ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ทำถึง”ภูมิธรรม“ แจงสภาฯ พาณิชย์รับลูกรัฐบาล เร่งทำ FTA เดินหน้าเศรษฐกิจหาเงินเข้าประเทศ ใช้อินฟลูชูซอฟต์พาวเวอร์ไทย
03 เม.ย. 2567

       วันที่ 3 เมษายน 2567 เวลา 19.30 น. ที่ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 32 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 152 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภา

        นายภูมิธรรม กล่าวว่า ฝ่ายค้านบางท่านมีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะนำที่ดูเหมือนจะลดความสำคัญลง เพราะความเหน็บแนม ส่อเสียด โวหาร วาทะกรรมต่างๆ ซึ่งไม่ได้สร้างบรรยากาศช่วยกันคิดช่วยกันพิจารณาในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศ ทำให้ข้อเสนอลดคุณค่าลงไปอย่างน่าเสียดาย แต่อย่างไรก็ดีรัฐบาลจะพยายามที่จะนำประเด็นต่างๆทิ้งสิ่งที่เป็นกาก เอาสิ่งที่เป็นแก่นมาใช้ประโยชน์ในการบริหารประเทศให้มากขึ้น

        เมื่อเช้ามีหลายท่านอภิปรายกล่าวหานายกฯออกไปเดินสายไม่แน่ใจว่าไปทำหน้าที่ด้านการตลาดหรือการตลก ผมคิดว่าท่านรู้ดีตลอดช่วงที่ผ่านมาคณะรัฐประหารสร้างความเสียหายให้กับชาติมาก ต่างประเทศไม่ยอมรับ ไม่ได้เข้ามาร่วมเจรจาการค้ากับเรามายาวนาน สิ่งที่ท่านนายกฯพยายามทำคือแก้ปัญหาที่เป็นหัวใจสำคัญคือสร้างความเชื่อมั่นในต่างประเทศ หากเขาเชื่อมั่นก็ยินดีที่จะมาร่วมกันลงทุนแก้ไขปัญหาของชาติ ผมเสียดายและเสียใจนิดนึงแทนที่จะให้กำลังใจกัน กลับมากล่าวหาและสร้างความไม่เชื่อใจ ความไม่มั่นใจกันเสียเองโดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่ท่านนายกทำ ว่าเจตนาและความพยายามทำทั้งหมดส่งผลดีอย่างไรกับประเทศ

       จะเห็นบริษัทใหญ่ในต่างประเทศหลายประเทศ มีการลงนามความร่วมมือ มาเยี่ยมเยียน ดูลู่ทางแก้ไขปัญหา หลายท่านบอกว่าไหนว่าเศรษฐกิจมีปัญหาแล้วชวนเขามาลงทุนเป็นการโกหกตัวเองหรือเปล่าหรือหลอกตัวเอง ตนคิดว่าท่านไม่เข้าใจพลวัตการเปลี่ยนแปลงในประเทศ ประเทศเราวิกฤตและมีปัญหาจริง แต่สิ่งที่ดีคือเรามีศักยภาพในการพัฒนา ท่านนายกฯออกไปพูดให้ชัดเจนว่า ขณะนี้เรากำลังเป็นประเทศประชาธิปไตยที่มาจากประชาชนสิ่งเดิมๆที่เป็นปัญหาที่ท่านไม่ยอมรับและไม่มาคุยเป็นเรื่องของรัฐบาลรัฐประหาร วันนี้เป็นรัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากประชาชน 

       ตนได้คุยกับผู้นำของหลายประเทศเขาทราบว่ารัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนและเป็นที่ไว้วางใจของประชาชน ตั้งแต่ที่เรามาเป็นรัฐบาลทั้งนักการทูต ผู้บริหารของแต่ละประเทศเดินทางมาเยี่ยมเยียนสม่ำเสมอ เราต้องช่วยกันสร้างความมั่นใจความเชื่อมั่นให้ประเทศ ไม่มีประโยชน์ถ้ามาใช้วาทะกรรมส่อเสียด ทำให้ประเทศหมดความน่าเชื่อถือ เป็นการทำลายประเทศโดยตรง 

