ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ฑูตจีนพบประธานวุฒิสภาสานสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย-จีน
02 พ.ค. 2567

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567  สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาร่วมกับสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย จัดงานสานสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทย – จีน “เจตนารมณ์และคุณค่าของวัฒนธรรมและภูมิปัญญาตะวันออก" โดย นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย  นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภาไทยและประธานวุฒิสภา นายจาง หยาง นายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย นายหวาง อิ๋น คณบดีผู้ก่อตั้งสถาบันปรัชญาตะวันออก มหาวิทยาลัย East China Normal University เซี่ยงไฮ้ พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา แขกผู้มีเกียรติจากหลากหลายสาขา อาทิ ภาคการศึกษา การต่างประเทศ และสื่อมวลชนจากสื่อจีนและไทยเข้าร่วมงาน

.เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียงใช้แนวคิดทางปรัชญาจีนโบราณที่มีอยู่ในคัมภีร์ “หวงตี้เน่ยจิง”  เพื่ออธิบายความสำคัญและคุณค่าร่วมสมัยของวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมและภูมิปัญญาตะวันออก เขากล่าวว่าวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมเน้นการเคารพความหลากหลายและให้ความสำคัญกับการประสานงาน แนวคิดพื้นฐานของ "ความสามัคคีในความหลากหลาย ความปรองดอง และการอยู่ร่วมกัน" ที่เกิดขึ้นในโลกร่วมสมัยคือการส่งเสริมความเคารพและความอดทน ประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก ยากจนหรือไม่ และไม่คำนึงถึงระบบสังคมของประเทศ ล้วนเป็นสมาชิกที่เท่าเทียมกันของประชาคมระหว่างประเทศ มีเพียงการอยู่ร่วมกันอย่างปรองดอง การปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน และความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันเท่านั้นที่ทุกประเทศจะบรรลุความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันและสันติภาพที่ยั่งยืนได้

.เอกอัครราชทูตหาน ยังกล่าวว่าวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมเน้นความสามัคคีและการบูรณาการ "ความสามัคคีของธรรมชาติและมนุษย์" แนวคิดนี้ถูกนำไปใช้ในโลกร่วมสมัยเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนที่เปิดกว้าง การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และความร่วมมือ ในยุคโลกาภิวัตน์ในปัจจุบัน ทุกประเทศในโลกพึ่งพาอาศัยกันและมีชะตากรรมร่วมกัน ไม่มีอนาคตที่จะถูกปิด โดดเดี่ยว และเป็นเพื่อนบ้านขอทาน สังคมมนุษย์สามารถนำไปสู่อนาคตที่สดใสได้โดยการช่วยเหลือซึ่งกันและกันและการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติเท่านั้น

.โดยระบุว่า "การบูรณะอดีตและนวัตกรรม" เป็นพลังขับเคลื่อนอันทรงพลังสำหรับการพัฒนาวัฒนธรรมจีนอย่างไม่สิ้นสุด การประยุกต์ใช้แนวคิดนี้ในโลกร่วมสมัยคือการสนับสนุนให้ก้าวหน้าไปตามกาลเวลาและการก้าวไปข้างหน้า และกล่าวถึงว่า เมื่อเผชิญกับการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรมรอบใหม่ มีเพียงการปรับตัวให้เข้ากับแนวโน้มทางประวัติศาสตร์และก้าวให้ทันการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเท่านั้นที่เราจะสามารถบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืนและความเจริญรุ่งเรืองและความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

