ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ไทย – สปป.ลาว ร่วมงานสายน้ำสายสัมพันธ์ วัฒนธรรมอาหาร 4 แผ่นดินและ พิธีเปิดท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ
19 มี.ค. 2561

เมื่อวันที่ 2-3 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา บริษัท นิว เชียงแสน กรุ๊ป ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน คณะกรรมการบริหารท่าเรือเวียงเชียงแสน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมกันทำพิธีเปิดท่าเรือท่องเที่ยวแห่งแรกของภาคเหนือ ณ ท่าเรือเทศบาลเวียงเชียงแสน (เชียงแสนแห่งที่ 1) จ.เชียงราย อย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นประตูการพัฒนาภูมิภาคอินโดจีน ตอกย้ำมาตรฐานการบริการและความทันสมัย ขานรับกระแสท่องเที่ยวเชียงรายให้โตอย่างต่อเนื่อง

โดยมีนายสมบูรณ์ ศิริเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิด นอก จากนี้ ยังมีผู้แทนจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและแขกพิเศษเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

          นายคงเก่ง ประชากริช ประธานบริหารบริษัท นิว เชียงแสน กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงการเปิดท่าเรือท่องเที่ยวแห่งแรกของภาคเหนือว่า การท่องเที่ยวทางเรือเป็นที่นิยมอยู่แล้ว โดยทางแม่น้ำโขงนั้น ถือเป็นเส้นทางเปิดใหม่ สมัยก่อนเส้นทางนี้เป็นที่เลื่องลือในเรื่องของอันตราย แต่ปัจจุบันมีความปลอดภัยเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากทางเรือขนส่งสินค้า เรือท่องเที่ยว วิ่งขึ้นล่องลำน้ำโขงแทบจะตลอดเวลา และด้วยความร่วมมือของ 4 ประเทศ ได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในแม่น้ำโขง เพื่อคอยดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับเรือขนส่งสินค้าและเรือท่องเที่ยวต่างๆ

            อีกทั้งยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ตำรวจน้ำ ดังนั้น ในเรื่องความปลอดภัยจึงเป็นที่เชื่อถือได้ อีกทั้งทิวทัศน์บรรยากาศสองข้างทางริมฝั่งแม่น้ำโขงก็สวยงาม และสามารถชื่นชมกับธรรมชาติที่ยังคงสภาพเป็นป่าเขา จึงน่าจะเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวที่จะได้มาเยี่ยมชมและเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ

            นายคงเก่ง กล่าวต่อว่า การเปิดท่าเรือท่องเที่ยวครั้งนี้จะสามารถอำนายความสะดวกให้กับประชาชนผู้สัญจรไปมาได้มาก เนื่องจากทั้งด้านความปลอดภัย ความเป็นมาตรฐานของเรือ ซึ่งก่อสร้างออกมาอย่าถูกต้องตามแบบวิศวกรรม และการควบคุมดูแลการสัญจรไปมา อีกทั้งยังสามารถควบคุมดูแลนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าออกประเทศได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยและสะดวก ปัจจุบันนักท่องเที่ยวทางเรือที่เข้ามาเที่ยวประเทศไทยทางอำเภอเชียงแสนมีจำนวนน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเป็นการขนส่งสินค้าเป็นส่วนมาก แต่หลังจากที่มีการเปิดท่าเรือแห่งนี้ตามมติ ครม. เพื่อเป็นท่าเรือท่องเที่ยวก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจากประเทศจีนปัจจุบันอยู่ที่ประมาณเดือนละ 500 คน จึงตั้งเป้าหมายให้มีการใช้งานท่าเรือในช่วงปีแรกประมาณไม่น้อยกว่าเดือนละ 2,000 คน

ข้อมูลจำเพาะ ท่าเรือเชียงแสน

            ท่าเรือเชียงแสนก่อสร้างขึ้นตามนโยบายในการปรับปรุงโครงข่ายการคมนาคมขนส่งระหว่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การท่องเที่ยว การค้าและการลงทุน เพื่อพัฒนาประเทศให้เป็นศูนย์กลางหรือประตูการพัฒนาภูมิภาคอินโดจีน รวมทั้งโครงการพัฒนาเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือ 6 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สหภาพพม่า กัมพูชา และเวียดนาม

ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2546 ให้การท่าเรือแห่งประเทศไทยเป็นผู้บริหารและประกอบการ โดยได้เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2546 และเมื่อมีการเปิดท่าเรือแห่งใหม่ ท่าเรือนี้จึงไม่ได้รับการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ทางบริษัท นิว เชียงแสน กรุ๊ป จำกัด ได้รับอนุมัติตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2560 ให้เข้ามาบริหารจัดการ จึงได้มีการปรับปรุงทั้งด้านการก่อสร้าง ภูมิทัศน์ ระบบความปลอดภัยและด้านต่างๆ และได้มีการเปิดตัวท่าเรือเทศบาลเวียงเชียงแสนอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มีนาคม 2561

ที่ตั้ง ท่าเรือเชียงแสนตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตพื้นที่ของอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยมีเนื้อที่ประมาณ 9 ไร่ ด้านหน้าติดแม่น้ำโขง ฝั่งตรงข้ามเป็นประเทศสาธารณรัฐประชาชนลาว ด้านหลังติดถนนซึ่งเชื่อมระหว่างอำเภอเชียงแสนและอำเภอเชียงของ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...