ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เครือข่ายสหกรณ์ดำเนินธุรกิจผลไม้ประชุมหารือขยายตลาดรองรับผลผลิตปี 59 พร้อมยกระดับคุณภาพผลไม้เกรดพรีเมี่ยมสนองความต้องการผู้บริโภคในและต่างประเทศ
14 ธ.ค. 2558

 

กรมส่งเสริมสหกรณ์จัดประชุมเสริมสร้างเครือข่ายการดำเนินธุรกิจผลไม้ของขบวนการสหกรณ์ เชิญสหกรณ์ผู้ผลิตผลไม้ 30 แห่งจากทุกภาคร่วมหารือแนวทางการขยายช่องทางการกระจายผลผลิตสู่ตลาดกับสหกรณ์ผู้ซื้อ 26แห่ง                      มุ่งจำหน่ายผ่านเครือข่ายสหกรณ์ในจังหวัดต่าง ๆ ห้างโมเดินเทรดและส่งออกสู่ตลาดประเทศเพื่อนบ้านผ่านด่านชายแดนจังหวัดตราด เน้นย้ำทุกสหกรณ์ผลิตผลไม้ให้มีคุณภาพยกระดับเกรดพรีเมี่ยมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและเพิ่มมูลค่าผลผลิตให้สูงขึ้น เพื่อสร้างรายได้แก่เกษตรกรที่เป็นสมาชิก

นายปริญญา  เพ็งสมบัติ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างเครือข่ายการดำเนินธุรกิจผลไม้ปี 2559 ซึ่งจัดโดยกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรและกลุ่มเกษตรกร กรมส่งเสริมสหกรณ์ ณ โรงแรมโกลเด้น คลิฟ บิช รีสอร์ท จังหวัดตราด โดยมีตัวแทนสหกรณ์ผู้ผลิตผลไม้จากจังหวัดต่าง ๆ จำนวน 30 แห่ง อาทิสหกรณ์การการเกษตรท่ายาง จำกัด สหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จำกัด จังหวัดเพชรบุรี ผลิตกล้วยหอมทอง  สหกรณ์ประตูป่าจำกัด จังหวัดลำพูน ผลิตลำไย สหกรณ์การเกษตรบ้านนาสาร จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี สหกรณ์การเกษตรทุ่งควายกิน จำกัด จังหวัดระยอง สหกรณ์การเกษตรมะขาม จำกัด สหกรณ์การเกษตรเมืองขลุง จำกัด สหกรณ์การเกษตรเขาคิชฌกูฎ จำกัด จังหวัดจันทบุรี และสหกรณ์การเกษตรเขาสมิง จำกัด สหกรณ์การเกษตรบ่อไร่ จำกัด จังหวัดตราด ซึ่งเป็นสหกรณ์ที่มีศักยภาพในการผลิตผลไม้ประเภท เงาะ มังคุด ลองกอง ทุเรียนและสละ มาร่วมหารือกับตัวแทนสหกรณ์ผู้ซื้อ จำนวน 26 แห่ง ซึ่งเป็นคู่ค้ากับสหกรณ์ผู้ผลิตผลไม้ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจผลไม้ของขบวนการสหกรณ์ โดยใช้การตลาดนำการผลิต ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคและแนวโน้มของตลาดมากำหนดเป้าหมายการผลิตผลไม้ของสหกรณ์ ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลพบว่าผู้บริโภคมีกำลังซื้อผลไม้ และเน้นบริโภคผลไม้ที่มีคุณภาพ ดังนั้น สหกรณ์ผู้ผลิตผลไม้ จะต้องเร่งพัฒนากระบวนการผลิตผลไม้ของสมาชิกให้มีคุณภาพตามที่ตลาดต้องการ

การประชุมเสริมสร้างเครือข่ายการดำเนินธุรกิจผลไม้ของเครือข่ายสหกรณ์ครั้งนี้ ได้นำตัวแทนสหกรณ์ทั้งผู้ผลิตและผู้ซื้อผลไม้ ไปศึกษาดูงานตลาดสินค้าบริเวณด่านชายแดนอำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด โดยมีเจ้าหน้าที่จากพาณิชย์จังหวัดมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการผลผลิตการเกษตรในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยได้นำเสนอข้อมูลและแนวทางในการส่งออกผลไม้ผ่านด่านชายแดนเพื่อส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศกัมพูชาและเวียดนาม ซึ่งที่ผ่านมา สหกรณ์ในจังหวัดตราดได้ทดลองส่งออกผลไม้ผ่านด่านชายแดนอำเภอคลองใหญ่แล้ว แต่ยังมีปริมาณที่ไม่มากนัก ขณะที่ตลาดต่างประเทศยังต้องการผลไม้จากประเทศไทยอีกจำนวนมาก นับป็นโอกาสดีของสหกรณ์ที่จะสามารถขยายปริมาณการส่งออกผลไม้ได้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ ฤดูกาลผลไม้ปี 2558 สหกรณ์ผู้ผลิตผลไม้ทั่วประเทศ 73 แห่ง สามารถรวบรวมและจำหน่ายผลไม้ให้กับห้างโมเดิร์นเทรด ผู้ส่งออก พ่อค้าในประเทศและเครือข่ายสหกรณ์ในจังหวัดต่าง ๆ ได้ปริมาณ 38,974.58 ตัน มูลค่า 1237.821 ล้านบาท ซึ่งมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 12.92 % โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มการเชื่อมโยงธุรกิจผลไม้ระหว่างเครือข่ายสหกรณ์ด้วยกัน  ให้เกิดการซื้อขายผลผลิตระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น  เพื่อให้ธุรกิจการซื้อขายผลไม้ของขบวนการสหกรณ์มีความเข้มแข็งและเกิดความยั่งยืนยิ่งขึ้นต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...