ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านหางคลองที่สุโขทัย จัดพิธีรดน้ำขอพรพระ-ผู้สูงอายุ เนื่องในวันสงกรานต์
16 เม.ย. 2567

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00น.วันที่16 เมษายน2567 ที่วัดพลายชุมพล บ้านหางคลอง หมู่5 ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย   นายบรรพต  สอนโต นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกล้วย พร้อมสมาชิกเทศบาล และ ชาวบ้านหางคลอง กว่า 300คน ได้ร่วมจัดพิธีสรงน้ำพระ เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย ประจำปี 2567 ภายในงานนอกจากมีการสรงน้ำพระพุทธรูป  สรงน้ำพระภิกษุสงฆ์และสามเณร แล้ว  ยังมีการอาบน้ำผู้สูงอายุในพื้นที่อีกด้วย ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มแย้มและสนุกสนานของทุกคน

          พระครูปลัดสุวัฒนสาธุคุณ เจ้าอาวาสวัดพลายชุมพล กล่าวว่า การรดน้ำในวันสงกรานต์เป็นการอวยพรปีใหม่ให้กันและกัน น้ำที่รดมักใช้น้ำหอมหรือน้ำอบ ซึ่งก่อนจะเล่นน้ำสงกรานต์ จะทำการสรงน้ำพระพุทธรูปตามวัด หรือรดน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน ส่วนการรดน้ำผู้ใหญ่ คือการไปอวยพรให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ครูบาอาจารย์ โดยรดน้ำที่มือท่าน ท่านจะให้ศีลให้พรผู้ที่ไปรด การดำหัว คือการขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกินไปแล้ว หรือ การขอพรปีใหม่จากผู้ใหญ่ทำเพื่อแสดงว่าเราเคารพนับถือต่อผู้สูงอายุ  นอกจากนี้ ทางวัดยังได้จัดให้มีโรงทาน น้ำดื่ม และ ดนตรีรำวงย้อนยุค ตามแบบประเพณีไทย ให้ชาวบ้านได้ร่วมผ่อนคลาย ยามอากาศที่ร้อนระอุแบบนี้อีกด้วย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...