       ที่มีฝ่ายค้านบางท่านวิพากษ์วิจารณ์ที่บอกว่าเงินงบประมาณเรายังไม่มี หลายเรื่องเราไม่ได้ทำงาน กล่าวหาว่าคอร์รัปชัน มีการโกง ผมคิดว่าทุกคนตรวจสอบได้ อยู่ในสายตาของพี่น้องประชาชน สายตาสื่อมวลชนทั้งหมด 6 เดือนที่เรามายังไม่ได้ทำโครงการอะไรเลย เราทำเฉพาะเรื่องที่ไม่ต้องใช้เงินแต่สามารถสร้างผลงานได้ เราเงินน้อยแต่เราเพื่อนเยอะ ในตอนที่ไม่มีเงินเราคิดทำโครงการต่างๆให้ได้ดี เราได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเงินไม่ใช่เรื่องหลัก ถ้าคิดดีทำดีเงินจะตามมาทำให้เราทำโครงการได้มากขึ้น

        ตนได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วที่กระทรวงพาณิชย์การที่ผมเอาซีรีส์วาย-ยูริ ไม่ได้ใช้เงินไม่ต้องจ่ายค่าตัวสักบาทเดียว กระทรวงพาณิชย์ที่ตั้งมา 103 ปี คืนเดียวติดแฮชแท็กอันดับหนึ่งของโลก ติดอันดับหนึ่งของประเทศเวียดนามสิงคโปร์ มาเลเซีย ไม่ได้ใช้เงินสักบาท ใช้แต่ความร่วมมือ ทุกคนช่วยกันดูแลให้บริการประชาชน เราพิสูจน์ว่าถ้าเราตั้งใจและมีความคิดทำงานได้ 

        ที่บอกว่าเรามีเงินจำนวนมากแต่ไม่รู้จักทำงาน เราอยากเรียนว่าเงินส่วนใหญ่ที่มาใช้ไปก่อน เป็นเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างเกือบทั้งหมด เงินลงทุนเงินจัดการต่างๆยังไม่มี โปรดพูดอย่างตรงไปตรงมาให้ตรงกับข้อเท็จจริง อย่าพูดแค่เป็นพิธีกรรมว่าเงินนั้นมีมากมาย กล่าวแบบนี้เป็นการพูดความจริงครึ่งเดียว

       เมื่อเช้ามีท่านสมาชิกพูดว่า ภาคการส่งออกช่วงนี้เป็นช่วงที่ย่ำแย่ ขอชี้แจงว่า ก่อนที่รัฐบาลจะเข้ามาบริหารประเทศตัวเลขการส่งออกของเดือน ม.ค.-ส.ค.66 การส่งออก -3.7% นับตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามาบริหารประเทศในเดือน ก.ย.66 ช่วงสี่เดือนสุดท้ายมูลค่าการส่งออกเติบโต 4.8% ทำให้ทั้งปี 66 ลบเพียง 1% และในปี 2567 ตัวเลขการส่งออกสองเดือนที่ผ่านมาเติบโตอย่างต่อเนื่องเดือน ม.ค.67ตัวเลขการส่งออก +10% เดือน ก.พ.67 +3.6% ตั้งแต่รัฐบาลนี้ขึ้นมาบริหารประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มูลค่าการส่งออก 141,361 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันถึง 5.4% 

       ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ผลักดันกิจกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศดังนี้ เรื่องแรกเปิดประตูโอกาสทางการค้าสู่ตลาดใหม่และรักษาตลาดเดิม รัฐบาลสร้างโอกาสใช้กลยุทธ์ตลาดเชิงรุกเพิ่มมูลค่าการส่งออก เรามีการเยือนประเทศคู่ค้าทางยุทธศาสตร์ตนนำคณะกระทรวงพาณิชย์ เยือนประเทศคู่ค้า หลังจาก ท่านนายกฯไปเยือนจีน มีปฏิสัมพันธ์กับผู้นำจีน ตนตามเป็นเซลล์เก็บละเอียดต่อจากท่านนายกฯ จีนมณฑลหนึ่งมีประชากรนับ 100 ล้านคน 
ตนเดินหน้าประสานกับมณฑลโดยตรงได้ผูกสัมพันธ์กับจีน 4-5 มณฑล ไปประชุมระดับนานาชาติ ทั้งมณฑลกว่างซีจ้วง ยูนนาน หูหนาน เซี่ยงไฮ้ เจ้อเจียง เราเป็นกองหลังให้ภาคธุรกิจ เอกชนเดินหน้าเต็มที่ กฎระเบียบอะไรที่ขัดขวางเราจะทำการแก้ไขโดยเร่งด่วน อะไรที่ทำได้ทำทันที อันไหนที่เป็นปัญหาเสนอมาจะเอาเข้า ครม. ให้เป็นกฎหมายรัฐบาล เราไม่นิ่งนอนใจในทุกเรื่อง

      ตนตั้งทีมพาณิชย์ตอบสนองนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี ให้มีความสัมพันธ์ที่ดีทำต่อให้เป็นรูปธรรม เป็นสิ่งที่ทำมาในช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมา เราให้ความสำคัญกับการขยายตลาดไปเมืองรอง เช่น สิบสองปันนา  นอกจากนี้ เราไปสหรัฐอเมริกาพบผู้ประกอบการร้านอาหารไทย ได้เชิญอินฟลูเอนเซอร์สหรัฐฯ กว่า 20 ราย มาเชิญชวน โฆษณา ประชาสัมพันธ์อาหารไทยให้เขาชิมผัดไทย เป็นซอฟต์พาวเวอร์เป็นต้นทุนของประเทศไทย เราไม่มีเงินจึงชวนเค้ามาทานและให้เค้าช่วย เป็นความพยายามของเราในช่วงที่ไม่มีเงินงบประมาณ ไม่มีเงินลงทุน
ตนไปเซี่ยงไฮ้เจอชิโนเปค รัฐวิสาหกิจรายใหญ่ของจีน เป็นบริษัทน้ำมัน มีปั๊มน้ำมัน 30,000 ปั๊ม ให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศประสานงาน MOU ซึ่งเขามีมินิมาร์ทในปั้มน้ำมันถึง 20,000 แห่ง และเขารับเงื่อนไขที่ปั๊มน้ำมันไทยให้น้ำหลังจากเติมน้ำมัน แต่ที่นี่จะให้ข้าวหอมมะลิเป็นการประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทย และเขาจัดตั้งเชลล์เอาสินค้าไทยมาขาย

       และยังเพิ่มโอกาสทางการค้าโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์ และซอฟต์พาวเวอร์ โดยกระทรวงพาณิชย์จับมือผู้สร้างซีรีส์วาย มาย-อาโป และซีรีส์ยูริ ฟรีน-เบค ซึ่งเดือน พ.ค. และ มิ.ย. ที่จะถึงนี้ ฟรีน-เบคจะมาช่วยไลฟ์สดขายสินค้าให้ประเทศไทย และทั้ง 2 คู่ จะเดินสายทั่วประเทศ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือและภาคกลางบางส่วนดูสินค้าชาวบ้านนำสินค้านั้นมาใช้ในภาพยนตร์ซีรีส์ เรื่อง ชาย(Shine) และปิ่นภักดิ์ และเราไม่อยู่นิ่งเราทำการค้าอีคอมเมิร์ซและค้าชายแดน ใช้กลไกพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์บูรณาการการทำงานร่วมกันสร้างตลาดการส่งออกให้กับผู้ประกอบการในประเทศ เช่น ส่งกล้วยหอมจากนครราชสีมาไปญี่ปุ่น ส่งสับปะรดประจวบคีรีขันธ์ไปอิหร่าน ส่งมังคุดนครศรีธรรมราชไปญี่ปุ่น  นำเกรด A-B ขายเป็นผลไม้สด เกรด C นำมาแปรรูปเป็นไส้โมจิเพิ่มมูลค่าสินค้า และให้พาณิชย์จังหวัดหาอินฟลูเอนซอร์ในที่ต่างๆ ทูตพาณิชย์ดูอินฟลูเอนซอร์ในประเทศต่างๆ ทำงานประสานกันที่ท่านนายกฯสร้างทีมไทยแลนด์ทำงานร่วมกันทั้งหมด

