ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
“รมช.สันติ” ชู รพ.แม่ใจ ต้นแบบผลิตยาสมุนไพรคุณภาพ
04 เม.ย. 2567

 

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย โรงพยาบาลแม่ใจ จ.พะเยา เป็นต้นแบบผลิตยาสมุนไพรคุณภาพครบวงจร ผ่านการรับรองมาตรฐาน WHO GMP มอบกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก - กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกันวิจัยพัฒนา ตรวจสอบคุณภาพ เพื่อผลิตยาสมุนไพรใช้ทดแทนยาแผนปัจจุบัน พร้อมส่งเสริมเกษตรกรปลูกพืชสมุนไพรสร้างรายได้ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพืชสมุนไพร โดยการยกระดับผลิตภัณฑ์สุขภาพจากพืชสมุนไพรให้ได้มาตรฐาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน รวมทั้งสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งจะช่วยสร้างเศรษฐกิจประเทศได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลแม่ใจ อ.แม่ใจ จ.พะเยา พบว่าเป็นพื้นที่ต้นแบบในการพัฒนาการผลิตยาสมุนไพรร่วมกับชุมชนตั้งแต่ ปี 2542 สำหรับใช้ในโรงพยาบาลและเครือข่ายสถานบริการใน จ.พะเยา โดยเป็นการพัฒนาสมุนไพรแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งการพัฒนาศักยภาพกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ และวิสาหกิจชุมชน ผู้ปลูก-ผลิตสมุนไพรใน อ.แม่ใจ และอำเภออื่น ๆ ใน จ.พะเยา ในการปลูกและผลิตสมุนไพรที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย

นายสันติ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันกลุ่มวิสาหกิจและชุมชนในพื้นที่ได้ผลิตวัตถุดิบสมุนไพร ประกอบด้วย ขมิ้นชัน หญ้าดอกขาว ไพล ชุมเห็ดเทศ เสลดพังพอนตัวเมีย (พญายอ) ฟ้าทะลายโจร ผิดมะกรูด ใบส้มป่อย ตะไคร้ ใบกะเพราแห้ง ใบมะขาม บอระเพ็ด รางจืด เพชรสังฆาต และขิง เพื่อส่งให้โรงงานของโรงพยาบาลแม่ใจ ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตยาสมุนไพรที่ดี (Good Manufacturing practice: WHO GMP) จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ผลิตยาสมุนไพรใช้ทดแทนยาแผนปัจจุบัน อาทิ เจลว่านหางจระเข้ ทดแทนยารักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวกยาผสมเพชรสังฆาต ทดแทนยารักษาริดสีดวงทวารเจลพริก/ครีมไพล ทดแทนบาล์มหรือเจลบรรเทาปวดยาเถาวัลย์เปรียง ทดแทน ยาแก้ปวดกลุ่ม NSAIDs, ขมิ้นชัน ทดแทนยารักษาแผลในกระเพาะอาหาร และตรีผลา ทดแทนยาแก้ไอ เป็นต้น โดยมีการผลิตยาสมุนไพรเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในเขตบริการสุขภาพ ที่ 1 รวม 26 รายการ

นอกจากนี้ โรงพยาบาลแม่ใจยังหนุนนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเปิดศูนย์สุขภาพแผนไทย ให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยอย่างมืออาชีพ ทั้งนวดประคบ อบสมุนไพร โดยนักการแพทย์แผนไทยปริญญา พร้อมทั้งจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรมาตรฐาน GMP ที่ใช้วัตถุดิบสมุนไพรจากชุมชนต้นน้ำกว้าน โดยในอนาคตเตรียมยกระดับเป็นศูนย์เวลเนส (Wellness Center) ที่มีการเชื่อมต่อการท่องเที่ยวกับพื้นที่ต่างๆ อาทิ ปางปูเลาะ ผาแดง ป่าเมี่ยง และหนองเล็งทราย ซึ่งจะเป็นการขยายตลาดยกระดับวัตถุดิบสมุนไพรให้มีมูลค่ามากยิ่งขึ้น

            “การส่งเสริมให้พืชสมุนไพรช่วยสร้างเศรษฐกิจของประเทศ ต้องให้ความสำคัญเรื่องของการสร้างมาตรฐาน ได้มอบให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกันวิจัยพัฒนา และตรวจสอบคุณภาพสมุนไพร เพื่อผลิตยาสมุนไพรสำหรับใช้ในระบบบริการทางการแพทย์ทดแทนยาแผนปัจจุบัน และช่วยส่งเสริมศักยภาพโรงพยาบาลชุมชน วิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร ในการปลูกสมุนไพรให้เป็นวัตถุดิบที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรหันมาปลูกสมุนไพรได้ให้มากขึ้น รวมทั้งมีการวิจัยสรรพคุณพืชสมุนไพรต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ควบคู่ไปกับการหาวิธีลดระดับสารปนเปื้อนในผักและสมุนไพร เพื่อให้ประชาชนบริโภคได้อย่างปลอดภัย”     นายสันติ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...