ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานฯร่วม5องค์กรดูแลสัตว์/พืชในป่ามรดกโลก
04 พ.ค. 2567

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นางสาวพิมพ์ภาวดี พหลโยธิน ประธานกรรมการบริหาร องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) สำนักงานประเทศไทย นางสาวพรกมล จรบุรมย์ ผู้อำนวยการสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย นางสาวเมย์ โม วาฮ์ ผู้อำนวยการสมาคมสัตววิทยาแห่งลอนดอน (ZSL) ประเทศไทย นางสาวกฤษณา แก้วปลั่ง ผู้อำนวยการองค์การแพนเทอรา (Panthera) เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ และ พล.ต.ต.เพชรัตน์ แสงไชย ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิฟรีแลนด์ (Freeland) ประเทศไทย ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ในพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติ และพื้นที่คุ้มครองทางธรรมชาติ โดยมีร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธี ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคารกริต สามะพุทธิ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สำหรับการลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ในครั้งนี้ กลุ่มภาคีทั้ง 6 หน่วยงาน มีวัตถุประสงค์และเป้าหมาย เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งระหว่างภาคี ในการอนุรักษ์และคุ้มครองทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และความหลากหลายทางชีวภาพ การจัดการพื้นที่คุ้มครอง และการจัดการด้านสัตว์ป่าและถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าของประเทศไทย

ทั้งนี้ เพื่อให้ได้องค์ความรู้ทางวิชาการ เทคนิคและวิธีการระบบการทำงานของเจ้าหน้าที่มีประสิทธิภาพ นวัตกรรมในการอนุรักษ์และจัดการพื้นที่คุ้มครองที่มีประสิทธิภาพ และการสนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์ด้านการปกป้อง คุ้มครอง และสงวนทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติ พื้นที่นำเสนอเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ พื้นที่คุ้มครองที่มีความสำคัญในการอนุรักษ์สัตว์ป่า พื้นที่คุ้มครองที่มีศักยภาพ ในการฟื้นฟูแนวเชื่อมต่อระบบนิเวศ และพื้นที่ที่มีความสำคัญระดับภูมิภาค อาทิ ผืนป่าตะวันตก ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ผืนป่าแก่งกระจาน และผืนป่าภูเขียว-น้ำหนาว เป็นต้น

ซึ่งเป็นการยกระดับการอนุรักษ์และการจัดการพื้นที่คุ้มครองให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบการป้องกันอาชญากรรมสัตว์ป่าและพืชป่าทั้งในและนอกพื้นที่อนุรักษ์ และการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นผู้นำระดับภูมิภาคด้านการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ

สำหรับกรอบความร่วมมือของภาคี จะให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานในกรอบความร่วมมือด้านต่างๆ ภายใต้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ ต้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งการป้องกัน คุ้มครอง การบังคับใช้กฎหมาย การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับระบบนิเวศ การตรวจติดตามการเปลี่ยนแปลงประชากรสัตว์ป่า ถิ่นอาศัย และภัยคุกคาม รวมถึงการพัฒนา แลกเปลี่ยน และถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านวิชาการ การรณรงค์และประชาสัมพันธ์เผยแพร่ รวมถึงการจัดกิจกรรมร่วมกัน เช่น การแสดงนิทรรศการและการนำเสนอผลงาน การเสริมสร้างสมรรถนะ พัฒนาความรู้และทักษะ ให้แก่บุคลากร เจ้าหน้าที่ของภาคี ชุมชนท้องถิ่นและภาคประชาสังคม โดยผ่านช่องทางต่างๆ เช่น การฝึกอบรม การสัมมนา การประชุมหรือการประชุมเชิงปฏิบัติการ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ จะมีผลใช้บังคับเป็นระยะเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ภาคีทุกฝ่ายลงนามร่วมกัน และสามารถขยายระยะเวลาความร่วมมือไปอีก 5 ปีได้ โดยความยินยอมร่วมกันของภาคีทุกฝ่าย.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...