       วันนี้เราพัฒนาหน่วยงานต่างๆอย่างเต็มที่ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้ผู้ประกอบการไทยส่งออกสินค้าไปตลาดโลก และการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ FTA ที่บางท่านพูดถึงเรื่องนี้ว่าเราใช้ประโยชน์น้อย หากท่านเข้าใจเห็นผลงานการทำงานของกระทรวงพาณิชย์จะทราบได้ว่าเราไม่ได้น้อยอย่างที่ท่านวิจารณ์ อยากให้วิจารณ์ตามฐานของความเป็นจริง

         กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับคนตัวเล็กให้ความสำคัญกับการสร้างความสมดุลให้ความสำคัญกับเกษตรกร รายบุคค วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการทั้งระดับเล็ก ระดับกลางและระดับใหญ่ เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดการค้าเสรี จัดกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจเพิ่มการมีส่วนร่วม FTA ในภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น จัดสัมมนาลงพื้นที่ในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรให้ทราบว่า FTA ใช้ประโยชน์ได้อย่างไร และเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการให้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลงกระทรวงพาณิชย์มีศูนย์บริการข้อมูล FTA Center ที่ชั้น 3 รวมทั้งมีโครงการสร้างเครือข่าย FTA กับภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคเกษตร ภาควิชาการ ภาคการเมือง และความมั่นคงเราดูทุกจุดอย่างเต็มที่ ซึ่งสัดส่วนการใช้ FTA ของไทยจะเห็นชัดว่า ปี 63 สัดส่วนการใช้ FTA ที่ 76.53% ปี 64 78.17% ปี 65 82.11% และปี 66 82.31% เราเชื่อว่าจะดีขึ้นอีก ซึ่งสถานะ FTA ของไทย เรามี FTA ที่บังคับใช้แล้ว 14 ฉบับกับ 18 ประเทศ และยังดำเนินการต่อเนื่อง มี FTA ที่อยู่ระหว่างการเจรจา อาทิ FTA ไทย-EFTA ไทย-EU ไทย-เกาหลีใต้ อาเซียน-แคนาดา ไทย-UAE ไทย-ภูฏาน เราเจรจาต่อเนื่องและ FTA ไทย-ศรีลังกา ที่จะเป็นฉบับที่ 15 ของไทย และมีแผนดำเนินการอย่างต่อเนื่อง FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ที่เจรจายกระดับเสร็จแล้ว และยกระดับ FTA ที่มีอยู่อีก 5 ฉบับ FTA ไทย-เปรู อาเซียน(สินค้า) อาเซียน-จีน อาเซียน-อินเดีย และ อาเซียน-เกลหลีใต้ เรามีไทม์ไลน์ชัดเจนว่าจะสรุปผลอีกไม่นานในระยะเวลาที่เราเป็นรัฐบาลจะได้เห็นการสรุปผลการเจรจาสำเร็จอีกหลายฉบับ

        ตนอยากให้เรียนรู้และเข้าใจรูปธรรมของการทำงาน รัฐบาลนี้ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะอยากให้ท่านตั้งใจช่วยกัน ประเทศชาติเป็นของเราทุกคนไม่ใช่เป็นของใครคนใดคนหนึ่ง และไม่อยากเห็นท่านใช้วิธีนี้ในการใช้ประโยชน์ทางการเมือง ถ้าเราร่วมงานกันประโยชน์จะเกิดขึ้นอย่างใหญ่หลวงกับประเทศชาติ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...