ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ก.พลังงาน ถก สปท.บูรณาการภาคพลังงาน
08 ธ.ค. 2558

         คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ   นำโดย ดร.คุรุจิต นาครทรรพ ประธานกรรมาธิการ เข้าพบ พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ดร.อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน และผู้บริหารกระทรวงพลังงาน ร่วมหารือ 3 ประเด็นปฏิรูปพลังงาน ได้แก่ การปฏิรูปการอนุรักษ์พลังงานในระบบ ESCO และ BEC การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลกลางด้านพลังงาน และ การสนับสนุนให้มีการแข่งขันในกิจการพลังงานอย่างเสรี ลดการผูกขาด และมีอำนาจเหนือตลาด หวังบูรณาการภาคพลังงานให้มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม ทั้งภาคเศรษฐกิจ สังคม และประชาชน 

         พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้ร่วมหารือกับคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ในวาระการปฏิรูประบบพลังงานในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านไฟฟ้า น้ำมัน พลังงานทดแทน การอนุรักษ์พลังงาน และโครงสร้างพลังงาน ตามข้อเสนอแนะจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31  โดยมีการหารือร่วมกันในประเด็นหลัก 3 เรื่อง ประกอบด้วย

        1. การปฏิรูปการอนุรักษ์พลังงานในอาคารภาครัฐและเอกชนในระบบ ESCO และ BEC โดยส่งเสริมให้นำระบบ ESCO หรือ โครงการส่งเสริมและพัฒนาการอนุรักษ์พลังงานโดยกลไกบริษัทจัดการพลังงาน มาใช้ในภาคราชการ ซึ่งขณะนี้ กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการหารือกับ  สำนักงบประมาณและกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เพื่อกำนดหลักเกณฑ์ความเหมาะสมให้สามารถนำระบบดังกล่าวมาใช้กับภาคราชการได้ ส่วนเรื่องมาตรฐานการอนุรักษ์พลังงานในอาคาร (Building Energy Code : BEC) ทางกระทรวงพลังงานจะดำเนินการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อเดินหน้านำระบบ BEC มาใช้กับอาคารต่างๆ ที่มีขนาด 10,000 ตรม. ขึ้นไป โดยจะเริ่มดำเนินการอย่างป็นรูปธรรมในปี 2559 

           2. การพัฒนาศูนย์ข้อมูลกลางด้านพลังงาน (NEIA) โดยกำหนดให้มีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลกลาง ด้านพลังงานออกมาเป็นหน่วยงานเฉพาะ และมีกฎหมายรองรับ ซึ่งความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ทางกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลกลางด้านพลังงานตามมาตรฐานข้อมูลสากล และได้รับการรับรองจาก IEA

   3. การสนับสนุนให้มีการแข่งขันในกิจการพลังงานอย่างเสรี ลดการผูกขาด และมีอำนาจเหนือ

ตลาด ขณะนี้กระทรวงพลังงานได้เริ่มดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว โดยอยู่ระหว่างการยกเลิกสิทธิพิเศษของ ปตท.ในการจัดจำหน่ายน้ำมัน และการจัดทำ TPA สำหรับท่อก๊าซธรรมชาติ เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลที่สามสามารถเข้ามาใช้ หรือเชื่อมต่อระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติและสถานีแอลเอ็นจีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...