ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
รัฐบาลกำชับ เร่งแก้ไขฝุ่น PM2.5 ดูแลสุขภาพประชาชน
09 เม.ย. 2567

ตามที่สถานการณ์หมอกควัน ไฟป่าและฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมามีค่าสูง พบจุดความร้อนเป็นจำนวนมากและสถานการณ์หมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้รับทราบปัญหาด้วยความเป็นห่วงใย จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ภาคเหนือของ ทส.  ควบคุมแหล่งกำเนิด และประสานกับจังหวัดดำเนินการตามมาตรการเร่งด่วนฉุกเฉินที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืนอย่างเข้มงวด อาทิ การปิดป่า การดับไฟให้รวดเร็ว การควบคุมคนเข้าไปในพื้นที่ป่า การบังคับใช้กฎหมาย การตรวจสอบตรวจจับควันดำ การ work from home  ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้รายงานท่านนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน เพื่อรับทราบสถานการณ์และการเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้นแล้ว  จึงได้มีข้อสั่งการต่อหน่วยงานรับผิดชอบทุกหน่วยงานกำชับให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ใช้คำสั่ง Single Command  ในการจัดการในพื้นที่ตนเอง 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ห่วงใยและเน้นย้ำเรื่องการดูแลสุขภาพของประชาชน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอย่างใกล้ชิด  รัฐบาลจะเร่งควบคุมการปฏิบัติการให้สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ลดลงโดยเร็ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...