ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เหิมเกริม ไล่ล่าขบวนการค้าไม้แอบขนไม้ประดู่ชุกซ่อน ไว้ในตลาดนัดโค-กระบือ
10 เม.ย. 2567

         เมื่อเวลา  09.00 น.  สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3  สาขาแพร่ อำนวยการโดยนายสงคราม ขาวสะอาด ผอ.สจป.3 (สาขาแพร่) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดแพร่  เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง 6 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวงโดยมีพ.ต.ท.สีหราช สุคันธะมาลา เจ้าหน้าที่ตำรวจสูงเม่น  เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร้อย ตชด.323 กก.ตชด.32 (พะเยา) เจ้าหน้าที่ สำนักการข่าว กอ.รมน. แพร่  เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภาค 5 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.ประจำจังหวัดแพร่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสูงเม่น เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่พร.8 (ห้วยขมิ้น) ร่วมกันบูรณาการสนธิกำลังเข้าตรวจค้น หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า มีการซุกซ่อนไม้ประดู่ท่อนไว้บริเวณตลาดนัดโค-กระบือเก่าบ้านเวียงทอง หมู่ที่ 1 บ้านเวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่


        เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง บริเวณ ตลาดนัดโค-กระบือเก่า บริเวณดังกล่าวพบว่า พื้นที่เป็นตลาดนัดโค-กระบือเก่า ด้านหน้าบริเวณมีรั้วรอบขอบชิดแต่ไม่มีประตูรั้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานนายชูชาติ จันทร์หมื่น ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 บ้านเวียงทองเข้าร่วมตรวจสอบ เมื่อตรวจสอบภายในบริเวณโดยรอบพื้นที่ พบไม้ท่อนจำนวน 2 ท่อน จากการตรวจสอบชนิดไม้เป็นไม้ประดู่ท่อนมีขนาดหน้ากว้าง 1 เมตร ยาวประมาณ 2 เมตร ปริมาณ 5.23 ลบ.ม คิดเป็นมูลค่าความเสียหายของรัฐ เป็นจำนวน เงิน183,050 บาท  ไม้ดังกล่าวมีลักษณะใหม่ และไม่พบรูปรอยดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ภาคเอกชนตีประทับไว้ที่ส่วนต่างๆ แต่อย่างใดและไม่มีร่องรอยที่แสดงว่า ผ่านการปลูกสร้าง เครื่องเรือนเครื่องใช้แต่อย่างใด และมีร่องรอยการตัดของเลื่อยโซ่ยนต์ เจ้าหน้าที่จึงได้พิจารณาและเชื่อว่าไม้ประดู่ท่อนทั้งหมดเป็นไม้ที่ได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมายเจ้าหน้าที่จึงได้สอบถามผู้ใหญ่บ้านทราบว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นของ นายวิตติ  แสงสุพรรณ จากนั้นได้ประสานนายวิตติฯ มาสอบถามต่อมานายวิตติ  แสงสุพรรณ  ได้เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่และได้นำคณะเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว และให้การกับเจ้าหน้าที่ว่าพื้นที่ดังกล่าวนี้เตนเป็นเจ้าของจริง แต่ไม่ทราบว่าไม้ท่อนดังกล่าวที่พบเป็นของผู้ใด ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวก่อนหน้านี้เป็นพื้นที่ว่างเปล่า ต่อมาได้มีนายเสรี เวียงนาค ซึ่งเป็นคนรู้จักกับตน ได้มาขอใช้พื้นที่เพื่อจัดทำเป็นตลาดนัดโค-กระบือ ซึ่งได้ยกเลิกมาแล้วเกือบ 3 ปี หลังจากยกเลิกทำตลาดนัดโคกระบือ ตนก็ไม่ได้เข้ามาทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวอีกแต่นานๆ ที ตนก็ยังเข้ามาเยี่ยมดูพื้นที่บ้างเป็นครั้งคราวแต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวด้านหน้ามีรั้วแต่ไม่มีประตูปิด รวมถึงด้านข้างทั้งสองด้านด้านหลังไม่มีรั้วรอบขอบชิด ใครก็สามารถที่จะเข้ามาได้ ตนจึงเชื่อว่าอาจมีกลุ่มคนแอบเอาไม้มาซุกซ่อนไว้ในพื้นที่นี้ ซึ่งนายวิตติฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไม้ดังกล่าวแต่อย่างใด  จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ประสานพนักงานสอบสวน สภ.สูงเม่น เข้าร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ และได้ร่วมกับตรวจนับและตรวจยึดเพื่อดำเนินการติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดตามกฎหมายต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...