ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกฯประกาศ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท 50 ล้านคน ไตรมาส 4
11 เม.ย. 2567

"นายกฯเศรษฐา ทวีสิน" แถลงผลการประชุมแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ประกาศ แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท จำนวน 50 ล้านคน ช่วงไตรมาส 4 ปีนี้

วันนี้ (10 เมษายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 11.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 3/2567 ว่า รัฐบาลประกาศขอเริ่มต้นการทำนโยบายเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตในวันนี้ โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนร้านค้าในไตรมาสที่ 3 และเริ่มต้นโครงการในไตรมาสที่ 4 ปี 2567

โดยจะให้ครอบคลุมประชาชนที่ได้รับสิทธิ 50 ล้านคน ใช้วงเงิน 5 แสนล้านบาท โดยใช้งบประมาณทั้งหมด

 

นายกฯ กล่าวด้วยว่า เป็นการแถลงที่น่าดีใจที่มีการแถลงให้ประชาชนได้เห็นความคืบหน้าในโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท 

"นโยบายการเติมเงิน 1 หมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว รัฐบาลสามารถทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับพี่น้องประชาชน เป็นไปตามตัวบทกฎหมายและกรอบวินัยการเงินการคลัง ร้านค้าสามารถลงทะเบียนได้ในไตรมาส 3 และเงินจะส่งตรงถึงประชาชนไตรมาส 4 ปีนี้" นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง กล่าว

นายกฯ ยืนยันว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย และกรอบวินัยการเงินการคลัง และต้องโปร่งใสตรวจสอบได้ ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะนำมติของที่ประชุมฯ เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

"การดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet จะต้องเป็นไปด้วย ความซื้อสัตย์ สุจริต รอบคอบ และระมัดระวัง เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ และประชาชนโดยรวม " นายกฯ กล่าว

มั่นใจปชช.จะรู้สึกเป็นนิมิตรหมายดี

 

จากนั้นนายกฯให้สัมภาษณ์ภายหลังการแถลงข่าวว่า ก็อย่างที่บอกทุกอย่างเป็นไปตามที่คาดไว้  ไม่ได้มีอะไรผิดแปลก เมื่อสื่อถามมาก็ตอบไปแล้ว วันนี้ก็ให้กลไกดำเนินการไป และประชาชนทุกคนจะได้เงินตามที่กำหนดไว้ว่า 50 ล้านคน

เมื่อถามย้ำว่าอยากบอกอะไรกับประชาชนที่รอ และวันนี้มีความชัดเจนแล้ว  นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็บอกไปแล้วเรียบร้อยแล้วครับ ผมว่าทุกคนมองว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี ทุกคนได้เงินแล้ว

เมื่อถามว่าหลักเกณฑ์คนที่มีเงินฝากเกิน 5 แสนบาท ฉะนั้นคนที่อดออมมารู้สึกมันอาจจะมีความรู้สึก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผมทำตามคำแนะนำของแบงค์ชาติว่าให้ดูแลเฉพาะกลุ่ม ฉะนั้นคนที่มีเยอะแล้วก็เป็นไปตามนั้น เพราะมันเป็นเรื่องของการรับฟังความคิดเห็นหลายภาคส่วน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...