ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รองผู้ว่าฯ ยันรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ ไหลแม่น้ำโขงที่ลาวไทยไม่กระทบ
05 เม.ย. 2567

สืบเนื่องเมื่อวันที่ 3 เมษายน 67ทางการ สปป.ลาว ได้ประกาศเตือนประชาชนชาวลาว ว่า มี รถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ ทำให้กรดซัลฟิวริก ไหลลงสู่แม่น้ำโขงที่ แขวงหลวงพระบาง ทำให้ปลาในแม่น้ำโขงตายเกลื่อน 

มาวันนี้เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 5 เมษายน 67 นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย มอบหมายให้ นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  พร้อมหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบและคุณภาพน้ำของเเม่น้ำโขง จุดสถานที่ท่องเที่ยวแก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน จ.เลย ยินยันว่าไม่มีผลกรทบแม่น้ำโขงที่ จ.เลย

นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าฯ เลย  เปิดเผยว่า จุดเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล อยู่ในเมืองหลวงพระบาง แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว โดยสารเคมี (ซัลฟูริก ประมาณ 30 ตัน) ไหลลงแม่น้ำคาน (แม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง)  และไหลลงสู่แม่น้ำโขง ไหลผ่านเขื่อนไชยะบุรี จากจุดที่เกิดเหตุมีระยะทางถึงจุดแก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน จ.เลย ประมาณ 198 กม. ใช้ระยะเวลาการเดินทางของน้ำ 3 วัน หรือ 72 ชม. วันนี้ได้ดำเนินการตรวจวัดค่าคุณภาพน้ำ  ความเป็นกรดด่าง โดยใช้เครื่องมือตรวจวัดจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย และสำนักงานประมงจังหวัดเลย ได้ค่า  เท่ากับ 8 ทั้งสองหน่วยงาน ถือว่าคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ  โดยค่าระหว่าง 6-9 สัตว์น้ำและคนสามารถใช้น้ำได้โดยปลอดภัย                                                                                                                    

แต่ทางจังหวัดมิได้นิ่งนอนใจ ได้มีการเฝ้าระวัง มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย และสำนักงานประมงจังหวัดเลย ดำเนินการตรวจวัดคุณภาพน้ำในพื้นที่ อ. เชียงคาน และ อ. ปากชม จำนวน 3 จุด กำหนดเป็น 2 ห้วงเวลา ช่วงเวลาที่ 1. เวลา 09.00 น. ช่วงเวลาที่ 2. เวลา 15.00 น.  และได้กำหนดให้ดำเนินการตรวจวัดคุณภาพน้ำ เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 5-12  เมษายน 2567  และมอบหมายให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย  แจ้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริงให้ประชาชนในพื้นที่ของ อ.เชียงคาน อ.ปากชม จ.เลย และนักท่องเที่ยวได้รับรู้รับทราบ เพื่อไม่ให้เกิดการตื่นตระหนก ยืนยันแม่น้ำโขงปลอดภัย 100%

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...