ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
หนุ่มใหญ่เผาข้าวหลามขาย เลี้ยงพ่อวัยชรากับน้องสาวหลานชายพิการอีกสองคน
10 เม.ย. 2567

             แม้จะมีรายได้เพียงอาทิตย์ละ400 บาทก็ต้องทนเพราะภาระที่ต้องดูแลพ่อวัย 85 ที่หลงๆลืมๆ หลานขายที่เป็นออทิสติก ที่เกิดจากน้องสาวตาซ้ายพิการบอดสนิทจากการทำงานในโรงงานน้ำยากระเด็นเข้าตาซ้ำสามีเอาตัวรอดหนีไปมีความสุขที่อื่นทุกวันนี้จึงทำได้เพียงรับจ้างทำความสะอาดในโรงงานที่จะเรียกให้ไปทำเป็นบางครั้งด้วยการเดินทางไปกลับด้วยการขับรถจักรยานยนต์เก่าๆ ถึง 80 กิโล กับค่ารง 300 [km บางครั้งไม่ไหวก็จะขอนอนค้างฝากลูกชายออทิสติกไว้กับพี่ชาย

               จากสภาพร่างกายที่เคยป่วยมาลาเรียขึ้นสมองเฉียดตายทำให้ไม่สามารถทำงานหนักได้ทุกเช้ามืดราวตี5ครึ่ง  เสาร์ และอาทิตย์ สมนึก  กำเนิดบุญ หนุ่มใหญ่วัย 58 ปี ที่พักอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 23 หมู่ 8 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ไม่มีภรรยาจะลุกขึ้นมากรอกข้าวหลามเพื่อจะนำไปเผาหน้าบ้าน โดยมีน้องสาวพิการตาซ้ายบอดสนิทคอยช่วยเหลือ เพื่อเป็นรายได้มาใช้จ่ายในครอบครัวเลี้ยงพ่อ กับหลานชายออทิสติก ลูกของน้องสาว

            หลังข้าวหลามสุก สมนึกก็จะปอกข้าวหลามเตรียมนำไปขายโดยมีน้องสาวช่วยปอกอีกแรง ก่อนที่จะใส่กระบะที่ผูกติดไว้ท้ายจักรยานสภาพที่ยังพอเรียกว่ารถได้แต่ไม่ต่างจากเศษเหล็กปั่นด้วยสองขาตระเวนขายข้าวหลามไม่เกิน 20 กระบอกไปทั่วตำบล หรือใกล้เคียงจนกว่าจะหมด ซึ่งรวมแล้วเป็นระยะทางมากกว่า 40 กิโลเมตร จึงมีรายได้เป็นกำไรเฉลี่ย 200 บาทต่อวัน แต่เป็น 200 บาทเฉพาะวันเสาร์กับวันอาทิตย์เท่านั้นส่วนวันอื่น สมนึก จะต้องรับหน้าที่คอยดูพ่อที่หลงลืมไม่ให้ออกไปนอกบ้าน กับหลานขายออทิสติกที่ชอบหนีไปนอกบ้านบางครั้งไปเจออยู่ในกอไผ่ก็เคยมาแล้ว เพราะช่วงวันธรรมเน้องสาวจะไปทำงานรับจ้างทำความสะอาดได้ค่าแรงวันละ 300 บาท มาใช้แทนการเผาข้าวหลามของพี่ชาย

             แม้จะเหนื่อยหรือท้อ แต่สมนึกหนุ่มใหญ่ป่วยเฉียดตายคตนนี้บอกว่า เหนื่อย แต่ท้อไม่ได้แม้เคยคิดแต่เพราะยังมีพ่อกับหลานชายทำให้ต้องสู้ต่อจนกว่าจะไปไม่ไหว

            ใครที่สงสารและเห็นใจสมนึก บอกขอแค่ช่วยซื้อข้าวหลามกระบอกละ 10 บาท ถึง 50 บาทเพื่อตนจะได้มีกำลังมีกำไรไปเลี้ยงครอบครัวดูแลพ่อหลานและน้องสาวเท่านี้ก็พอใครที่พบเห็นหนุ่มใหญ่ปั่นจักรยานมีกระบะผูกท้ายขายข้าวหลามก็อย่าลืมแบ่งปันน้ำใจช่วยกันอุดหนุนข้าวหลามหวานมันรสชาติอร่อยราคาถูกกันน้ะครับ

                                                          ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...