ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯกระบี่ นำพุทธศาสนิกชนทำบุญตักบาตร เนื่องในงานประเพณีวันสงกรานต์ ประจำปี 2567 พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมสรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ไทย
13 เม.ย. 2567

           เช้าวันนี้ (13 เมษายน 2567) ที่บริเวณลานประติมากรรมปูดำ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย นางชณิสา หาญภักดีปฏิมา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกระบี่ นำพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ จำนวน 150 รูป เนื่องในงานประเพณีวันสงกรานต์ ประจำปี 2567 ในการนี้ ได้รับความเมตตาจากพระครูศรีรัตนสุธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดแก้วโกรวาราม พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมี นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย  นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ พ.ต.อ.สมเด็จ สุขการ นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ และประชาชนร่วมพิธีจำนวนมาก

        นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า วันสงกรานต์ เป็นวันที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของชาติไทย ที่บรรพบุรุษได้ยึดถือและปฏิบัติสืบสานตกทอดกันมาเป็นเวลายาวนานจนถึงปัจจุบัน เป็นคุณค่าทางขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมมาตั้งแต่โบราณกาล และเป็นวันที่ชาวไทยได้ร่วมกันแสดงออกถึงความเคารพกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้มีพระคุณทั้งที่มีชีวิตและได้ล่วงลับไปแล้ว เปรียบเสมือนสายใยแห่งความผูกพันทั้งในอดีตกับปัจจุบัน ที่ฝังลึกในจิตใจของคนไทยมาช้านาน ด้วยสายใยแห่งคุณงามความดี ที่แฝงอยู่ด้วยมรดกทางวัฒนธรรมเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกมาจนถึงปัจจุบัน จึงสมควรเป็นอย่างยิ่งที่เด็กเยาวชนและประชาชนชาวจังหวัดกระบี่ จะต้องร่วมมือกันสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามนี้ให้คงอยู่คู่จังหวัดกระบี่และประเทศไทยตลอดไป การจัดงานประเพณีสงกรานต์ในวันนี้ นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีให้เป็นที่รู้จัก และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านให้มาท่องเที่ยว มาร่วมสนุก มาชื่นชมกับประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย ซึ่งในปีนี้รัฐบาลได้จัดงานเทศกาลสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลองที่องค์การยูเนสโก (UNESCO) ประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” ให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ นับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้สิ่งที่ 4 ของประเทศไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียน ต่อจาก โขน นวดไทย และ มโนรา

     ทั้งนี้ ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมกันสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ สรงน้ำรูปเหมือนหลวงปู่กิ้ม และรูปเหมือนหลวงปู่สิงห์ อดีตเจ้าอาวาสวัดแก้วโกรวาราม เกจิอาจารย์ดังของจังหวัดกระบี่และของภาคใต้ พร้อมทั้งจัดให้มีการรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติอีกด้วย///

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...