ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมโรงงานเดินหน้ายกระดับโรงงานอุตสาหกรรมสู่ Smart Factory
20 มี.ค. 2561

ในการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน ผู้ประกอบการยุคใหม่ไม่สามารถมองความสำเร็จในด้านผลประกอบการสูงสุดได้แต่เพียงอย่างเดียว แต่ภาคธุรกิจและทุกภาคส่วนต้องหันมาให้ความสำคัญถึงปัจจัยในด้านการมีส่วนร่วมที่สำคัญในการอนุรักษ์และรับผิดชอบต่อการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด วันนี้ทุกภาคส่วนจึงเริ่มหันมามองการพัฒนาการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาในมิติใหม่ๆ ของผู้ประกอบการผ่านการนำเอาเทคโนโลยี นวัตกรรมด้านการประหยัดพลังงาน มาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งนี้การที่ธุรกิจจะตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้ เครื่องมือสนับสนุนที่สำคัญคือ การมีโอกาสได้เรียนรู้เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการดำเนินธุรกิจที่ตอบสนองถึงการพัฒนาที่ยั่งยืนได้

 นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของกรมฯว่า นับจากนี้เป็นต้นไป กรมฯ จะใช้แนวทางการส่งเสริมเพื่อมุ่งเน้นพัฒนาภาคอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน โดยภายใต้แผนการส่งเสริมนั้น กรมฯ มุ่งนำเอาเทคโนโลยีการผลิต สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยมาปรับใช้อย่างบูรณาการโดยเริ่มจากการสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ประกอบการผ่านการลดขั้นตอนการพิจารณาไม่ว่าจะเป็น กระบวนการขออนุญาต การต่ออายุ หรือแม้กระทั่งการขยายโรงงาน ซึ่งแต่เดิมใช้ระยะเวลาประมาณ 30 วัน เมื่อกระบวนดังกล่าวแล้วเสร็จคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการน้อยลงควบคู่ไปกับการนำเอาดิจิทัลมาปรับใช้ยิ่งทำให้ภาพรวมการดำเนินงานในอนาคตมีทิศทางที่คล่องตัวขึ้น  ซึ่งส่งผลลัพธ์ที่ดีต่อการขยายความเชื่อมั่นให้กับการลงทุนแก่ผู้ประกอบการได้อย่างมั่นใจ  โดยกรมฯ จะมุ่งหน้าสื่อสาร และมอบองค์ความรู้ เกี่ยวกับ Smart Factory และอุตสาหกรรมสีเขียว ให้แก่ภาคธุรกิจผ่านในงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2018 ที่จะจัดขึ้นเร็วๆ นี้
                      
