ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
วัดปรังกาสี อำเภอทองผาภูมิ จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 6-16 เมษายน 2567
07 เม.ย. 2567

     กาญจนบุรี - วัดปรังกาสี อำเภอทองผาภูมิ จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 6-16 เมษายน 2567

       วันนี้ 07 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดปรังกาสี หมู่ที่ 1 ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี พระครูวรกาญจนโชติ เจ้าอาวาสวัดปรังกาสี เจ้าคณะอำเภอทองผาภูมิ พระครูพิสุทธ์กาญจนาภรณ์ เจ้าคณะตำบลท่าขนุนเขต 1 วัดอูล่อง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธี โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 6-16 เมษายน 2567 เพื่อเป็นการส่งเสริมศีลธรรมแก่เยาวชน นักเรียน ประชาชนที่สนใจการปฎิบัติธรรมได้มีโอกาสปฎิบัติธรรมในภาคฤดูร้อน  เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีสามเณรบรรพชาจำนวน 19  รูป

       สำหรับเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญยิ่งของครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ และเยาวชนในวันนี้จะต้องเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า  ในขณะเดียวกันความเสื่อมทางจิตใจก็ทวีขึ้นจนเป็นที่น่าวิตก ดังจะเห็นได้จากปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างสลับซับซ้อน เช่น ผู้คนไม่เคารพต่อศีลธรรม วัฒนธรรม ประเพณี ติดโทรศัพท์มือถือเกมส์ต่างๆ ติดยาเสพติด  สิ่งเหล่านี้ทำให้เยาวชนมีจิตใจที่โหดร้าย จะพบได้จากสื่อฯ ทำให้เยาวขนเกิดมีความเห็นแก่ตัว  โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม ศีลธรรมต่อผู้พบเห็น นั้นก็เพราะในปัจจุบันคนเราขาดหลักธรรมที่จะนำไปดำเนินชีวิต 

       เพื่อพัฒนาจิตให้เพรียบพร้อมไปด้วยคุณธรรมและจริยธรรม สมตามคำขวัญที่ว่าความรู้คู่คุณธรรม สถานบันทางพระพุทธศาสนา จึงมีบทบาทสำคัญในการอบรมบ่มนิสัย  ให้เยาวชนเหล่านั้นเป็นคนดีได้  ในปัจจุบันและในวันข้างหน้า เยาวชนที่มีคุณค่าต่อชาติในอนาคต ควรได้รับการศึกษาและอบรม และได้รับการพัฒนาที่ถูกต้องทั้งทางร่างกายและจิตใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านศีลธรรมความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาและจริยธรรม  เมื่อเยาวชนได้รับการศึกษาจะได้นำไปประพฤติปฏิบัติได้ อันจะเกิดสติปัญญา สามารถนำมาพัฒนาชีวิต และประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าต่อไป

       เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ  สยามบรมราชกุมารี จะทรงเจริญพระชนมายุ  ครบ 69  พรรษา วันที่  2  เมษายน พ.ศ. 2567  วัดวัดปรังกาสี จึงมีโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ  2  เมษายน และเพื่อเป็นการส่งเสริมศีลธรรมให้เกิดแก่เยาวชนนักเรียนนักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจ  ในการปฏิบัติธรรมได้มีโอกาสเข้าร่วมในการปฏิบัติธรรมในภาคฤดูร้อนซึ่งเป็นช่วงปิดภาคเรียนเป็นการ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์กล่าวคือ เพื่อให้เยาวชนได้ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนา  ได้รับการศึกษาหลักธรรมเพื่อนำไปประพฤติปฏิบัติได้ อันจะเกิดสติปัญญา สามารถนำมาพัฒนาชีวิต และประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าต่อไป
   ///////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...