.พร้อมชี้ให้เห็นว่าในยุคปัจจุบัน อารยธรรมตะวันตกซึ่งมีการพัฒนาทางอุตสาหกรรมและทุนนิยมเป็นเนื้อหาหลัก ได้ขยายไปสู่ทุกส่วนของโลกและเข้ายึดตำแหน่งที่โดดเด่น อย่างไรก็ตาม อารยธรรมดังกล่าวได้นำความก้าวหน้ามาสู่สังคมมนุษย์ในช่วงเวลาหนึ่งทางประวัติศาสตร์ นำมาซึ่งปัญหาเช่นกัน ในขณะที่ปัจจุบันโลกเคลื่อนตัวไปสู่ความเป็นพหุขั้วทางการเมืองและโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจมากขึ้น ข้อบกพร่องของความคิดประเภทนี้ก็ยิ่งโดดเด่นยิ่งขึ้น โดยเสริมว่า บางประเทศถือว่าการเพิ่มขึ้นของประเทศกำลังพัฒนาเกิดใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาอย่างรวดเร็วของจีน เป็นภัย และดำเนินการตามกลยุทธ์การควบคุม นโยบายประเภทนี้ซึ่งอิงตามกฎที่ว่ามีผู้แพ้และผู้ชนะ ซึ่งอันตรายต่อโลกอย่างมาก วัฒนธรรมตะวันออกเน้นความสามัคคี การอยู่ร่วมกัน ความร่วมมือ และความอดทน นี่คือสิ่งที่โลกร่วมสมัยต้องการและสมควรได้รับการส่งเสริมและดำเนินการอย่างจริงจัง

.เอกอัครราชทูตหานชี้ให้เห็นอีกว่าในการเผชิญกับความท้าทายระดับโลกในปัจจุบัน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เสนอแนวคิดในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ และต่อมาได้เสนอโครงการริเริ่มการพัฒนาระดับโลก โครงการริเริ่มด้านความมั่นคงระดับโลก และโครงการริเริ่มด้านอารยธรรมโลกอย่างต่อเนื่อง โดยให้ การสนับสนุนอย่างแข็งขันในการส่งเสริมการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติและรวบรวมภูมิปัญญาตะวันออกของ "โลกสากล" "ความสามัคคีในทุกชาติ" และ "ความเมตตากรุณาและเพื่อนบ้านที่ดี" จัดทำแผนของจีนว่าโลกกำลังดำเนินไปอย่างไรและ ควรจะสร้างโลกแบบไหน ความสัมพันธ์จีน-ไทยเป็นการตีความความคิดดั้งเดิมของตะวันออกได้ดีที่สุด และเป็นแบบอย่างในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศร่วมสมัย ปีหน้าจะเป็นปีครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและไทย และความสัมพันธ์จีน-ไทยจะถือเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ในประวัติศาสตร์ จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับทุกสาขาอาชีพในประเทศไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านจีน-ไทยอย่างครอบคลุม เร่งสร้างชุมชนจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกัน ร่วมส่งเสริมวัฒนธรรมตะวันออกอันเป็นเลิศดั้งเดิม และดำเนินการตามสมควร มีส่วนสนับสนุนอนาคตที่ดีกว่าให้กับโลก

.ขณะที่ พรเพชร กล่าวว่า การศึกษาหลักคำสอนในหวงตี้เน่ยจิง จะช่วยให้คนไทยเข้าใจปรัชญาจีนดั้งเดิมและภูมิปัญญาตะวันออก นับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและไทย ทั้งสองประเทศก็เคารพซึ่งกันและกัน ให้ความร่วมมือเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน และมีการแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิดมากขึ้นในด้านต่างๆ เช่น วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยว โดย ความคิดริเริ่ม"หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" และการก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย” ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจโลจิสติกส์ของไทยเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคด้วย การเชื่อมโยงโครงข่ายและการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าและความร่วมมือระหว่างประเทศต่าง ๆ เป็นประโยชน์ร่วมกันและได้ประโยชน์ร่วมกัน ชนะ. เนื่องจากจีนและไทยได้รับการยกเว้นวีซ่าซึ่งกันและกัน การแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างทั้งสองประเทศจึงมีบ่อยขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทำให้การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างประชาชนและวัฒนธรรมลึกซึ้งยิ่งขึ้นอย่างมาก และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

.ภายในงาน หวัง อิ๋น และจาง หยาง ร่วมกันลงนามข้อตกลงความร่วมมือในการตีพิมพ์และเผยแพร่ "ภูมิปัญญาของหวงตี้เน่ยจิง" ฉบับภาษาไทยในประเทศไทย โดยนำเสนอแนวความคิดทางปรัชญาดั้งเดิมอันยอดเยี่ยมของจีน ผู้อ่านชาวไทยได้กว้างขึ้น ซึ่งมีเอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียงและพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นสักขีพยานการลงนาม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...