“เป้าหมายของกรมฯ คือ การส่งเสริมโรงงานสีเขียวให้มีมากขึ้นในทุกปี ปีละ2,000 โรง หรือให้มากกว่า 50,000 แห่งในอนาคต โดยปัจจุบันมีโรงงานสีเขียวอยู่แล้วกว่า 20,000 โรงงาน ซึ่งทั้งหมดมุ่งหน้า ตามกรอบเป้าหมายในการยกระดับอุตสาหกรรมของไทยให้มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีความปลอดภัย และก้าวสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0 อย่างมีเสถียรภาพต่อไป  โดยมีภารกิจหลักคือการส่งเสริมการเพิ่มผลผลิต  ในขณะที่สามารถช่วยลดการใช้วัตถุดิบ พลังงาน น้ำ ไฟ และลดการก่อมลภาวะ ซึ่งกระแสการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมนั้นได้เกิดขึ้นทั่วโลก โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศอันดับต้น ๆ ในภูมิภาคที่ได้ตื่นตัวและจัดกิจกรรมในเรื่องดังกล่าวมาโดยต่อเนื่อง ซึ่งงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2018 ในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานและศึกษาเทรนด์และองค์ความรู้ด้านความยั่งยืนมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อตอบสนองการพัฒนาสู่อุตสาหกรรม 4.0 ที่ไม่เพียงแต่ มุ่งเน้นในเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรม แต่ยังคำนึงถึงเรื่องของสิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์อีกด้วย” นายมงคลกล่าว
ในแง่ของการกำกับดูแลนั้น กรมฯ ได้เริ่มดำเนินการปรับ พ.ร.บ.โรงงาน เพื่อให้สอดรับกับงบประมาณและยกระดับการจัดการให้เกิดความสมดุลของกรมฯ อาทิ โรงงานกลุ่มที่ 1 และ โรงงานกลุ่มที่ 2 ที่มีกำลังผลิตแรงม้าไม่เกิน 50 แรงม้า ทางหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในชุมชนจะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา สำหรับโรงงานกลุ่มที่ 3 ที่มีกำลังผลิตตั้งแต่ 50 แรงม้าขึ้นไป กรมโรงงานอุตสาหกรรมจะเข้าไปกำกับดูแลโดยมุ่งเน้นการใช้พลังงานที่คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดเป็นหัวใจสำคัญ ซึ่งถ้าแผนดังกล่าวเป็นไปตามที่กำหนด โรงงานที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมจะเข้าไปกำกับดูแลจะเหลือเพียง 80,000 โรง ซึ่งในขณะนี้มีอยู่ 140,000 โรง           
โดยในปีนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรมหนึ่งในหน่วยงานหลักที่ให้การสนับสนุนการจัดงาน BOILEX ASIA 2018 and Pumps & Valves Asia 2018 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2018 ร่วมกับ บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ยังได้จัดงานสัมมนาวิชาการ ภายใต้หัวข้อ “Smart Factory สู่การพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน” ภายในงานมีการบรรยายหัวข้อทางกฎหมายและด้านอื่น ๆ เช่น ความปลอดภัยในการใช้หม้อน้ำ สารเคมี การป้องกันอัคคีภัย ระบบมาตรฐานความปลอดภัยในการประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรม การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมกากอุตสาหกรรม วัตถุอันตราย อุตสาหกรรมเชิงนิเวศ รวมทั้งการจัดนิทรรศการพร้อม Show case เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ปรับตัวให้เท่าทันในยุคปัจจุบัน

ด้าน นายสรรชาย นุ่มบุญนำ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้เข้าร่วมงาน ASEAN Sustainable Energy Week มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ซึ่งแสดงออกถึงเจตนารมณ์ในการพัฒนาพลังงานของไทยร่วมกันให้มีประสิทธิภาพสูงสุด      ซึ่งการเป็นส่วนหนึ่งของ BOILEX ASIA 2018 and Pumps & Valves Asia 2018 หรืองานอุตสาหกรรมเฉพาะทางหนึ่งเดียวในอาเซียน นอกจากเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมสร้างความรู้ ยังได้อัพเดทความเคลื่อนไหวจากผู้เข้าร่วมจัดแสดง   แบรนด์ดังอย่าง Viessmann และอื่น ๆ อีกมากมายกว่า 1,500 แบรนด์ชั้นนำ จาก 35 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม

พร้อมกันนี้ยังมีพาวิลเลียนชั้นนำจาก 10 ประเทศ อาทิ เยอรมัน สิงคโปร์ จีน ไต้หวัน เนเธอร์แลนด์ อเมริกา เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และมาเลเซีย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมและสัมมนาที่น่าสนใจในหลากหลายประเด็น  เกี่ยวกับด้านพลังงานทดแทน สิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์พลังงาน โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 30,000 ราย จาก 45 ประเทศ โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน เข้าร่วมกิจกรรมและชมงานครั้งนี้  

ASEAN Sustainable Energy Week 2018 งานแสดงเทคโนโลยีและการประชุมด้านพลังงานหมุนเวียน  การใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน จัดร่วมกับงาน BOILEX ASIA 2018 and Pumps & Valves Asia 2018 จัดขึ้นในระหว่างวันพุธที่ 6 ถึงวันเสาร์ที่ 9  มิถุนายน 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...