ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมพัฒน์ฯ จัดคอร์สสร้างอาชีพให้ผู้มีรายได้น้อย เตรียมพร้อมป้อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน ‘อาชีพแม่บ้าน’ ที่กำลังขาดแคลน
05 มี.ค. 2561

 

                กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดอบรมหลักสูตร แม่บ้านมืออาชีพ’ ให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สร้างทักษะและความชำนาญ ด้วยการเสริมความรู้พื้นฐานวิชาชีพแม่บ้าน เทคนิคการทำความสะอาด วิธีการดูแลทำความสะอาดอาคารสถานที่ การใช้เครื่องมือ/อุปกรณ์ และผลิตภัณฑ์ในการทำความสะอาด ฯลฯ เตรียมความพร้อมให้ผู้มีรายได้น้อย ก่อนผลักดันเข้าสู่ตลาดแรงงาน อาชีพแม่บ้าน ที่กำลังขาดแคลน

                นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ในวันนี้ กรมฯ ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จัดอบรม“หลักสูตรแม่บ้านมืออาชีพ” ระหว่างวันที่ 5 - 7 มีนาคม 2561 ณ ห้องประชุมสนม สุทธิพิทักษ์ และ ห้องประชุมสัจจา เกตุทัต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้ว่างงาน ในการเสริมความรู้เบื้องต้นวิชาชีพแม่บ้าน เทคนิคการทำความสะอาด วิธีการดูแลทำความสะอาดอาคารสถานที่ การใช้เครื่องมือ/อุปกรณ์ และผลิตภัณฑ์ในการทำความสะอาด เพื่อสร้างทักษะและความรู้ให้กับผู้มีรายได้น้อย สามารถนำไปต่อยอดในการสร้างอาชีพต่อไป นอกจากนี้ สมาชิกสมาคมโรงแรมไทย และ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) (Home Pro) ได้เข้ามาร่วมคัดเลือกผู้เข้ารับการอบรมที่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดของทั้ง 2 หน่วยงาน ให้มีโอกาสได้ร่วมงานด้วย

ปัจจุบันการทำความสะอาดบ้าน ที่พักอาศัย หรือที่ทำงาน เป็นภาระอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อย การทำความสะอาดภายในสถานที่ให้สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย ปลอดภัยจากเชื้อโรคสิ่งสกปรกต่างๆ จะช่วยสร้างบรรยากาศในการอยู่อาศัยที่ดีให้กับสถานที่นั้นๆ ซึ่งงานทำความสะอาดจำเป็นต้องเรียนรู้ทักษะการทำงาน มีจิตวิทยา มีความอดทนต่ออารมณ์ มีจิตใจที่เข้มแข็ง มีความรู้เรื่องเคมี ความปลอดภัยของการใช้สารพิษ การตกค้างของสารพิษที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้และตัวแม่บ้านเอง

                สำหรับ อาชีพแม่บ้านเป็นอาชีพที่ตลาดยังต้องการคนทำงานอีกมากโดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก รวมถึงการดำเนินชีวิตของคนยุคปัจจุบันที่อาศัยอยู่อาคารชุด คอนโดมิเนียม อพาร์ตเม้นต์ หรือแม้แต่ทาวน์โฮม ที่มักจ้างแม่บ้านมาทำความสะอาดในวันหยุด ซึ่งส่วนใหญ่ประสบปัญหาการทำความสะอาดห้องพักที่ไม่ตรงกับความต้องการ หรือขาดความเป็นมืออาชีพ

อธิบดี กล่าวทิ้งท้ายว่า อาชีพแม่บ้านเป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะ ความชำนาญ และเทคนิคต่างๆ ในการทำงาน เนื่องจากเป็นงานที่มีรายละเอียดมาก และหากมีการพัฒนาตนเองให้มีทักษะเพิ่มมากขึ้น จะทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน “อาชีพแม่บ้านเป็นอาชีพที่ตลาดยังต้องการคนทำงานอีกมาก” นับเป็นโอกาสดีสำหรับผู้มีรายได้น้อยในการมีอาชีพที่มั่นคงต่อไป

                สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนพัฒนาสถาบันการค้า กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หมายเลขโทรศัพท์0 2547 5970 สายด่วน 1570 โทรสาร 0 2547 5957 อีเมล association3187@gmail.com

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...