ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟผ. จับมือ 4 สถาบันการเงิน ส่งเสริมการขายตู้เย็นเบอร์ 5
23 ก.พ. 2561

นายสืบพงษ์ บูรณศิรินทร์ รองผู้ว่าการกิจการสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  กล่าวว่า ประเทศไทยได้ตั้งเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกลง 20% ภายในปี 2573 ในการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 21 หรือ COP 21 ณ กรุงปารีส ดังนั้น เพื่อให้เจตจำนงดังกล่าวบรรลุเป้าหมาย ในการใช้สารทำความเย็นที่มีค่าศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน (Global Warming Potential : GWP) ต่ำ รวมถึงเป็นการลดการใช้พลังงานตามแผนอนุรักษ์พลังงานของประเทศ GIZ จึงร่วมกับ สผ. พพ. และ กฟผ. ดำเนินโครงการ Thailand RAC NAMA เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและลดก๊าซเรือนกระจกในประเทศไทย โดยมี กฟผ. เป็นผู้รับและบริหารเงินกองทุน “RAC NAMA Fund” จาก GIZ เพื่อใช้ส่งเสริมการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ชนิด R600a สำหรับอุปกรณ์ 4 ประเภท ได้แก่ ตู้เย็น ตู้แช่ เครื่องปรับอากาศ และเครื่องทำน้ำเย็น
สำหรับในระยะแรก กฟผ. จะนำร่องกิจกรรมส่งเสริมการขายกับอุปกรณ์ประเภทตู้เย็นก่อน เพราะเป็นอุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าพื้นฐานที่มีกันเกือบทุกครัวเรือน และต้องใช้ไฟฟ้าทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง กฟผ. ได้ร่วมมือกับพันธมิตร จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ตู้เย็นที่ใช้สารทำความเย็นธรรมชาติ ชนิด R600a ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยประหยัดพลังงาน โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันการเงิน จำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในการให้บริการแบ่งชำระการซื้อตู้เย็น ดอกเบี้ย 0 % นาน 10 เดือน เฉพาะรุ่นที่ได้รับฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 และใช้สารทำความเย็น R600a จำนวนทั้งสิ้น 11 เครื่องหมายการค้า 339 รุ่น ผ่านบัตรเครดิตของ 4 สถาบันการเงิน ซึ่งคาดว่าจะสามารถส่งเสริมให้เกิดการซื้อตู้เย็นชนิดนี้ จำนวน 300,000 เครื่อง ส่งผลให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ถึงประมาณ 47 ล้านหน่วยต่อปี หรือ 188 ล้านบาทต่อปี และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประมาณ 25,000 ตันต่อปี ทั้งนี้ ประชาชนที่มีความประสงค์จะใช้สิทธิ์ในโครงการฯ สามารถสอบถามกับผู้แทนจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และร้านค้าทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการติดป้าย Green Refrigerant เพื่อเป็นเป็นสัญลักษณ์ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยแคมเปญดังกล่าวจะเริ่มในเดือนมีนาคม – พฤษภาคม 2561 และจะเตรียมขยายผลไปยังอุปกรณ์ที่ใช้สารทำความเย็นประเภทอื่นต่อไปในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...