ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สส.รวมพลังภาคเอกชนและเครือข่ายภาคประชาชน “ลดพลาสติก กู้วิกฤตโลกเดือด”
11 เม.ย. 2567
สส. รวมพลัง ภาคเอกชน และเครือข่ายภาคประชาชน “ลดพลาสติก กู้วิกฤตโลกเดือด” เนื่องในวันคุ้มครองโลก
 
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) เชิญชวนภาคเอกชน และเครือข่ายภาคประชาชน ร่วมมือลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง แสดงพลังความร่วมมือ เนื่องในวันคุ้มครองโลก 22 เมษายน 2567 ภายใต้แนวคิด 
“Planet vs. Plastics: ลดพลาสติก กู้วิกฤตโลกเดือด”  
 
นายเถลิงศักดิ์  เพ็ชรสุวรรณ  รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ได้ประกาศให้วันที่ 22 เมษายนของทุกปี เป็นวันคุ้มครองโลก (Earth Day) เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และกระตุ้นให้ผู้คนดำเนินการต่าง ๆ เพื่ออนุรักษ์ ปรับปรุง และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมของโลก ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางนโยบายรวมทั้งให้ผู้คนหันมาสนใจปัญหาทางสิ่งแวดล้อมมากขึ้น กระตุ้นจิตสำนึกในการรักษาโลกไว้ทั้งในทุกระดับ ทั้งบุคคล ชุมชน และประเทศชาติ โดยประเทศไทยได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแนวคิดที่ใช้ในการจัดกิจกรรมจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลก และแนวคิดในปี 2567 นี้ คือ “Planet vs. Plastics : ลดพลาสติก กู้วิกฤตโลกเดือด” อีกทั้งได้มีการกำหนดเป้าหมายในการลดการใช้พลาสติกจากกระบวนการผลิต ร้อยละ 60 ภายในปี ค.ศ. 2040  และเรียกร้องนโยบายเพื่อยุติ Fast fashion ซึ่งก่อให้เกิดปริมาณพลาสติกที่ใช้ในการผลิตเพิ่มมากขึ้นแต่มีอายุการใช้งานสั้น รวมถึงส่งเสริมให้มีการลงทุนในเทคโนโลยีและวัสดุที่เป็นนวัตกรรมเพื่อทดแทนพลาสติก ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการกำหนด Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561- 2573 ที่มีเป้าหมาย คือ การลดและเลิกใช้พลาสติก ด้วยการใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ 100% ภายในปี 2570
 
ด้าน นายปวิช เกศววงศ์  รองอธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์วิกฤตจากขยะพลาสติก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นจากพฤติกรรมการบริโภค และเพื่อเป็นการสร้างความยั่งยืนในการจัดการขยะพลาสติก รวมทั้งการดำเนินงานเพื่อให้สอดคล้องกับ Roadmap การจัดการขยะพลาสติก ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมให้มีการผลิต การบริการ และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำทรัพยากรกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล หรือหมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ด้วยระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน จึงเกิดเป็นความความร่วมมือจากภาคเอกชน ภาครัฐ และภาคประชาสังคม ร่วมกันแสดงพลังความร่วมมือในการลดใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง เนื่องในวันคุ้มครองโลกปีนี้ ประกอบด้วย 1) ภาคเอกชน ผู้ประกอบการร้านกาแฟในประเทศ จำนวน 31 บริษัท รวม 9,530 ร้าน/สาขา ประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Coffee Shop) ส่งเสริมการลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกหรือภาชนะแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง มุ่งหวังให้เกิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริการ และการบริโภควิถีใหม่ ที่คำนึงถึงการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด 2) หน่วยงานภาครัฐในพื้นที่จังหวัดทั่วประเทศ โดยขอความร่วมมือให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) ทุกจังหวัด ร่วมรณรงค์เนื่องในวันคุ้มครองโลก ภายใต้แนวคิด “Planet vs. Plastics: ลดพลาสติก กู้วิกฤตโลกเดือด” เพื่อรวบรวมปริมาณพลาสติกที่เก็บรวบรวมได้นำมาคำนวณในการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก 3) เครือข่ายภาคประชาสังคมที่มีการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของกรมฯ ที่มีอยู่ทั่วประเทศ พร้อมใจร่วมมือลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ประกอบด้วย เครือข่าย ทสม. เครือข่ายโรงเรียนและชุมชนปลอดขยะ เครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน และองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม และสำหรับการจัดกิจกรรมเนื่องในวันคุ้มครองโลก ปี 2567 นี้ จะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2567  ซึ่งเป็นการจัดงานแบบปลอดคาร์บอน โดย สส. ร่วมกับ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จัดกิจกรรมเก็บขยะป่าชายเลน ณ ศูนย์วิจัยทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ กิจกรรมเก็บขยะป่าชายเลน รวบรวมขยะพลาสติก และคำนวณการลดก๊าซเรือนกระจก รวมถึงให้ความรู้เรื่องระบบนิเวศป่าชายเลน เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับพื้นที่ได้กลับมาเข้าสู่ระบบนิเวศน์ในสภาวะปกติได้ ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญในการอนุบาลสัตว์ทะเล และเพิ่มให้ระบบนิเวศน์มีความหลากหลายทางชีวภาพได้อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  
 
สุดท้าย ขอเชิญชวนทุกภาคส่วน ร่วมกันรณรงค์และร่วมจัดกิจกรรมเนื่องวันคุ้มครองโลก ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “Planet vs. Plastics: ลดพลาสติก กู้วิกฤตโลกเดือด” โดยนำหลักการ 4 ป. ไปใช้ในการจัดกิจกรรมในรูปแบบที่เหมาะสม  ได้แก่ ปฏิเสธพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง  ปรับพฤติกรรมใช้พลาสติกให้คุ้มค่าที่สุด  เปลี่ยนไปใช้บรรจุภัณฑ์ทดแทนพลาสติกที่ผลิตจากธรรมชาติ  แปลงร่างขยะพลาสติกผ่านกระบวนการ Recycle หรือ Upcycling เพิ่มมูลค่าให้กับขยะพลาสติก และใช้พลาสติกอย่างคุ้มค่า เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหาพลาสติก พร้อมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดปัญหาโลกเดือดให้กับโลกของเรา
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...