู่รัก LGBTQ+เป็นอย่างมาก


สัมภาษณ์ 1.ไพรทูล บุญศรี คู่รัก LGBTQ+
               2.สิทธิโชค แพฟื้น คู่รัก LGBTQ+

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...